Thuyết minh về động Phong Nha – Kẻ Bàng hay nhất

Việt Nam ta nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh được hình thành dưới bàn tay của thiên nhiên, tạo hóa như: vịnh Hạ Long, Ngũ Hành Sơn,……Tiêu biểu trong số đó phải kể đến hệ thống hang động đẹp, kỳ vĩ của vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Cùng tham khảo những bài văn thuyết minh dưới đây nhé:

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về công tác bảo tồn và phát huy giá trị của  Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng” nhân

1. Thuyết minh về động Phong Nha – Kẻ Bàng ngắn gọn nhất:

Đi dọc đất nước hình chữ S có vô số cảnh đẹp. Nếu bạn ở miền Trung, chắc hẳn ai cũng biết Động Phong Nha được thế giới công nhận là một kiệt tác kỳ quan thiên nhiên độc đáo và ấn tượng.

Động Phong Nha nằm trong vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Động Phong Nha sở hữu vẻ đẹp độc đáo và lãng mạn. Động Phong Nha được bao quanh bởi những khu rừng rậm rạp bảo vệ hang động một cách tự nhiên.

Có hai cách để bạn đi tới hang động. Nếu đi bằng đường thủy thì ngược dòng sông Gianh đến đoạn sông Gianh gặp sông Son rồi men theo sông Son để vào động Phong Nha. Nếu du khách thích đi đường bộ thì chỉ cần đi theo Tỉnh lộ 2 đến bến sông Son, sau đó đi thuyền máy từ bến sông Son đến cửa động Phong Nha mất khoảng ba mươi phút. Khi đi du lịch, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên với sông nước, núi đá vôi tuyệt đẹp, cánh đồng… mọi thứ đều rất bình dị và hoang sơ.

Đến với động Phong Nha, du khách sẽ tham quan bên trong bằng thuyền. Cửa hang rộng đủ cho thuyền vào. Hang hơi tối nên cần có ánh sáng để du khách có thể quan sát cảnh quan chi tiết nhất trong hang. Hang được chia thành hang khô và hang nước. Hang khô là những mái vòm đá trắng đầy màu sắc được tạo ra bởi những dòng sông ngầm đã cạn kiệt từ hàng nghìn năm trước. Hang nước vẫn có nước chảy từ sông ngầm, nước rất trong nhưng khá sâu.

Đến động chính Phong Nha sẽ có nhiều kết nối, du khách sẽ được đi vào từng buồng thông qua một hành lang riêng. Khám phá từng địa điểm cho đến hang cuối cùng, hang thứ mười bốn, bạn sẽ khám phá những hang sâu dọc theo những hành lang hẹp. Các hang sâu bên trong chủ yếu dành cho các nhà khoa học và khách du lịch không nên đi vào. Ẩn sâu trong hang còn có rất nhiều khám phá bí ẩn.

Điều thú vị nhất đối với du khách là được đi thuyền khám phá. Đi đến đâu bạn cũng sẽ phải trầm trồ trước vẻ đẹp huyền ảo, huyền bí của không gian năng động. Dưới ánh sáng của đèn, những khối thạch nhũ hiện lên với nhiều màu sắc, hình thù lung linh, huyền ảo tựa như chốn thiên đường. Trên các vách hang, thỉnh thoảng bạn có thể nhìn thấy những cành lan xanh tươi mọc lên với sức sống rất mãnh liệt. Trong hang có bãi cát để du khách đến đây chụp ảnh, vui chơi và lưu giữ những kỷ niệm đẹp khi tham quan. Thú vị nhất khi khám phá chính là không gian đẹp lung linh trong hang, nghe tiếng nước chảy róc rách cùng không khí dễ chịu, mát mẻ, tất cả sẽ mang đến cho bạn cảm giác mà không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Khi đến Quảng Bình, nhớ ghé thăm động Phong Nha – Kẻ Bàng, bạn chắc chắn sẽ bị chinh phục bởi cảnh quan thiên nhiên lung linh, huyền ảo, tựa như chốn đến một lần trong đời.

2. Thuyết minh về động Phong Nha – Kẻ Bàng hay nhất:

Nhắc đến Quảng Bình “vương quốc hang động” chúng ta không thể không nhắc đến Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với hệ thống hang động đẹp và lớn nhất Việt Nam, lập nhiều kỷ lục thế giới như hang Sơn Đoòng. được xem là nơi đầu tiên và duy nhất được 3 tổ chức thế giới công nhận là kỷ lục về hang động tự nhiên lớn nhất. Có một hang động nằm trong số những hang động đẹp nhất thế giới được mệnh danh là “động kỳ quan đệ nhất”, trong đó có động Phong Nha.

