Bitcoin lập kỷ lục mới, vượt mốc 70.000 USD

Lần đầu tiên trong lịch sử, đồng tiền điện tử Bitcoin (BTC) đã cán mốc 70.000 USD vào ngày 8/3, ghi nhận mức cao mới nhất trước khi giảm về mức 68.000 USD.

Cơn sốt tiền điện tử tiếp tục kéo dài, đưa Bitcoin (BTC) - đồng tiền số lớn nhất thế giới - lập kỷ lục mới về mức cao nhất mọi thời đại. Vào ngày 8/3, giá Bitcoin đã vượt mốc 70.000 USD trước khi giảm trở lại mức 68.000 USD.

Trước đó trong tuần, BTC cũng đã lập kỷ lục mới khi vượt qua mức 69.000 USD, chính thức vượt qua đỉnh giá 68.982,20 USD được ghi nhận vào tháng 11/2021.

bitcoin-1704196439.png

Sự tăng giá của BTC bắt đầu vào thời điểm thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa. Việc ra đời các quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay (ETF) tại Mỹ đã góp phần khiến các động thái lớn liên quan đến tiền điện tử diễn ra trong giờ giao dịch chứng khoán truyền thống.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang cân nhắc báo cáo việc làm tháng 2, hy vọng rằng tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và mức tăng trưởng việc làm thấp hơn so với dự báo ban đầu sẽ tạo điều kiện cho Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Hàng tỷ USD đã chảy vào các quỹ ETF trong vài tuần qua, và thị trường tiền ảo đang nhận được những động lực tăng từ triển vọng bao gồm nâng cấp lên nền tảng chuỗi khối ethereum - đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, và sự kiện "halving" bitcoin sắp diễn ra vào tháng 4 tới đây.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng bản chất đầu cơ của Bitcoin vẫn còn hiện hữu. Bằng chứng là sau khi đạt mức cao kỷ lục vào đầu tuần, BTC đã giảm hơn 10% xuống dưới mức 60.000 USD. Theo TradingView, chỉ số biến động lịch sử BTC đang ở mức cao nhất trong gần 1 năm.

Antoni Trenchev, đồng sáng lập nền tảng cho vay tiền điện tử Nexo, nhận định rằng việc biến động đột ngột của BTC và các loại tiền điện tử khác sẽ diễn ra nhiều trong năm 2024, với những mức sụt giảm "đau đớn" từ 10-20%.

Trong một diễn biến liên quan, ethereum (ETH) - đồng tiền số lớn thứ 2 thế giới theo vốn hoá thị trường, đã quay trở lại cột mốc 4.000 USD lần đầu tiên sau hơn 2 năm vào ngày 8/3. ETH ghi nhận mức tăng vượt trội hơn BTC trong 30 ngày qua, với mức tăng 67%, trong khi BTC chỉ tăng 57%.

Sự tăng trưởng của ETH một phần đến từ ảnh hưởng của BTC, bên cạnh đó là sự suy đoán của thị trường về việc phê duyệt quỹ giao dịch trao đổi ether giao ngay (ETF) tại Mỹ vào tháng 5, tiếp nối các quỹ ETF Bitcoin.