Vàng liên tục lập đỉnh, nhà đầu tư nên chốt lời hay tiếp tục nắm giữ?

Giá vàng nhẫn đang ở mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp để cân nhắc bán chốt lời thay vì mua vào.

Vào sáng ngày 3/3, giá vàng nhẫn tiếp tục đạt mức giá cao chưa từng có. Ví dụ, vào lúc 11h, giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 66,72-67,92 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 990.000 đồng/lượng so với kết phiên hôm trước. Tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng nhẫn loại 9999 niêm yết ở mức 65,3-66,5 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 900.000 đồng/lượng so với phiên trước. Tương tự, giá vàng nhẫn loại 9999 của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng đạt mức 66,5-67,6 triệu đồng/lượng, tăng 1,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua và tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên trước.

mua-vang-1701264157.jpg

Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, giá vàng nhẫn tăng do ba nguyên nhân: giá vàng thế giới tăng; tỷ giá USD tăng và nhu cầu mua vàng vẫn đang trong chu kỳ tăng.

"Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, giá vàng thế giới dự kiến sẽ tiếp tục tăng, khoảng gần 200 USD nữa. Do đó, giá vàng nhẫn trên dưới 70 triệu đồng/lượng là bình thường. Còn giá vàng SJC, nếu không có biện pháp nào từ Ngân hàng Nhà nước, mức giá có thể tăng lên mức 85 triệu đồng/lượng; thậm chí 87 triệu đồng/lượng", ông Phương nhận định.

Với tình hình này, liệu có nên bán chốt lời không? Ông Phương cho rằng, những nhà đầu tư mua vàng đến thời điểm này đã có lời, nên nên cân nhắc việc bán chốt lời.

Ông Phương cũng nhấn mạnh rằng giá vàng nhẫn hiện đang có sự chênh lệch tương đối cao so với giá thế giới. Do đó, việc chốt lời tại thời điểm này là hợp lý.

Về tình hình thị trường, ông Phương cho biết rằng tháng 4 và tháng 5 hàng năm thường là thời điểm giá vàng trong nước giảm, do nhu cầu mua vào quý đầu năm đã đạt đến đỉnh điểm. Ông cũng khuyến nghị rằng những nhà đầu tư nên chốt lời vào thời điểm này và chờ đợi đến tháng 4, tháng 5 để mua lại, khi giá vàng có xu hướng giảm.

Ngoài ra, ông Phương cũng lưu ý rằng các nhà đầu tư đã mua vàng từ trước Tết và trong dịp Tết Nguyên đán, với mức giá hiện tại, đã có tỷ suất sinh lời khá tốt chỉ trong thời gian ngắn. Do đó, việc chốt lời là một quyết định sáng suốt.

Trong khi đó, việc lựa chọn giữa vàng nhẫn 9999 và vàng SJC, ông Phương khuyến nghị nên chọn vàng nhẫn 9999, do giá vàng SJC đang có sự chênh lệch cao với giá vàng thế giới, và có khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp trong tương lai, tạo ra rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

Tóm lại, ông Phương nhấn mạnh rằng mặc dù khả năng sinh lời của vàng nhẫn trong tương lai vẫn lớn, nhưng nhà đầu tư cần phải cân nhắc thời điểm mua vàng để đảm bảo lợi nhuận tối đa. Ông gợi ý rằng có thể mua vào khoảng tháng 5, khi cả giá vàng trong nước và thế giới đều có xu hướng giảm, đồng thời cũng là lúc có mức giá tốt nhất.

"Thời điểm hiện tại, với nhu cầu cao và giá vàng nhẫn không giảm, cùng với việc giá vàng thế giới đang tăng, việc mua vào lúc này có thể coi là đỉnh điểm của giá vàng nhẫn. Nhà đầu tư có thể phải đợi đến năm sau mới có thể có lợi nhuận", ông Phương nhận định.