Cải cách tiền lương từ 1/7/2024: Gộp phụ cấp và thay đổi chế độ như thế nào ?

Tính từ 1/7/2024: Những khoản phụ cấp nào sẽ được gộp lại khi cải cách tiền lương? Hãy tìm hiểu chi tiết các khoản phụ cấp sẽ được gộp lại trong bài viết dưới đây.
tien-3-1708770167.jpg

Tính từ ngày 1/7/2024, việc cải cách tiền lương sẽ gộp lại những khoản phụ cấp nào là vấn đề quan trọng. Trong năm 2024, lương của công chức sẽ được tổ chức lại bằng cách gộp nhất các loại phụ cấp theo Nghị quyết số 27.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2024, các khoản phụ cấp sẽ được gộp lại với lương cơ bản của công chức và viên chức theo quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW năm 2018. Quy định này bao gồm các điều sau:

  • Tiếp tục áp dụng các loại phụ cấp như phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp lưu động, phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang.
  • Gộp các loại phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm thành phụ cấp theo nghề, áp dụng đối với các công chức, viên chức làm công việc có yếu tố lao động đặc biệt và được chính sách ưu đãi của Nhà nước.
  • Bãi bỏ các loại phụ cấp như phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, phụ cấp công vụ và phụ cấp độc hại, nguy hiểm.
  • Thực hiện chế độ phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính đối với các cấp xã, huyện và tỉnh.
  • Đảm bảo nhất quán trong việc quản lý quỹ phụ cấp hằng tháng cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố.

Đồng thời, từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Điều này bao gồm việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội được liên kết với lương cơ bản.

Tóm lại, từ ngày 1/7/2024, các khoản phụ cấp trong lương của công chức và viên chức sẽ được cộng gộp lại theo các quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 104/2023/QH15.