Tiết kiệm, vàng hay chứng khoán : Đâu là kênh đầu tư phù hợp?

Kết thúc kỳ "tháng ăn chơi", nhiều nhà đầu tư đang đối diện với quyết định phải đầu tư tiền của họ vào đâu: tiết kiệm, vàng hay chứng khoán?
vangg-1709962557.jpg

Lãi suất tiết kiệm liên tục giảm

Sang tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu tăng. Mức lãi suất tiếp tục được điều chỉnh giảm từ 0,1 - 0,5% tùy theo kỳ hạn và ngân hàng. Không còn ngân hàng nào áp dụng mức lãi suất 6%/năm cho tất cả kỳ hạn.

Lãi suất tiết kiệm thấp nhất cho kỳ hạn 1-3 tháng là 1,7%/năm (Agribank, SCB) và cao nhất là 3,7%/năm (BVBank). Lãi suất cho kỳ hạn 6 tháng thấp nhất là 3%/năm (SCB, Vietcombank) và cao nhất là 4,7%/năm (Ngân hàng Bảo Việt).

Với mức lãi suất thấp như vậy, nhiều người không còn mặn mà với kênh đầu tư này. Chị Thanh Mai (Hà Nội) cho biết, mỗi khi lãi suất tiết kiệm giảm, chị lại sốt ruột. Gửi hơn 1 tỷ đồng nhưng số tiền lãi chỉ vỏn vẹn hơn 4 triệu đồng/tháng, "không bõ bèn gì".

Vàng và chứng khoán lên ngôi?

Trước lãi suất tiết kiệm thấp, nhiều người chuyển hướng sang vàng và chứng khoán.

Thị trường chứng khoán chứng kiến số lượng tài khoản mới tăng mạnh trong tháng đầu năm 2024. Theo VSDC, chỉ riêng tháng 1, số lượng tài khoản mới tăng thêm 125.169, gấp hơn 3 lần so với tháng 12/2023.

VN-Index kết thúc tháng 2/2024 ở mức 1.252,73 điểm, tăng 7,59% so với tháng 1, đánh dấu tháng thứ 4 tăng điểm.

Nhiều chuyên gia dự đoán, mặt bằng lãi suất thấp sẽ giúp thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn. Theo TPS Research, thị trường chứng khoán sẽ là kênh hút tiền trong năm 2024.

Bên cạnh chứng khoán, giá vàng trong nước liên tục phá đỉnh cũng thu hút nhiều nhà đầu tư. Trong 2 tháng đầu năm, giá vàng miếng SJC tăng từ 71 triệu đồng/lượng lên hơn 81 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 14%.

Cảnh báo rủi ro

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo nhà đầu tư về rủi ro cao của vàng và chứng khoán.Ông Trần Mạnh Hoàng Việt, chuyên gia Hoạch định Tài chính cá nhân tại FIDT, cho hay: "Bảo toàn được vốn đã là một thành công".

"Nếu dịch chuyển loại hình đầu tư, người đầu tư nên bắt đầu với nguyên tắc từ nhỏ cho đến lớn kết hợp gia tăng kiến thức đầu tư thay vì chạy theo hiệu ứng đám đông", ông Việt nói.

Lựa chọn kênh đầu tư nào sau "tháng ăn chơi" là quyết định quan trọng. Mỗi kênh đầu tư đều có ưu và nhược điểm riêng, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân.