Bitcoin tăng phi mã, liệu đây có phải thời điểm rót tiền đầu tư?

Giá Bitcoin liên tục lập đỉnh mới, tiến sát mốc 73.000 USD, ghi nhận mức tăng hơn 70% so với đầu năm. Liệu đây có phải thời điểm thích hợp để nhà đầu tư "rót tiền" vào loại tiền ảo này?
bitcoin20240101095558-1710232254.jpg

Theo CoinMarketCap, giá Bitcoin vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi vượt mốc 70.000 USD. Mới đây, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới này đã có thời điểm chạm mốc 73.000 USD.

Chỉ trong vòng một tuần, giá Bitcoin đã tăng gần 10.000 USD. Kể từ đầu năm đến nay, mức tăng trưởng của đồng tiền này đã lên tới hơn 70%. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng trước sự tăng trưởng nóng này.

Tính đầu cơ cao và biến động mạnh

Giáo sư Michael Finke thuộc trường Kế hoạch tài chính (Mỹ) cho rằng: "Thông thường, khi đầu tư vào một tài sản tài chính, bạn sẽ góp vốn cho một công ty. Công ty sử dụng vốn để sản xuất hàng hóa, dịch vụ, từ đó tạo ra lợi nhuận. Giá trị của công ty được định giá dựa trên khả năng sinh lời trong tương lai."

Tuy nhiên, Bitcoin và các loại tiền điện tử khác lại mang tính đầu cơ cao. Mọi người mua chúng với hy vọng giá sẽ tăng nhanh trong tương lai.

Giáo sư Finke cũng lưu ý rằng Bitcoin không tạo ra bất kỳ thu nhập nào như tiền lãi hay cổ tức. Các nhà đầu tư mua Bitcoin thường kiếm lợi từ biến động giá ngắn hạn.

"Bitcoin không tạo ra thu nhập, do đó việc định giá hoàn toàn dựa trên yếu tố đầu cơ", ông chia sẻ với CNBC.

Ngoài ra, Bitcoin còn có biến động giá mạnh hơn nhiều so với thị trường chứng khoán.

Mặc dù điều này có thể mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư trong giai đoạn giá tăng, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro lớn khi giá giảm. Ví dụ, trong năm 2022, giá trị các cổ phiếu trong nhóm S&P 500 lao dốc khoảng 19%, nhưng Bitcoin đã mất hơn 60% giá trị.

Lời khuyên cho nhà đầu tư

Giáo sư Finke cho rằng nhà đầu tư thường bị thu hút bởi những loại tài sản tăng nhanh trong thời gian ngắn, nhưng điều này có thể dẫn đến "trái đắng".

"Sự tăng giá gần đây của Bitcoin là ví dụ điển hình cho một 'vật thể sáng lấp lánh' hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, nhưng chưa chắc đã mang lại hiệu quả tốt trong tương lai", ông chia sẻ.

Ric Edelman, nhà sáng lập Hội đồng tài sản kỹ thuật số, cũng nhấn mạnh tính đầu cơ cao và lịch sử biến động giá mạnh của Bitcoin. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng Bitcoin vẫn có tiềm năng và phù hợp với danh mục đầu tư dài hạn.

Theo ông Edelman, nhà đầu tư chỉ nên đầu tư 1-5% tổng giá trị danh mục vào Bitcoin.

"Bitcoin là tài sản có độ rủi ro cao. Việc phân bổ tỷ lệ thấp sẽ hạn chế thiệt hại nếu thất bại. Ngược lại, nhờ tiềm năng lợi nhuận vượt trội, một khoản đầu tư nhỏ vào Bitcoin có thể tác động lớn đến lợi nhuận đầu tư tổng thể của nhà đầu tư", ông giải thích.