Bên trong cuộc phiêu lưu của Cristiano Ronaldo ở Saudi Arabia

Bảo Ngọc
Cristiano Ronaldo đã nhận thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp với Al-Nassr vào thứ Hai khi họ thua Al-Hilal trong trận Siêu cúp Saudi Arabia, đánh dấu một sự cố gây chấn động khác trong 15 tháng tại câu lạc bộ

Khi đội của Al-Nassr thấy hy vọng giành chiến thắng trong trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia trôi qua vào cuối hiệp hai của trận đấu với Al-Hilal vào thứ Hai, Ronaldo đã phản ứng và dùng sức mạnh đánh một đối thủ dữ dội vào ngực khi có một quả ném vào. Khi hậu vệ đối phương Ali Al-Bulayhi rơi xuống sân, siêu sao người Bồ Đào Nha đã bị trọng tài cho thẻ đỏ trực tiếp và phải rời sân sớm.

Cảnh quay của sự việc cũng cho thấy Ronaldo đe dọa sẽ đấm bóng vào trọng tài người đã đuổi anh. Tiền đạo của Al-Nassr - đội của anh đã thua 2-1 sau khi ghi bàn ở thời gian bù giờ qua Sadio Mane - đã không thực hiện hành động đó, thay vào đó quyết định rời xa và châm biếm quyết định và chỉ đạo đám đông trong một biểu hiện cuối cùng của sự thất vọng.

Đó là lần thứ 12 Ronaldo nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp, với lần đầu tiên đó là 20 năm trước khi anh còn ở Manchester United chống lại Aston Villa. Hai thập kỷ sau, và cầu thủ 39 tuổi này đang sâu trong cuộc phiêu lưu ở Saudi Arabia, một khoảng thời gian 15 tháng không gì khác là một cuộc hành trình cực kỳ đầy biến động. Sau khi rời United vào tháng 11 năm 2022, Ronaldo nhanh chóng chuyển đến Al-Nassr. Trong khi anh bắt đầu bằng một loạt bàn thắng, bao gồm cả hai bàn trong một trận giao hữu với Paris Saint-Germain như một phần của một đội ở Riyadh, giải Saudi Pro League mà Ronaldo có tham vọng giành cũng trôi qua, khi Al-Nassr thậm chí đã sa thải HLV Rudi Garcia vào tháng 4.

Có thông tin cho rằng mối quan hệ của HLV người Pháp với Ronaldo đã trở nên xấu đi, vì vậy Luis Castro, một HLV kinh nghiệm và một người Bồ Đào Nha, đã tiếp quản.

Việc thay đổi lãnh đạo ở Al-Nassr trùng khớp với việc Ronaldo có một ông bầu mới ở cấp độ quốc tế, khi Roberto Martinez khen ngợi tiền đạo kỳ cựu và làm rõ rằng anh sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Bồ Đào Nha miễn là anh tiếp tục ghi bàn - điều mà anh đã làm trong vòng loại Euro 2024 với 10 bàn thắng. Trong khi đó, mùa hè năm ngoái, các quan chức Saudi đã bày tỏ sức mạnh tài chính của họ và mang về một loạt các ngôi sao lớn như Karim Benzema, Neymar, Mane, Aymeric Laporte và nhiều người khác đã sẵn lòng nói lời tạm biệt với châu Âu.

Bất ngờ, Ronaldo không còn cảm thấy cô đơn ở Trung Đông nữa và tuyên bố rằng giải Saudi Pro League có tiềm năng trở thành "một trong năm giải đấu hàng đầu thế giới" không còn nghe như một điều phi thực tế nữa. Đội trưởng Bồ Đào Nha cũng xác nhận rằng anh dự định hoàn thành hợp đồng với Al-Nassr cho đến năm 2025, chấm dứt tin đồn rằng anh muốn trở lại châu Âu.

Khi mùa giải mới bắt đầu, Ronaldo tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn của mình và cuối cùng kết thúc năm 2023 với tổng cộng 54 bàn thắng cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, khiến anh trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu thế giới trong năm. Tháng Tám đã mang lại cho anh chiếc cúp đầu tiên cho Al-Nassr, khi đánh bại Al-Hilal trong trận chung kết của Giải vô địch câu lạc bộ Ả Rập.

Nhưng đó là chiến thắng duy nhất của họ trước Al-Hilal mạnh mẽ ở mùa giải này, khi vào tháng 12, đội của Castro đã bị đánh bại 3-0 khi đá xa nhà và Ronaldo đã bị đối phương hát những bài hát về kình địch lâu năm của anh, Lionel Messi. Khi trận đấu vẫn hòa ở giữa hiệp, Ronaldo phản ứng bằng cách phát hơi nồng chảy ra khán đài Al-Hilal, cười khi anh đi vào hầm thay đồ. Phản ứng đó là thân thiện, chắc chắn hơn so với những gì diễn ra vào tháng Hai. Trong một trận thắng 3-2 trên sân khách trước Al-Shabab, Ronaldo bị hát những bài hát và bị chế nhạo về Messi, khiến anh phản ứng không lịch sự.

Sau khi ghi bàn, biểu tượng của Real Madrid đã giơ tay phía trước ở khu vực kín đáo, một cử chỉ mà các cơ quan bóng đá Saudi cho là đã gây 'sự hưng phấn công cộng bằng cử chỉ'. Ronaldo sau đó bị cấm thi đấu một trận và phải nộp phạt 30.000 Riyal Saudi (6.300 bảng Anh).

Sau khi hoàn tất án phạt, Ronaldo nói tại một cuộc họp báo: "Tôi luôn tôn trọng văn hóa của tất cả các quốc gia, như tôi đã tôn trọng cho đến nay, nhưng không phải lúc nào những gì mọi người nhìn thấy cũng là sự thật. Như tôi đã nói và sẽ nói lại, rõ ràng là tôi sẽ không làm điều đó ở đất nước này nữa, nhưng ở châu Âu, đó là điều rất bình thường. Đôi khi, niềm đam mê và sự hứng thú của trò chơi dẫn chúng ta đến việc mắc một số sai lầm."

Một án phạt nội bộ ít ảnh hưởng đến Ronaldo vì Al-Hilal đang gia tăng khoảng cách ở ngôi đầu bảng, và Al-Nassr đã từng đồng ý với việc AFC Champions League là ưu tiên của họ. Trước Al-Ain của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ở tứ kết, một trận thua 1-0 trên sân khách ở trận lượt đi có nghĩa là Al-Nassr sẽ phải vượt lên và làm điều đó mà không có trung vệ trụ cột Laporte, người đã bị đuổi khi kết thúc thời gian bù giờ.