Cải cách tiền lương: Sớm hướng dẫn bảng lương theo vị trí việc làm

Công việc sớm hướng dẫn về bảng lương theo vị trí làm đang được ưu tiên triển khai. Chế độ lương mới sẽ được xác định dựa trên vị trí công việc, chức danh và nhiệm vụ được giao, nhằm khắc phục các hạn chế của hệ thống tính lương hiện tại.

Bộ Nội vụ đang hoàn thiện hồ sơ về việc cải cách chế độ lương để trình các cấp có thẩm quyền, trước khi chính thức đưa ra Bộ Chính trị xem xét. Kế đến, sau khi nhận được ý kiến từ Bộ Chính trị, đây sẽ là cơ sở để các cơ quan của Đảng, Quốc hội và Chính phủ ban hành văn bản thực thi chế độ lương mới từ ngày 1/7/2024.

Chế độ lương mới sẽ tập trung vào vị trí công việc, chức trách và nhiệm vụ được giao để khắc phục những hạn chế và không hợp lý trong hệ thống tính lương hiện nay. Trước đó, Bộ Nội vụ đã tiếp nhận kiến nghị từ cử tri thông qua Ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội), yêu cầu hướng dẫn sớm về bảng lương theo vị trí công việc (có hiệu lực từ 01/7/2024) để người lao động trong ngành hành chính sự nghiệp nhà nước có thể hiểu và làm việc một cách yên tâm.

tien-01-1-1710166730.jpg

Bộ Nội vụ đang tích cực phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để hoàn thiện các chi tiết cụ thể của chế độ lương mới. Đồng thời, các kiến nghị từ cử tri sẽ được trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định để thực hiện cải cách chính sách lương.

Cải cách lương phải đảm bảo quyền lợi cho những người đang nhận phụ cấp. Bộ Nội vụ đã tiếp nhận kiến nghị từ cử tri phản ánh về việc điều chỉnh lương chưa kết hợp chặt chẽ với kiểm soát giá cả thị trường, dẫn đến tăng giá hàng hóa sau khi chính sách lương mới được thông qua.

Cử tri đã kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả để kiểm soát lạm phát và ổn định giá cả hàng hóa thị trường, để việc tăng lương thúc đẩy mục tiêu nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Chính phủ cần tính đến việc bảo vệ quyền lợi của những người đang nhận phụ cấp khi điều chỉnh chính sách lương.

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng và triển khai đồng bộ các chi tiết cụ thể của chế độ lương mới, đảm bảo rằng các cán bộ, công chức, viên chức sẽ được hưởng lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7, khóa XII. Điều này sẽ giúp khắc phục những bất cập trong hệ thống lương hiện tại và cải thiện đời sống cho đa số cán bộ, công chức, viên chức và người nhận lương.

Các cơ quan liên quan sẽ trình Chính phủ các giải pháp để kiểm soát lạm phát, ổn định giá cả hàng hóa thị trường và nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và người nhận lương khi triển khai cải cách chính sách lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW.

Bộ Nội vụ nhấn mạnh rằng việc xây dựng chế độ lương mới là để phát triển đội ngũ cán bộ theo hướng chuyên nghiệp và tạo ra động lực cho cán bộ, công chức phấn đấu. Điều này cũng sẽ tạo ra định giá công bằng và đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các đội ngũ chuyên gia cao cấp, với mức lương phản ánh đúng giá trị của công việc, đồng thời khích lệ cán bộ, công chức hướng tới mục tiêu cao hơn.