Trường đại học thưởng Tết: Mức thưởng chênh lệch lớn, có nơi không có thưởng

Năm 2024, mức thưởng Tết của các trường đại học trên cả nước có sự chênh lệch lớn. Có trường thưởng tới hàng chục triệu đồng, nhưng cũng có trường không có thưởng.
thuong-tet-khong-phai-la-tien-1212154147-1-1706347983.jpg

Mức thưởng Tết của các trường đại học năm nay ghi nhận sự chênh lệch lớn, từ 0 đồng đến hàng chục triệu đồng.

Nơi thưởng cao nhất là 25 triệu đồng/người

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trường ĐH Công Thương TPHCM, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Tài chính Marketing,... là những trường đại học có mức thưởng Tết cao nhất, lên tới 25 triệu đồng/người.

Tại Trường ĐH Công Thương TPHCM, mức thưởng Tết Nguyên đán và lì xì sau Tết cho cán bộ, giảng viên, nhân viên đều là 25 triệu đồng/người. Tổng quỹ tiền thưởng Tết và tiền lì xì năm nay của trường trên 25 tỷ đồng.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân từ năm 2023 đến nay thưởng Tết cho cán bộ, giảng viên, nhân viên đồng hạng là 25 triệu đồng/người.

Trường ĐH Tài chính Marketing năm nay dành khoảng 4,5 tỷ đồng để chi thưởng Tết cho hơn 600 cán bộ, giảng viên, công nhân viên. Mỗi cán bộ, nhân viên của trường đều nhận được 7,5 triệu đồng.

Nơi nợ lương, không có thưởng

Bên cạnh những trường có mức thưởng Tết cao, vẫn có những trường đại học đối mặt với khó khăn về tài chính, dẫn đến việc nợ lương, thậm chí không có thưởng Tết cho cán bộ, giảng viên, nhân viên.

Trường ĐH Quảng Bình đang nợ lương từ 2 tháng đến hơn 7 tháng đối với 136 giảng viên, nhân viên. Nguyên nhân là do nguồn thu của trường bị giảm do không tuyển sinh được.

Tại Trường ĐH Tây Bắc, trước đây khi tuyển sinh còn thuận lợi, tiền thưởng Tết cho giảng viên, cán bộ, nhân viên được tính là 1 tháng lương cơ bản. Nhưng gần đây, khó khăn trong tuyển sinh nên không còn mức thưởng đó. Năm nay, nhà trường hỗ trợ mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên 1 triệu đồng gọi là quà Tết.

Một số trường đại học chưa chốt mức thưởng cho người lao động. PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, cho biết, cuối tuần này nhà trường họp quyết định mức thưởng, sau đó thông báo tới cán bộ, giảng viên, nhân viên. Năm 2023, mức thưởng Tết của Trường ĐH Ngoại thương thuộc top cao trong cả nước (29-73 triệu đồng).

Sự chênh lệch mức thưởng Tết của các trường đại học có thể được lý giải bởi nhiều yếu tố, trong đó có quy chế chi tiêu nội bộ của từng trường, nguồn thu của trường, tình hình tuyển sinh,...

Đối với những trường đại học có nguồn thu ổn định, tuyển sinh tốt, mức thưởng Tết thường cao hơn. Ngược lại, những trường đại học gặp khó khăn về tài chính, tuyển sinh,... thì mức thưởng Tết thường thấp hoặc không có thưởng.