Thuyết minh về con voi ngắn gọn và hay nhất Ngữ văn 9

Trong lịch sử, voi là hiện thân của sức mạnh và sự giàu có của các vị tù trưởng xưa và là người lính trận trong đấu tranh bảo vệ đất nước. Bài viết dưới đây là mẫu “Thuyết minh về con voi ngắn gọn và hay nhất Ngữ văn 9”. Mời các bạn cùng tham khảo nhé.

Những sự thật bất ngờ về loài voi, loài động vật giao tiếp bằng sóng âm  thanh

1. Thuyết minh về con voi ngắn gọn và hay nhất Ngữ văn 9:

Voi là loài vật thông minh và có mối quan hệ gia đình rất tốt, là loài vật hiền lành và tinh nghịch được con người yêu quý. Ở Việt Nam, người ta biết đến Voi là những loài động vật đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Tuy nhiên, hiện nay số lượng voi đang giảm đi đáng kể và chỉ còn lại rất ít.

Voi là loài ăn cỏ, tụ tập gần nguồn nước. Voi được coi là một đối tượng do chúng có tác động đáng kể đến môi trường cảnh quan xung quanh. Các loài động vật khác thường giữ khoảng cách với voi; Các trường hợp ngoại lệ là những kẻ săn mồi như sư tử, hổ, linh cẩu và chó hoang, thường chỉ rình những con voi non. Voi cái thường sống theo nhóm gia đình, bao gồm một con cái duy nhất cùng với các con non của nó hoặc một số con cái có quan hệ họ hàng với nhau. Voi là loài động vật hiền lành, chúng ăn cỏ và dành tới 16 giờ mỗi ngày chỉ để ăn và uống. Thức ăn của voi thay đổi tùy theo mùa, khu vực và lối sống. Tuy nhiên, thức ăn của voi là lá hoặc quả trên cây, vỏ cây, cũng có một số cỏ và thảo mộc.

Loài voi là loài động vật có vú lớn nhất trên thế giới còn sống đến ngày nay. Con voi đực nặng nhất nặng 12 tấn nhưng bị bắn hạ ở Angola năm 1974. Ngoài ra còn có những loài nhỏ nhất với kích thước to như bê hoặc lợn lớn.

Loài voi thường sinh sản vào mùa xuân. Sau khi voi con chào đời, chúng được bao quanh bởi những con voi khác, và được chúng bảo vệ cho đến khi nó đủ khỏe để đi lại. Giống như các loài động vật sống lâu khác, chúng dành nhiều năm để chăm sóc con non. Con trưởng thành có kích thước lớn nên không có nhiều kẻ thù, nhưng con non lại có nguy cơ bị tấn công nên cần được bảo vệ chu đáo. Những con voi cho con bú trong 5 năm và con voi đực rời đàn khi được 13 tuổi. Loài voi thường lớn lên rất chậm. Tuổi thọ của loài này dao động từ 50 đến 70 năm, nhưng một số con sống lâu nhất là 82 năm.

Voi rất đáng yêu và hiền lành nhưng lại bị con người đe dọa. Sẽ thật tuyệt nếu tất cả các bạn cùng nhau chung sức để bảo vệ sinh vật vô cùng đáng yêu này.

2. Thuyết minh về con voi ngắn gọn và hay nhất Ngữ văn 9 chọn lọc cho học sinh giỏi:

Loài voi có tên tiếng Anh là Elephant. Chúng là họ duy nhất sống sót cho đến thời điểm hiện tại của bộ có vòi. Họ voi được chia làm 3 loài còn tồn tại cho đến hiện nay: Voi đồng cỏ ở Châu Phi, voi Châu Á (chúng phân bổ chủ yếu ở Ấn Độ, vùng Tây Nam Á) và loài còn lại là voi Ma mút (Đây là loài vật trên cạn lớn nhất trên thế giới, những loài này đã tuyệt chủng cách đây 10.000 năm).

