Tại sao giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh dù không phải là sản phẩm độc quyền?

Giá vàng nhẫn trên thị trường hiện nay đang tăng phi mã, thậm chí khan hiếm cục bộ, khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang. Dù không độc quyền như vàng miếng SJC, nhưng lý do nào khiến giá vàng nhẫn ngày càng đắt đỏ?
gia-vang-hom-nay-52-1708506024.jpeg

Vàng nhẫn đã lập đỉnh mới với mức giá tăng thêm 150.000 đồng mỗi lượng vào ngày 29.2. Các công ty vàng bạc đá quý như Sài Gòn - SJC, Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Doji đã ghi nhận giá mua vào từ 64,1 triệu đồng đến 65 triệu đồng và giá bán ra từ 65,4 triệu đồng đến 66,15 triệu đồng/lượng. So với đầu tháng 2, giá vàng nhẫn đã tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng, và so với đầu năm thì tăng nhanh hơn, lên đến trên 2 triệu đồng/lượng.

Không chỉ có giá tăng mà mức đắt đỏ của vàng nhẫn cũng ngày càng đi lên. Trước đây, giá vàng nhẫn thường dao động gần giá thế giới hoặc chỉ cao hơn một vài trăm ngàn đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, khoảng cách này đã tăng lên. Ví dụ, từ đầu năm 2024, giá vàng nhẫn đã cao hơn gần 5 - 6 triệu đồng/lượng.

Mặc dù vàng nhẫn không phải là sản phẩm độc quyền và có nhiều thương hiệu khác nhau trên thị trường, nhưng giá của chúng vẫn tăng mạnh. Điều này có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả việc tăng giá nguyên liệu trong nước và không đủ nguồn cung đáp ứng nhu cầu sản xuất. Mặc dù Nghị định 24/2012 chỉ cho phép NHNN nhập khẩu vàng, các doanh nghiệp khác vẫn gặp khó khăn trong việc nhập nguyên liệu, gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá đáng kể.