Bitcoin vượt qua bạc, trở thành tài sản lớn thứ 8 thế giới

Bitcoin tiếp tục lập kỷ lục mới khi vượt qua bạc để trở thành tài sản có giá trị thứ tám trên thế giới tính theo vốn hóa thị trường.

Trong phiên giao dịch ngày 11/3, Bitcoin đã ghi nhận mức giá kỷ lục mới, vượt qua ngưỡng 72.000 USD, nâng giá trị vốn hóa thị trường lên 1.420 tỷ USD, vượt trội hơn so với bạc với mức 1.387 tỷ USD, đồng thời đưa Bitcoin lên vị trí tài sản lớn thứ tám trên thế giới.

bitcoin-1-1710240889.jpg

Theo báo cáo của CoinDesk, trong đợt tăng giá này, Bitcoin đã vượt qua giá trị vốn hóa thị trường của Meta, hiện ở mức 1.200 tỷ USD, và đang hướng tới việc vượt qua Alphabet, công ty mẹ của Google, với mức định giá gần 1.700 tỷ USD. Có nhiều ủng hộ cho Bitcoin, thậm chí cho rằng nó có thể vượt qua vàng - tài sản giá trị nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường 14.700 tỷ USD. Để đạt được điều này, Bitcoin sẽ cần phải tăng giá hơn gấp 10 lần, lên trên 720.000 USD/Bitcoin.

Theo báo cáo gần đây của CoinShares International, lượng vốn đầu tư vào các tài sản kỹ thuật số đã đạt mức kỷ lục 2,7 tỷ USD trong tuần trước, với một phần lớn hướng vào Bitcoin. Công ty phân tích tiền số Kaiko Research cho biết, sự bùng nổ của Bitcoin đã tạo ra khoảng 1.500 triệu phú mới mỗi ngày.

Chuyên gia Fiona Cincotta của công ty tài chính City Index dự đoán rằng thị trường tiền số có thể tiếp tục tăng đến 350% so với mức thấp nhất năm 2022, và không có dấu hiệu dừng lại. Bà cũng dự đoán rằng mục tiêu tự nhiên tiếp theo của Bitcoin có thể là 100.000 USD/Bitcoin, nhưng vẫn cảnh báo về khả năng giảm giá nhanh chóng.

Bitcoin đã nhận được sự hỗ trợ từ Cơ quan quản lý tài chính Anh (FCA) thông qua việc cho phép tạo ra các loại chứng khoán liên quan đến tiền số. Trước đó, giới chức Mỹ đã chấp thuận các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) Bitcoin giao ngay, giúp các nhà đầu tư chính thống dễ dàng tham gia vào thị trường.

Sự tăng trưởng của Bitcoin cũng được thúc đẩy bởi sự suy yếu của đồng USD, khi số liệu việc làm mới nhất của Mỹ củng cố những tin đồn về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất vào tháng 6. Theo dữ liệu giao dịch tiền số từ The Block, châu Á đóng vai trò quan trọng trong đà tăng giá của Bitcoin, chiếm đến gần 70% khối lượng giao dịch Bitcoin trong thời gian gần đây. Trong tháng Hai, châu Á đã chiếm 791 tỷ USD trong tổng số 1.170 tỷ USD giá trị Bitcoin được giao dịch, vượt xa Bắc Mỹ với khối lượng giao dịch 113 tỷ USD.