Voi có đầu to, thân và hai ngà. Voi là loài động vật có tứ chi to lớn để có thể chịu được sức nặng của cơ thể. Xương bàn chân của loài này được bảo vệ bởi một lớp đệm. Lòng bàn chân dày và lòng bàn chân có chứa các sợi đàn hồi giúp voi đi lại mà không gây ra tiếng động. Ngà voi được coi là hai chiếc răng cửa hàm trên đã biến đổi. Khi ngà bắt đầu phát triển sẽ có một lớp men bảo vệ mỏng. Ngà sẽ phát triển theo từng giai đoạn, con voi có tuổi đời càng lớn thì ngà càng to. Con voi có những răng nghiền phía sau cửa miệng, khi răng nghiền cũ bị mòn đi thì bộ răng nghiền mới sẽ mọc lên. Cả đời voi có tới 6 bộ răng cưa. Vào khoảng 55 tuổi, bộ răng nghiền cuối cùng sẽ bị mòn và biến mất. Voi đực có ngà lớn hơn voi cái và voi châu Phi có ngà lớn hơn voi châu Á. Một cặp ngà có thể nặng tới hơn 200kg. Tai voi rất lớn nhưng hiếm khi được sử dụng để nghe. Nó dùng đôi tai để thích ứng với nhiệt độ cơ thể, trên tai có nhiều mạch máu. Voi thường hay phe phẩy đôi tai để làm mát và điều hòa nhiệt độ cơ thể. Vòi voi chính là cái mũi voi, không có xương và thế bằng các mô cơ. Chúng có nhiệm vụ tương tự như cảm biến ngón tay. Vòi được sử dụng để uống và thở. Khi uống nước, voi sẽ dùng vòi hút vào rồi thổi vào miệng. Vòi của voi có tới 4 van cơ nên chiếc vòi rất khéo léo. Voi dùng vòi để bẻ cành hoặc dùng vòi để hái quả trên cây. Chuyển động của chúng khá nhạy cảm, voi đực dùng vòi để ve vãn con cái, còn voi cái dùng vòi để vuốt ve voi con. Một con voi bình thường chỉ ngủ từ 2 đến 3 tiếng mỗi ngày. Voi trưởng thành cần tới 300kg thức ăn và 160 lít nước mỗi ngày. Voi có thể phát hiện mưa cách tới 150 dặm, có thể phát hiện hơi nước cách xa 20 dặm.

3. Thuyết minh về con voi ấn tượng nhất:

Voi là biểu tượng văn hóa đặc sắc của Tây Nguyên và Đắk Lắk, đó là khu vực được coi như vùng đất voi ở Việt Nam. Trong lịch sử, người M’Nông ở Đăk Lăk từ lâu đã nổi tiếng với nghề săn bắt và nuôi voi rừng, trở thành một nghề gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Với vị trí vô cùng quan trọng trong nền kinh tế, văn hóa được thể hiện sinh động trong kho tàng văn hóa dân gian truyền thống của nhân dân như lễ hội, phong tục, luật tục, văn học dân gian, nghệ thuật tạo hình…

Sau khi voi được đưa về sẽ được thuần dưỡng bởi những người thợ thuần dưỡng có nhiều kinh nghiệm. Voi đã thuần phục là biết nghe mệnh lệnh và được đưa về buôn. Buôn làng sẽ thực hiện làm lễ nhập buôn cho voi bằng những nghi thức trang trọng theo đúng truyền thống. Bắt đầu từ đây, voi nhận được mọi chia sẻ tình cảm và các nghi thức với tư cách là thành viên của cộng đồng. Là loài động vật thông minh nên voi có thể học và ghi nhớ những kỹ năng đơn giản rất nhanh nên khi được nuôi dưỡng, chúng rất có ích với con người và rất thân thiện.

Hiện nay, việc săn bắt voi rừng bị cấm theo luật pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về bảo vệ động vật hoang dã. Nghề thuần dưỡng voi của người M’ Nông thì vