Lãi suất tiết kiệm nhích lên, ngân hàng "rục rịch" hút tiền gửi

Sau giai đoạn đồng loạt giảm lãi suất, một số ngân hàng thương mại bắt đầu tăng nhẹ lãi suất tiền gửi từ 0,1-0,4 điểm % nhằm thu hút thêm tiền gửi sau Tết Nguyên đán.
lai-suat-ky-han-6-thang-cao-nhat-6500966d552f0-1706868251.jpg

Lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng thương mại bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ từ 0,1-0,4 điểm % sau giai đoạn giảm liên tục. Tuy nhiên, mức tăng này chủ yếu tập trung ở các kỳ hạn ngắn dưới 5 tháng, dao động từ 2,5-3,8%/năm. Lãi suất cho kỳ hạn 12 tháng vẫn quanh mốc 5%/năm.

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất được cho là xuất phát từ nhu cầu cơ cấu lại nguồn vốn của các ngân hàng sau Tết Nguyên Đán. Nhu cầu vốn của hệ thống ngân hàng cũng được cho là tăng cao khi lãi suất liên ngân hàng chạm mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Việc tăng lãi suất để thu hút tiền gửi đầu năm là hoạt động thường thấy của các ngân hàng. Năm nay, các ngân hàng được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ đầu năm, đòi hỏi họ phải có nguồn vốn dồi dào để đáp ứng nhu cầu cho vay.

Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi chỉ nhích tăng ở kỳ hạn ngắn và liên ngân hàng đã bắt đầu hạ nhiệt. Do đó, đợt điều chỉnh lãi suất này được cho là do nhu cầu cục bộ của một số ngân hàng nhỏ, thanh khoản hệ thống vẫn dồi dào.

Các chuyên gia nhận định, lãi suất tiền gửi có thể sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, mức tăng sẽ không cao và thanh khoản hệ thống vẫn được đảm bảo.