Thị trường chứng khoán lao dốc

Thị trường chứng khoán đã ghi nhận một đợt giảm mạnh vào ngày 23/2.
nha-dau-tu-nho-lck-1703085749.jpg

Thị trường chứng khoán đã ghi nhận một đợt giảm mạnh vào ngày 23/2. Ban đầu, VN-Index bắt đầu ngày với một diễn biến tích cực khi mà màu xanh lan tỏa trên bảng giá suốt thời gian giao dịch sáng. Các cổ phiếu ngân hàng như VCB, TCB, MBB đã dẫn dắt chỉ số này tăng hơn 11 điểm, đem lại sự phấn khích cho các nhà đầu tư sau hai phiên điều chỉnh trước đó. Thanh khoản sáng ấy đạt gần 11.000 tỷ đồng, tăng 35% so với ngày trước.

Tuy nhiên, vào đầu buổi chiều, thị trường bắt đầu sôi động khi lệnh mua xuất hiện mạnh mẽ. VN-Index của sàn HoSE đã vượt qua mốc 1.240 điểm. Nhưng niềm vui này không kéo dài khi áp lực chốt lời đột ngột xuất hiện chỉ vài phút sau đó. Chỉ số bắt đầu giảm và phần lớn thời gian còn lại, màu đỏ trải dài trên bảng điện. Các đợt bán tháo mạnh mẽ trong phiên ATC đã khiến VN-Index giảm sâu.

VN-Index kết thúc ở mức 1.212 điểm, giảm hơn 15 điểm so với ngày trước, đánh dấu phiên điều chỉnh mạnh nhất từ đầu tháng. Tình hình tương tự cũng diễn ra ở sàn HNX với sự sụt giảm gần 3 điểm và UPCoM giảm 0,4 điểm.

Màu đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá của ngành bất động sản. Trong số các mã có thanh khoản lớn, VIC giảm 5% và CII giảm 4,4%. DIG, PDR, VHM, VRE, KBC cũng giảm trên 3% so với giá tham chiếu. Bên bán chủ động chiếm gần hai phần ba lượng giao dịch của các cổ phiếu này.

Các cổ phiếu trong ngành chứng khoán và ngân hàng cũng ghi nhận diễn biến tiêu cực, với VND, VIX, SHS giảm 2-3%. Trừ EVF, các cổ phiếu khác trong ngành chứng khoán đều giảm giá. Cũng với sức hút dẫn đầu trong buổi sáng, áp lực chốt lời đã khiến bảng giá ngành ngân hàng cũng chìm trong màu đỏ. STB, CTG, TPB, VPB, ACB, EIB, SHB, MSB, VIB, HDB, OCB đều giảm 1-2%.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên thứ ba liên tiếp, với số lượng bán ròng khoảng 767 tỷ đồng, giảm 18% so với ngày trước. VPB, MWG, VIX là những mã bị bán ròng nhiều nhất.

Chuyên gia quan sát cho rằng sự giảm mạnh của thị trường sau một thời gian tăng mạnh, kèm theo thanh khoản tăng đột ngột là dấu hiệu của một phiên phân phối ngắn hạn sau một chu kỳ tăng lớn. Khi có tín hiệu phân phối, có khả năng VN-Index đã đạt đỉnh ngắn hạn và sẽ phải trải qua một giai đoạn điều chỉnh.

Về chiến lược đầu tư, chuyên gia khuyên rằng nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời khi thị trường hồi phục. Những nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi thị trường tìm một điểm cân bằng mới trước khi tham gia. Mặc dù việc "bán đỉnh và mua đáy" là khó khăn, nhưng khi thị trường đã xác lập đỉnh ngắn hạn, nhà đầu tư cần suy nghĩ kỹ lưỡng về việc chốt lời. Tuy nhiên, với xu hướng tăng trung và dài hạn vẫn được bảo toàn, nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng những giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn để tích luỹ cổ phiếu.