Lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt sau 3 phiên tăng nóng

Lãi suất liên ngân hàng đã giảm sau 3 phiên tăng liên tiếp, kỳ hạn qua đêm giảm từ 4,14% xuống 3,85%.Trước đó, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong 3 phiên đầu tuần trước, kỳ hạn qua đêm vượt 4%, cao nhất kể từ cuối tháng 5/2023.

lai-suat-3-1706701342.jpg

Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất trung bình liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (chiếm khoảng 90-95% tổng giao dịch) đã giảm xuống còn 3,85% trong phiên 22/2, so với mức 4,14% ở phiên 21/2. Các kỳ hạn khác cũng đã điều chỉnh giảm: kỳ hạn 1 tuần giảm từ 3,81% xuống 3,79%; kỳ hạn 2 tuần giảm từ 3,02% xuống 2,93%; kỳ hạn 1 tháng giảm từ 2,55% xuống 2,14%. Trong khi đó, lãi suất ở kỳ hạn 3 tháng tăng từ 3,14% lên 3,22%.

Tình trạng này diễn ra sau khi NHNN tiến hành hai phiên liên tiếp bơm ròng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng thông qua kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO). Lần đầu tiên trong một thời gian dài, hoạt động này đã phát sinh giao dịch lớn, cho thấy sự thiếu hụt thanh khoản sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, tốc độ tăng lãi suất qua đêm nhanh hơn và mạnh mẽ hơn so với các kỳ hạn khác, cho thấy tình hình này tạm thời và mang tính chất ngắn hạn.

Theo một chuyên gia làm việc trong lĩnh vực Nguồn vốn và Trái phiếu của ngân hàng, sự tăng mạnh của lãi suất sau kỳ nghỉ Tết phần là do tiền gửi của người dân và doanh nghiệp rút ra để tiêu dùng chưa kịp trở lại hệ thống. Đồng thời, nhu cầu bù đắp dự trữ từ một số tổ chức tín dụng cũng đóng góp vào áp lực thanh khoản. Nhu cầu thanh toán ngoại tệ để nhập khẩu sản phẩm, nhất là xăng dầu, cũng tác động đến thanh khoản VND khi giao dịch hoán đổi tiền tệ gia tăng.

Chuyên gia này dự báo rằng, lãi suất liên ngân hàng sẽ sớm hạ nhiệt khi tiền gửi trở lại hệ thống sau kỳ nghỉ Tết và các yếu tố ngắn hạn không còn tác động nữa.