Bitcoin là gì và có nên đầu tư hay không?

Bitcoin là gì? Đây là khái niệm không còn xa lạ với các nhà đầu tư trong những năm trở lại đây. Cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ Bitcoin là gì, có nên đầu tư Bitcoin hay không?
bitcoin20240101095558-1710232254.jpg

1.Bitcoin là gì?

Bitcoin là một loại tiền điện tử hay còn gọi là tiền kỹ thuật số. Vì vậy đây cũng được gọi là đồng tiền ảo và được sử dụng cũng như phân phối qua kênh điện tử. Bitcoin là gì? Loại tiền ảo này còn được viết tắt là BTC, được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Trên thế giới, đây cũng chính là đồng tiền điện tử đầu tiên, sự xuất hiện của BTC đã đặt nền móng cho sự phát triển của thị trường Crypto.

Vậy cách vận hành Bitcoin là gì? Loại tiền ảo này vận hành với giao thức ngang hàng cho mọi giao dịch mà không có một tổ chức nào nắm quyền cũng như không có bước trung gian trong quá trình thực hiện các giao dịch. Các giao dịch Bitcoin được thực hiện một cách trực tiếp từ người gửi đến người nhận và chi phí giao dịch rất thấp với cách đổi tiền điện tử cũng rất đơn giản. Chính vì vậy Bitcoin có giá trị ở tương lai là nhận định của nhiều chuyên gia tài chính.

2.Có những cách đầu tư bitcoin nào?

Đầu tư Bitcoin hiện nay đã phổ biến trên toàn thế giới. Tại Việt Nam các nhà đầu tư Bitcoin cũng không ngừng khai thác thị trường này. Cách đầu tư vào đồng tiền ảo Bitcoin vô cùng đa dạng. Dưới đây là một số cách phổ biến trong đó, hình thức đầu tư phổ biến nhất là cách đầu tiên.

  • Mua vào và bán ra Bitcoin để kiếm lợi nhuận từ việc chênh lệch giá trị ở các thời điểm.
  • Mua "máy đào" chính là các thiết bị giải thuật toán để khai thác Bitcoin hay còn gọi là đào Bitcoin.
  • Săn lùng các nguồn cung Bitcoin miễn phí.
  • Đầu tư ủy thác, cho nhân thông vốn qua Bitcoin, HYIP, Coin MLM,…

3.Có nên đầu tư Bitcoin? Ưu nhược điểm khi đầu tư vào Bitcoin?

bitcoi-1711517163.jpg

Bitcoin là gì, có nên đầu tư Bitcoin không là câu hỏi của rất nhiều nhà đầu tư khi tìm hiểu về thị trường này. Trong thời gian gần đây có rất nhiều biến động ở thị trường đầu tư này. Lợi nhuận khủng đi kèm với rủi ro cao khiến một số nhà đầu tư phải dè chừng, nhưng cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội kiếm lời từ khoản đầu tư Bitcoin.

Ưu điểm khi đầu tư Bitcoin

Hiệu suất vượt trội của Bitcoin đã thu hút các nhà đầu tư truyền thống và các tổ chức. Bitcoin trở thành một công cụ đầu tư với nhiều ưu điểm so với các khoản đầu tư truyền thống.

Bitcoin là tài sản đầu tư có tính thanh khoản cao nhất. Nhà đầu tư có thể dễ dàng giao dịch Bitcoin với mức phí cực kỳ thấp rất thích hợp khi bạn là nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn và cũng có xu hướng trở thành thị trường đầu tư dài hạn do nhu cầu thị trường cao.

Đầu tư Bitcoin hoàn toàn miễn nhiễm với lạm phát. Nguyên nhân là do blockchain là vô hạn và nhà đầu tư không cần phải lo lắng về việc tiền ảo của mình bị mất giá trị.
Giao dịch Bitcoin và tiền điện tử mới xuất hiện và đang trở thành xu hướng chủ đạo có thể tạo cơ hội thu về nhiều lợi nhuận. Các giao dịch Bitcoin đặc biệt tối giản khi nhà đầu tư không cần phải giải quyết các lệnh như giao dịch chứng khoán, có thể tốn thời gian mất vài ngày hoặc vài tuần.

Nhược điểm của đầu tư Bitcoin

Đầu tư đồng tiền ảo Bitcoin có thể gặp phải nhiều rủi ro nghiêm trọng. Giá của đồng tiền ảo Bitcoin luôn dao động qua lại và có sự liên tục thay đổi. Với một thị trường khó lường như vậy, nếu không theo dõi chặt chẽ thị trường bạn khó có thể thu được lợi nhuận tốt từ khoản đầu tư của mình.

Hacking Bitcoin là gì? Đây cũng là một mối đe dọa lớn với các nhà đầu tư Bitcoin. Bạn có thể sẽ bị hack các ứng dụng và trang web và đánh cắp đi tất cả các khoản đầu tư của mình vì tiền ảo Bitcoin được giữ trên các sàn giao dịch và không được FDIC bảo hiểm. Thị trường Bitcoin hiện nay cũng đang hoạt động mà không có quy định chính nào. Việc không chịu thuế và các quốc gia cũng không có chính sách rõ ràng khiến các nhà đầu tư gặp phải gian lận và những sơ suất.

Bitcoin hiện nay chỉ được một số trang web trực tuyến chấp nhận. Nếu như ổ cứng của bạn bị hỏng hoặc ví của bạn bị vi-rút làm hỏng tệp bạn sẽ mất Bitcoin. Những rủi ro rất dễ xuất hiện nếu bạn trở thành nhà đầu tư Bitcoin mà không có sự hiểu biết về lĩnh vực này.

Đầu tư Bitcoin có đặc thù riêng so với các phương án đầu tư thông thường. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây bạn sẽ có thêm hiểu biết để nhận định Bitcoin là gì, có nên đầu tư Bitcoin hay không. Hãy tìm hiểu thật kỹ là lựa chọn phương án đúng đắn nhất để hạn chế tối đa những rủi ro.