Nghị luận hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ

Lãng phí thời gian nhàn rỗi là việc mỗi người sử dụng thời gian rảnh của mình vào những việc vô bổ không mang lại lợi ích cho bản thân, dẫn đến lãng phí thời gian. Cùng tham khảo những mẫu bài văn Nghị luận hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ dưới đây nhé:

Bạn có đang lãng phí thời gian của cuộc đời mình không? - Mihy Doan

1. Dàn ý Nghị luận hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ:

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ.

Ví dụ: Lãng phí thời gian là hiện tượng rất đáng lo ngại, rất đáng phê phán trong đời sống.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ngày nay, giới trẻ dành nhiều thời gian cho các hoạt động giải trí mà không chú trọng đến việc rèn luyện bản thân.

Thời gian rảnh rỗi của giới trẻ không được sử dụng cho những hoạt động hữu ích mà thường lãng phí vào những sở thích.

Cũng có nhiều bạn trẻ lười biếng, có thời gian nhưng lại không làm gì cả.

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do nhận thức kém của giới trẻ về tầm quan trọng của thời gian, sống không có mục tiêu, ý chí, lòng dũng cảm để chống lại cám dỗ.

Khách quan: do bị các thú vui giải trí bên ngoài lôi kéo ngày càng nhiều, bị bạn bè lôi kéo nên các gia đình không quan tâm nhiều đến con cái.

c. Hậu quả

Lãng phí thời gian nhàn rỗi sẽ khiến chúng ta không thể phát triển bản thân, trì trệ sự phát triển của con người theo thời gian và dần tụt lại phía sau, bị xã hội đào thải.

Việc theo đuổi các trò tiêu khiển làm tiêu tốn tiền bạc, tài sản và công sức của bản thân và người khác.

Việc có quá nhiều thời gian rảnh mà không biết sử dụng hợp lý khiến con người dễ mắc phải những thói quen xấu khác.

d. Giải pháp

Mỗi người đều có ý thức quản lý quỹ thời gian của mình, sử dụng thời gian hợp lý để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân cũng như xã hội, tránh lãng phí thời gian.

Các gia đình cần quan tâm đến con em nhiều hơn, nhà trường nên mở nhiều hoạt động ngoại khóa để tạo động lực cho học sinh rèn luyện thể chất, nâng cao kỹ năng mềm,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

2. Nghị luận hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ ngắn gọn nhất:

Mỗi chúng ta, bên cạnh những giờ học tập và làm việc căng thẳng, luôn có những khoảng thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi và nâng cao kiến thức cho bản thân. Tuy nhiên, một hiện tượng đáng buồn mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là hiện tượng lãng phí thời gian rảnh rỗi của giới trẻ. Thời gian nhàn rỗi hay còn gọi là thời gian rảnh rỗi của mỗi người, không bị ràng buộc hay ràng buộc của công việc, học tập,… là thời gian chúng ta có thể làm bất cứ điều gì. Lãng phí thời gian nhàn rỗi là việc mỗi người sử dụng thời gian rảnh của mình vào các trò chơi, sở thích hoặc để thời gian đó trôi qua một cách lãng phí mà không làm gì để cải thiện bản thân. Hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ mải chơi, trốn tránh bố mẹ ra ngoài, nghiện game v.v… không chỉ ở mức lãng phí thời gian nhàn rỗi mà còn trốn học, sử dụng toàn bộ thời gian để làm việc, những thứ khác để phục vụ cho việc giải trí của riêng của mình. Nguyên nhân đầu tiên của hiện tượng này phải kể đến là ý chí chủ quan của giới trẻ, họ chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc rèn luyện, tu dưỡng bản thân và không thể kiềm chế được bản thân trước những cám dỗ của thú vui ngoài kia. Một nguyên nhân khách quan khác mà chúng ta không thể không nhắc tới đó là do sự quản lý lỏng lẻo từ phía gia đình, phụ huynh và nhà trường khiến trẻ dễ dàng chìm đắm trong những thú vui đó mà đánh mất chính mình. Để khắc phục tình trạng này và tránh lãng phí thời gian nhàn rỗi, trước hết, mỗi chúng ta học sinh cần biết cách cân bằng thời gian của bản thân, dành nhiều thời gian hơn để hoàn thiện bản thân cũng như trau dồi bản thân để trở nên tốt hơn. Hãy rèn luyện bản thân mỗi ngày một chút, biết sử dụng thời gian một cách khôn ngoan, bạn sẽ nhận được kết quả tốt cho bản thân và trở nên tốt hơn mỗi ngày.

3. Nghị luận hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ hay nhất:

Hiện nay, các bạn trẻ may mắn được sống trong môi trường yên bình, có điều kiện để phát triển bản thân cũng như tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn hiện nay là giới trẻ đang có xu hướng lãng phí thời gian rảnh rỗi của mình. Lãng phí thời gian nhàn rỗi là việc mỗi người dùng thời gian rảnh rỗi để theo đuổi thú tiêu khiển của riêng mình mà không chịu khó tu dưỡng bản thân. Ngày nay, giới trẻ dành nhiều thời gian cho các hoạt động giải trí mà không chú trọng đến việc rèn luyện bản thân. Thời gian rảnh rỗi của giới trẻ không được sử dụng cho những hoạt động hữu ích mà thường lãng phí vào những sở thích. Cũng có nhiều bạn trẻ lười biếng, có thời gian nhưng lại không làm gì cả. Nguyên nhân của hiện tượng này trước hết là do nhận thức kém của giới trẻ về tầm quan trọng của thời gian, sống không mục tiêu, ý chí và bản lĩnh chống lại cám dỗ. Nguyên nhân khách quan là do sự cám dỗ của các hoạt động vui chơi giải trí bên ngoài ngày càng nhiều, bị bạn bè lôi kéo, gia đình chưa quan tâm đúng mức đến con cái. Lãng phí thời gian nhàn rỗi sẽ khiến chúng ta không thể phát triển bản thân, trì trệ sự phát triển của con người theo thời gian và dần tụt lại phía sau, bị xã hội đào thải. Ngoài ra, việc chạy theo thú tiêu khiển còn tiêu tốn tiền bạc, tài sản và công sức của bản thân và người khác. Việc có quá nhiều thời gian rảnh mà không biết sử dụng hợp lý khiến con người dễ mắc phải những thói quen xấu khác. Giải pháp hữu hiệu nhất để sử dụng thời gian hiệu quả hơn trước hết là mỗi người phải có ý thức quản lý thời gian của mình, sử dụng thời gian một cách hợp lý để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân cũng như bản thân. vì xã hội tránh lãng phí thời gian. Bên cạnh đó, các gia đình cần quan tâm hơn đến con cái, nhà trường nên mở nhiều hoạt động ngoại khóa để tạo động lực cho học sinh rèn luyện thể chất, nâng cao kỹ năng mềm… Tuổi trẻ là lứa tuổi tràn đầy sức sống. Vì vậy, chúng ta hãy nỗ lực hoàn thiện bản thân, sử dụng thời gian một cách khôn ngoan để phát triển bản thân tốt hơn, sớm trở thành những công dân tốt và đóng góp những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

4. Nghị luận hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ đặc sắc nhất:

Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất của mỗi con người khi chúng ta không quá bận rộn lo cơm ăn tiền bạc mà vẫn còn nhiều thời gian cho bản thân mình được hạnh phúc, thoải mái. Điều đó đã dẫn đến sự lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ hiện nay. Lãng phí thời gian nhàn rỗi là việc mỗi người sử dụng thời gian rảnh của mình vào những việc vô bổ không mang lại lợi ích cho bản thân, dẫn đến lãng phí thời gian. Một thực tế đáng buồn là ngày nay, nhiều bạn trẻ dù có nhiều thời gian rảnh rỗi nhưng lại không tích cực học tập, hoàn thiện bản thân, phấn đấu hoàn thiện mà chỉ dùng khoảng thời gian quý báu đó để hưởng thụ, vui chơi, làm những việc vô bổ, v.v. Những hành động này dù trực tiếp hay gián tiếp đều khiến con người trở nên tồi tệ hơn, nếu không tích lũy được những điều tốt đẹp thì sẽ không thể phát triển và hoàn thiện bản thân. Những năm trước, tại các cửa hàng điện máy, chúng ta thường thấy nhiều học sinh đi chơi game, thậm chí trốn học, trốn tiết để chơi game. Hành vi đó không chỉ lãng phí thời gian nhàn rỗi mà còn làm mất thời gian vào việc khác. Nguyên nhân của hiện tượng này trước tiên phải kể đến là do ý thức, nhận thức của con người còn yếu, chúng ta sống không có mục tiêu, ý chí, lòng dũng cảm để chống lại cám dỗ. Hoặc vì hung hăng, muốn chứng tỏ, khẳng định bản thân.