Thuyết minh về nhà thờ Đức Bà Sài Gòn chọn lọc siêu hay

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là một công trình kiến trúc nổi tiếng và đẹp mắt tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 với phong cách kết hợp giữa Roman và Gothic. Sau đây là các mẫu Thuyết minh về nhà thờ Đức Bà Sài Gòn chọn lọc siêu hay.

Ngắm nhìn nét đẹp kiến trúc của nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

1. Thuyết minh về nhà thờ Đức Bà Sài Gòn chọn lọc siêu hay:

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn được xây dựng từ năm 1863 đến năm 1880 bởi thực dân Pháp, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là nhà thờ có sự ấn tượng nhất ở Việt Nam. Được mô phỏng theo Nhà thờ Đức Bà Paris và xây dựng bằng vật liệu được vận chuyển từ Pháp, nhà thờ này là trung tâm tôn giáo của 6,2 triệu người Công giáo Việt Nam.

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đã có nhiều tên gọi khác nhau trong những năm qua. Nó bắt đầu ra đời vào năm 1863 với tên gọi Nhà thờ Sài Gòn, được thực dân Pháp xây dựng ngay sau khi Pháp chinh phục và bắt đầu đô hộ Sài Gòn. Nhà thờ Sài Gòn vốn là một công trình bằng gỗ đơn giản, bị mối mọt và hư hại nặng nề nên phải xây dựng lại.

Một cuộc thi thiết kế đã được tổ chức và chiến thắng thuộc về kiến ​​trúc sư người Pháp Jules Bourard, một chuyên gia về kiến ​​trúc tôn giáo. Kế hoạch tu sửa lại nhà thờ của ông mang hơi hướng Pháp: đó là xây dựng một phiên bản nhỏ hơn của Nhà thờ Đức Bà Paris, phản ánh hình dáng của nhà thờ nổi tiếng theo phong cách Gothic và La Mã.

Giám mục Isidore Colombert đã đặt viên đá đầu tiên vào tháng 10 năm 1877 và lễ hoàn công được tổ chức vào tháng 4 năm 1880. Hầu hết vật liệu được sử dụng trong xây dựng nhà thờ đều được vận chuyển từ Pháp, bao gồm cả gạch từ Toulouse đã mang lại cho nhà thờ một màu đỏ đặc trưng như chúng ta vẫn hay thấy ngày nay. Sau đó, hai tháp chuông đã được bổ sung vào năm 1895, phá vỡ thiết kế của Nhà thờ Đức Bà Paris nhưng làm tăng thêm ấn tượng mạnh mẽ và chiều cao của nhà thờ, hiện đã đạt tới độ cao ấn tượng 198 feet.

Năm 1959, một bức tượng Đức Mẹ được đặt bên ngoài nhà thờ, làm bằng đá granit ở Rome. Sau lễ tượng đài, Nhà thờ Sài Gòn được biết đến rộng rãi hơn với tên gọi Nhà thờ Đức Bà. Năm 1960, nó có danh hiệu chính thức là Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, và hai năm sau đó được Giáo hoàng John XXIII xức dầu, đạt được danh hiệu vương cung thánh đường và có danh hiệu hiện tại là Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn.

Lần cuối cùng nhà thờ được đưa tin trên các mặt báo quốc tế là vào tháng 10 năm 2005. Theo một số nhân chứng, bức tượng Đức Trinh Nữ Maria, nằm ngay bên ngoài nhà thờ, bắt đầu khóc. Có một giọt nước mắt đã chảy xuống má phải, để lại một vệt bẩn dài trên khuôn mặt đá granite của bức tượng và khiến hàng ngàn người đổ xô đến nhà thờ để chứng kiến ​​phép lạ chưa được xác nhận này. Vì vậy mà giao thông xung quanh nhà thờ đã bị đình trệ và cảnh sát phải được gọi đến để duy trì trật tự. Vết bẩn ấy vẫn tồn tại trong hơn một tuần khiến cho hàng trăm người từ khắp đất nước đến xem mỗi ngày. Tuy nhiên, Giáo hội Công giáo ở Việt Nam không thể xác nhận rằng bức tượng Đức Trinh Nữ Maria thực sự đã rơi nước mắt hay không.

Hiện nay, nhà thờ Đức Bà Việt Nam được vinh danh là một trong 19 thánh đường hoành tráng nhất thế giới, đại diện duy nhất đến từ Đông Nam Á. Kiệt tác lâu đời này, được coi là biểu tượng kiến ​​trúc của Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút một lượng lớn khách du lịch mới mỗi ngày, những người tìm kiếm sự hùng vĩ cổ kính, linh thiêng và những điểm chụp ảnh đầy mê hoặc.

2. Thuyết minh về nhà thờ Đức Bà Sài Gòn chọn lọc ngắn gọn:

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là một công trình kiến trúc nổi tiếng và đẹp nhất của thành phố Hồ Chí Minh. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1877 đến năm 1880 theo phong cách Gothic Pháp với những đường nét uốn lượn, màu sắc trắng tinh và những tòa tháp cao vút. Công trình này được xem là biểu tượng của niềm tin và tinh thần của người dân Sài Gòn trong suốt những năm tháng khó khăn và biến động của lịch sử.

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn có diện tích 91 x 35,5 mét, cao 21 mét. Có hai tòa tháp chuông cao 57,6 mét, mỗi tòa có sáu cái chuông khác nhau về kích cỡ và âm thanh. Trước nhà thờ là quảng trường rộng lớn với bức tượng Đức Mẹ Maria được đặt trên một đài cao. Bên trong nhà thờ là không gian rộng rãi và trang nghiêm với những bức tranh kính màu sắc rực rỡ, những bức tượng thánh và những cây đèn chùm lộng lẫy.

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn không chỉ là nơi thờ cúng và cầu nguyện của người Công giáo mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Có thể nói, đây là một kiệt tác kiến trúc, một di sản văn hóa và một biểu tượng không thể thiếu của thành phố Hồ Chí Minh.

3. Thuyết minh về nhà thờ Đức Bà Sài Gòn chọn lọc chi tiết:

Bên cạnh sự sôi động của một trung tâm tài chính, TP.HCM (Sài Gòn) còn lưu giữ những di tích lịch sử làm say lòng du khách trong nước và quốc tế. Nổi bật giữa lòng thành phố, Nhà thờ Đức Bà Việt Nam không chỉ là điểm tham quan được săn đón ở Sài Gòn mà còn là địa danh tiêu biểu nhất cả nước.

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn tọa lạc tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Nhà thờ do Pháp xây dựng đã làm sống động khu du lịch bao gồm bưu điện lớn nhất và lâu đời nhất Việt Nam – Bưu điện Trung tâm Sài Gòn ở Quận 1, trở thành địa điểm hành hương của các tín đồ Công giáo cũng như du khách trong và ngoài nước.

Vào cuối thế kỷ 19, khi người Pháp xâm lược Việt Nam, chính phủ Pháp đã ra lệnh xây dựng một nhà thờ lớn làm nơi thờ cúng và sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo cho thực dân Pháp. Năm 1863, nhà thờ được khởi công xây dựng lần đầu tiên bên bờ kênh Charner. Hai năm sau, tòa nhà gỗ được hoàn thành và mang tên “Nhà thờ Sài Gòn”; tuy nhiên, nó nhanh chóng bị mối mọt phá hủy.

Năm 1877, nhà thờ được xây dựng lại bằng vật liệu vận chuyển từ Pháp dưới sự giám sát của kiến ​​trúc sư Đô đốc Bourard. Nhà thờ mất ba năm để hoàn thành và tiêu tốn 2.500.000 franc Pháp, do chính phủ Nam Kỳ của Pháp tài trợ.

Trước nhà thờ có tượng đồng Giám mục Pigneau de Behaine cùng Hoàng tử Cảnh, con trai cả của Hoàng đế Gia Long, được dựng trên bệ đá cẩm thạch màu đỏ. Năm 1945, bức tượng bị dỡ bỏ, phần bệ vẫn còn nguyên. Năm 1959, Đức Giám mục Giuse Phạm Văn Thiện nhập về Rôma một tượng Đức Mẹ Hòa bình làm bằng đá granit và đặt trên bệ trống. Nhà thờ được đổi tên là Nhà thờ Đức Bà sau lễ tôn tượng cùng năm.

Năm 1960, Giáo hoàng John XXIII – người đứng đầu Nhà nước Thành phố Vatican đã thành lập các giáo phận Công giáo La Mã tại Việt Nam và đặt tên là Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn. Năm 1962, Giáo hoàng cử hành lễ xức dầu phong tước hiệu Vương cung thánh đường cho Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn. Kể từ đó, nhà thờ này đã có được danh hiệu chính thức là Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Người dân địa phương còn gọi là Nhà thờ Đức Bà do có bức tượng ở khuôn viên phía trước.

Trải qua nhiều thế kỷ xây dựng và cải tạo, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đã chứng kiến quá trình ​​lịch sử đầy biến động của thành phố và đã trở thành thương hiệu của kiến ​​trúc đô thị miền Nam Việt Nam. Ngày nay, nhà thờ 159 tuổi này vẫn hoạt động như một thành trì tôn giáo cho khoảng 6,2 triệu người Công giáo ở Sài Gòn và là một di tích nổi bật đối với khách du lịch.

Để xây dựng một công trình có khả năng chịu lực cao, nhà thầu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đã nhập khẩu toàn bộ vật liệu xây dựng từ Pháp, một điều hết sức hiếm gặp vào thời điểm đó. Mái ngói của nó được cung cấp từ Marseille, trong khi kính màu được sản xuất bởi công ty Lorin của Chartres. Đáng chú ý, mặt ngoài của nhà thờ được làm bằng gạch từ Toulouse. Ngay cả khi không có lớp lót bê tông, những viên gạch này vẫn giữ được màu đỏ tươi cho đến ngày nay và không có rêu.