Động Phong Nha thuộc hệ thống hang động của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nằm trên địa bàn hai huyện Bố Trạch và Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 50 km về phía Tây Bắc. Cách đó 500km về phía Nam, hang bao gồm nhiều hang động nằm trên sông Son và sông Chảy. Động Phong Nha được hình thành do hoạt động kiến tạo địa chất xảy ra trong phạm vi dãy núi đá vôi Kẻ Bàng. Hệ thống đứt gãy phức tạp trên bề mặt đá vôi đã tạo điều kiện cho nước dễ dàng xâm nhập vào các khối đá vôi. Xói mòn đã xói mòn, hòa tan và cuốn trôi đá vôi trong hàng triệu năm. Qua đó nó đã tạo nên một hang động nằm sâu trong lòng núi đá vôi.

Hơn 400 triệu năm trước trong thời đại Cổ Sinh, nơi đây còn gắn liền với một truyền thuyết được lưu truyền trong nhân gian. Truyền thuyết kể rằng ngày xưa, khi Thiên giới và Hạ giới được nối nhau bằng cổng trời, có một vị Pháp sư đã thỉnh cầu Thiên đế xuống Hạ giới để thuyết pháp và khai mở thêm trí tuệ đức hạnh cho con người. và những người ở Thế giới Hạ giới. Thế gian rất kính trọng và yêu mến Ngài, đặc biệt là các quan lại, chính vì vậy khi Pháp sư về trời, hang đá nơi Ngài thường thuyết pháp, giáo dục dân làng và quan lại được nhân dân đặt tên. Động Phong Nha, các quan có lòng kính trọng Tiên sư, nhân dân đã xây dựng một ngôi chùa trước cửa động và đặt tên là Tiên Sư Tử Cốc.

Là món quà quý giá của tạo hóa, cảnh quan thiên nhiên Động Phong Nha vì thế hữu tình, thơ mộng và vô cùng độc đáo. Động Phong Nha dài 7.729 m, có 14 hang, có sông ngầm dài 13.969 m. Các nhũ đá trong hang được tạo ra qua hàng triệu năm từ nước hòa tan đá vôi, từ đó tích tụ thành những hình tượng kỳ lạ như sư tử, ngai vàng, tượng phật… Nơi đây được chia thành hai hang: hang khô và hang nước. Trong hang nước, nơi đây bao gồm 3 hang: Bi Ký, Cô Tiên, Cung Đình với những nhũ đá nhiều màu sắc, hình dáng và nét hùng vĩ của những buồng và hành lang đá vôi được bao phủ bởi thạch nhũ.

Tiếp theo là hang khô, nổi bật nhất ở đây là động Tiên Sơn thống nhất với động Phong Nha, nằm ở độ cao khoảng 200m so với trần động Phong Nha, động Tiên Sơn có chiều dài 980m. và không ăn cùng động Phong Nha. Để đến được động Tiên Sơn, chúng ta phải men theo những vách núi quanh co. Nơi đây mang vẻ hoang sơ, hùng vĩ với nhiều nhũ đá treo lơ lửng và nhiều măng đá “mọc lên” từ dưới lên, tạo thành những hình thù kỳ lạ. . Theo các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, hang động này được tạo ra cách đây hàng chục triệu năm, khi một dòng nước chảy qua khe núi rỗng, làm xói mòn dãy núi đá vôi Kẻ Bàng.

Sau đó, do sự thay đổi địa chất, khối đá vôi sụp đổ, chặn dòng chảy tạo nên động khô Tiên Sơn. Ngoài ra, hang khô còn nổi tiếng với động Thiên Đường “hoàng cung dưới lòng đất”, một trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới, được coi là hang khô dài nhất thế giới. Chiều dài 31,4km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất là 150m và có độ cao từ đáy đến trần khoảng 60m. Những nhũ đá ở đây có nhiều hình thù hơn động Phong Nha. Nằm trên một nhánh sông khác là sông Chày, Hang Tối là một trong những nhánh hang của hệ thống hang động Phong Nha, có cửa hang rộng 20 mét, cao 40 mét, vừa là hang nước vừa là hang khô với chiều dài 5.258 mét. Cao 80m, tên của hang được đội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đặt khi họ đến khám phá vào năm 1990 và 1992 bởi bên trong hang “ánh sáng tối” dày đặc đến mức tưởng như có thể chạm vào được.

Không chỉ có vẻ đẹp độc đáo mà thiên nhiên ban tặng cho động Phong Nha, nơi đây còn có những giá trị độc đáo như giá trị địa chất – địa mạo, giá trị du lịch cao với lượng lớn du khách đến tham quan. mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho địa phương. Ngoài ra, nó còn có giá trị khảo cổ và lịch sử nhờ các văn tự Chăm. Động Phong Nha là nơi vua Hàm Nghi cư trú trong thời gian thực hiện chiếu Cần Vương chống thực dân Pháp. Động Phong Nha cũng như Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là niềm tự hào của người dân Quảng Bình nói chung và người dân Việt Nam nói riêng, quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, sinh vật nước ta ra thế giới. giới tính.

