Vàng, Bitcoin và chứng khoán đồng loạt lập đỉnh do đâu?

Vàng, Bitcoin và chứng khoán Mỹ, cùng nhiều thị trường khác, đang trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi dòng thanh khoản dồi dào đổ vào các loại tài sản rủi ro.

Trong tuần từ 3-8/3, không chỉ vàng mà một số loại tài sản rủi ro khác như Bitcoin và các chỉ số chứng khoán chính trên thị trường Mỹ cũng đều đạt đỉnh mới.

vang-12-1710141445.jpg

Theo Alex Pickard, Phó Chủ tịch nghiên cứu tại Research Affiliates, sự tăng giá của vàng đã tạo ra tâm lý tích cực và lan tỏa sang các loại tài sản khác, thúc đẩy người đầu tư tham gia. Cùng với đó, sự tích cực của dòng thanh khoản đã đẩy giá các loại tài sản lên cao.

Tại sàn giao dịch vàng lớn nhất thế giới, COMEX, giá vàng giao kỳ hạn đã lập kỷ lục vào ngày 8/3. Điều tương tự cũng xảy ra với giá Bitcoin và các chỉ số chứng khoán Mỹ như S&P 500 và Nasdaq Composite.

Theo Pickard, dòng tiền đang đổ vào các tài sản có rủi ro cao sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường vàng, Bitcoin và chứng khoán. Sự hưng phấn cũng được quan sát trên các thị trường khác như Nikkei 225 của Nhật Bản.

Jason Scheker, Chủ tịch của Prestige Economics, nhấn mạnh rằng việc dự đoán về việc Fed giảm lãi suất trong năm nay đang làm tăng giá trên các thị trường vàng và cũng có thể tác động tích cực đến Bitcoin.

Các quỹ ETF đã hoạt động hiệu quả kể từ khi được SEC cấp phép từ đầu tháng 1/2024 và dòng vốn vào các quỹ này đang tăng mạnh. Pickard dự đoán cả vàng và Bitcoin sẽ tiếp tục tăng giá do hoạt động mua nhiều hơn bán trên thị trường.

Trong khi đó, chuyên gia Jessica Rabe của DataTrek Research nhấn mạnh rằng việc so sánh vàng với chỉ số S&P 500 có thể phản ánh niềm tin của nhà đầu tư cổ phiếu, và tỷ lệ này đang thể hiện những xu hướng dài hạn trong tâm lý nhà đầu tư chứng khoán.