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn có thiết kế tân La Mã và Gothic đặc biệt, tạo nên vẻ ngoài trang trọng và trang nhã. Sự hùng vĩ tráng lệ được đặc trưng bởi tháp chuông đôi, cửa sổ kính màu trang trí công phu và mặt tiền bằng gạch đỏ. Cột mốc dài 93 mét, rộng 35 mét, mái vòm cao 21 mét, phần móng có thể chịu được trọng lượng gấp 10 lần toàn bộ công trình. Không giống như các nhà thờ địa phương khác, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn không có hàng rào xung quanh, giúp khách du lịch và người đi bộ dễ dàng chiêm ngưỡng bề ngoài cầu kỳ của nó từ trên đường phố.

Vương cung thánh đường có sức chứa 1.200 người. Nội thất tuyệt vời của nó bao gồm dãy nhà nguyện, chánh điện (bàn thờ chính) ở giữa, hai không gian phụ thánh được ngăn cách bởi hai hàng cột trung tâm với sáu cây cột mỗi bên tượng trưng cho 12 tông đồ. Bàn thờ chính của Cung điện linh thiêng mô tả sáu thiên thần được chạm khắc vào đá cẩm thạch nguyên khối, và bệ trưng bày các tác phẩm điêu khắc di tích.

Các bức tường được tô điểm bởi 56 cửa sổ hình tròn được tráng kính màu, thể hiện các cảnh trong Kinh thánh, các bài học trong kinh thánh và hình ảnh hoa hồng. Những cửa sổ kính đầy màu sắc này được coi là một đặc điểm kiến ​​trúc của thánh đường, cho phép ánh sáng tự nhiên chiếu vào các bức chân dung trung tâm của Chúa Giêsu Kitô trên bàn thờ. Hơn nữa, các họa tiết mang phong cách La Mã và Gothic, chẳng hạn như trần nhà có mái vòm cao được đóng khung bằng mái vòm màu nâu sẫm và các cột màu trắng cổ điển, tạo nên sự trang nghiêm, sang trọng và cảm giác thiêng liêng bên trong tòa tháp.

Ban đầu, hai tòa nhà mặt tiền của Nhà thờ Sài Gòn cao 36,6 mét. Năm 1895, người Pháp đã cho xây dựng hai tháp chuông cao 57,6m có chóp nhọn bằng sắt. Trên đỉnh mỗi tòa nhà là thập tự giá cao 3,5m, đưa các tòa tháp đạt tổng chiều cao 60,5m và trở thành tháp chuông cao nhất Việt Nam.

Tòa tháp đôi có sáu chiếc chuông đồng nặng tổng cộng 30 tấn. Những chiếc chuông chạy bằng điện này được sản xuất tại Pháp và vận chuyển đến Sài Gòn vào năm 1879. Các linh mục chỉ rung cả sáu chiếc chuông cùng nhau vào những dịp đặc biệt, chẳng hạn như đêm Giáng sinh, khi bạn có thể nghe thấy âm thanh của chúng từ cách xa tới 10 km.

Phía trước Nhà thờ Sài Gòn là một công viên nhỏ với cây cảnh trang trí và bốn lối đi tạo thành hình thập tự giá. Trung tâm công viên có một bức tượng Đức Trinh Nữ Maria, được lắp đặt vào năm 1959. Bức tượng chưa được đánh bóng cao 4,6 mét, nặng 8 tấn và được nhà điêu khắc G. Ciocchetti chạm khắc từ đá granit trắng của Ý. Tượng Đức Mẹ đứng thẳng cầm một quả địa cầu có gắn thập tự giá phía trên, đôi mắt chiêm niệm nhìn lên trời như đang cầu nguyện cho hòa bình cho Việt Nam và thế giới. Bệ đá còn có khắc dòng chữ bằng đồng: “Đức Bà phù hộ hòa bình cho Việt Nam”.

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đã thu hút sự chú ý của quốc tế khi xuất hiện trên các tiêu đề trên tờ Wall Street Journal vào tháng 10 năm 2005. Một số nhân chứng nhiệt thành đã tuyên bố một cách đáng kinh ngạc rằng bức tượng Đức Trinh Nữ Maria từng rơi một giọt nước mắt xuống má phải một cách bí ẩn. Sau khi vụ việc xảy ra, hàng nghìn người đã đổ về Vương cung thánh đường để xem “phép màu” chưa được xác nhận này, buộc chính quyền phải dừng giao thông xung quanh Quảng trường Công xã Paris.

Dù đã trải qua hơn 150 năm xây dựng và cải tạo, Nhà thờ Đức Bà Việt Nam vẫn giữ được diện mạo nổi bật và trở thành một trong những công trình kiến ​​trúc thuộc địa Pháp huy hoàng nhất cả nước. Nhà thờ Sài Gòn giống như lâu đài là điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính và linh thiêng của nó.