3. Thuyết minh về động Phong Nha – Kẻ Bàng đặc sắc nhất:

Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích đẹp, độc đáo được bạn bè quốc tế công nhận. Khi nói đến các di tích nổi tiếng với cảnh đẹp, chúng ta không thể không nhắc đến di tích động Phong Nha.

Động Phong Nha nằm trong vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Động Phong Nha mang vẻ đẹp hùng vĩ mà không kém phần thơ mộng, lãng mạn. Động Phong Nha được coi là “động Thiên Nam đầu tiên” của Việt Nam, xung quanh động là những khu rừng nhiệt đới rậm rạp, tươi tốt. Để vào Động Phong Nha, du khách phải vượt sông Son khoảng ba mươi phút. Động Phong Nha là một vùng núi đá rộng lớn, hùng vĩ. Du khách chỉ có thể tham quan hang bằng một phương tiện di chuyển là thuyền.

Đến cửa hang, chúng ta sẽ thấy một lối vào rộng từ hai mươi đến hai mươi lăm mét, cao khoảng mười mét. Hang tương đối tối vì bị đá che khuất ánh nắng mặt trời, mặt khác lại là vị trí du khách sẽ đi vào lòng hang. Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt hai bên đường, nhờ đó du khách có thể quan sát rõ ràng từng hình dáng, cảnh quan trong hang.

Động Phong Nha có tổng chiều dài lên tới 7.729 mét, cao khoảng 50 mét với nhiều nhánh hang có kích thước khác nhau. Trong hang, khung cảnh hùng vĩ sẽ hiện ra trước mắt du khách, những nhũ đá nghìn năm tuổi tạo thành những hình thù vô cùng độc đáo, với nhiều màu sắc sáng tối khác nhau. Đi thuyền ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ nơi đây tạo cảm giác như lạc vào chốn thần tiên. Theo truyền thuyết xa xưa, những nhũ đá rủ xuống trong động đã tạo nên tên gọi “Phong Nha” ngày nay, nghĩa là gió luồn qua kẽ răng.

Động Phong Nha nổi tiếng với những thạch nhũ biến đổi độc đáo. Chính những hình dáng độc đáo đó đã khiến người ta liên tưởng đến nó và đặt cho nó những cái tên như: sư tử, kỳ lân, chầu, cung điện hay tượng. Phật… Đi vào hang khoảng một km sẽ tới hang Bi, đây là một nhánh phụ nằm sâu trong động Phong Nha. Đây là hang động có vẻ đẹp vô cùng độc đáo, vẻ đẹp tự nhiên và hoang sơ sẽ tạo cảm giác bất ngờ cho du khách khi đến đây.

Với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ mà tạo hóa ban tặng cho Động Phong Nha, Động Phong Nha đã được Hội Hoàng Anh bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới với 7 tiêu chí: Hang có cửa vào cao và rộng. ; Nơi đây có những bãi cát và rạn san hô đẹp nhất, dòng sông ngầm đẹp nhất, hệ thống thạch nhũ huyền ảo và tráng lệ nhất, hang khô cao và rộng, hồ ngầm sâu và đẹp, nước dài nhất. Đây sẽ là điểm đến du lịch, tham quan lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Động Phong Nha Kẻ Bàng là nơi thu hút nhiều du khách đến tham gia, thư giãn, để lại những giá trị tuyệt vời cho mỗi người: những giây phút thư giãn, thoải mái nhất, chúng ta cảm nhận được những giây phút trong lành. và có những hiểu biết rất sâu sắc và ý nghĩa đối với mỗi người, hình ảnh đầm đá vôi cũng xuất hiện với số lượng lớn, nằm ở khu vực Quảng Bình, nơi có nhiều hang động. , đến đây du khách có thể ngắm nhìn và cảm nhận một cách mạnh mẽ và say đắm nhất, hình ảnh động Phong Nha khiến người ta như lạc vào thế giới cổ tích, mộng mơ, huyền ảo nhưng cũng để lại nhiều kỷ niệm. Cảnh quan rất có giá trị và có ý nghĩa mạnh mẽ, sâu sắc nhất đối với mỗi con người.

Những thử thách dung nham của ngọn núi cũng xuất hiện rất táo bạo trong hang động này. Không chỉ để lại những giá trị lớn lao, ý nghĩa nhất mà con người dành cho nó, mỗi hình ảnh còn thể hiện sự hiểu biết rất sâu sắc về các hiện tượng và sự vật xung quanh, với những hang động dung nham trầm tích xuất hiện ở đây.

Động Phong Nha Kẻ Bàng là địa điểm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng