Cách nấu xôi vò đậu xanh nước cốt dừa

Hướng dẫn Cách nấu xôi vò đậu xanh nước cốt dừa

I. Nguyên liệu làm xôi vò đậu xanh cốt dừa gồm:

400g gạo nếp mới thơm ngon;
200g đậu xanh;
Vài lát nghệ khô;
250ml nước cốt dừa loại đóng lon có bán ở siêu thị;
Gia vị gồm dầu ăn, đường, muối.

II. Các bước làm xôi vò đậu xanh cốt dừa:

Đậu xanh và gạo bạn vẫn cần vo sạch nhiều lần sau đó ngâm trong nước. Thời gian ngâm đậu xanh khoảng 4 tiếng. Thời gian ngâm gạo khoảng 8 tiếng. Nếu muốn nấu xôi vào buổi sáng bạn có thể ngâm gạo qua đêm.
Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn vớt đậu xanh và gạo ra để thật ráo nước. Để ráo nước khi đồ xôi sẽ không bị nhão và món xôi vò sẽ tơi hơn.
Đậu xanh khi mang hấp bạn có thể cho thêm một chút xíu muối để món xôi đậm đà hơn. Khi đậu chín, bạn lấy ra khỏi nồi và để thật nguội rồi mới mang xay nhuyễn. Khi để đậu nguội, đậu xay sẽ tơi nhuyễn không bị vón cục.
Bước tiếp theo, bạn cho dầu ăn lên chảo, làm nóng dầu rồi chiên khoảng 4 lát nghệ tươi trên lửa nhỏ. Bằng cách này bạn có thể lấy được màu vàng tươi bắt mắt của nghệ để tạo màu cho xôi.
Kế đến, bạn đổ nước cốt dừa vào trộn đều vào gạo nếp. Nếu trước đó bạn không ngâm gạo nếp, bạn có thể trộn nước cốt dừa cùng gạo, sau đó bọc lại rồi cho vào lò vi sóng quay khoảng 3 phút.
Cuối cùng, bạn trộn đều hỗn hợp dầu nghệ, 1/2 phần đậu xanh xay cùng gạo nếp rồi cho vào xửng hấp. Khi hấp xôi, bạn nên dùng đũa tạo thành những lỗ thông hơi để xôi thoát hơi nước sẽ không bị nhão. Bạn cũng có thể phủ 1 tấm vải lên trên bề mặt xôi để thấm nước chảy từ vung nồi xuống.
Khoảng 20 - 30 phút, xôi chín bạn tắt bếp, trộn nốt phần đậu xanh còn lại vào xôi.
Nếu thích ăn ngọt, bạn có thể chờ xôi nguội bớt rồi trộn thêm một chút đường hoặc bánh đậu xanh nghiền nhuyễn vào xôi. Bạn lưu ý không trộn đường khi xôi còn nóng sẽ làm xôi bị chảy nước.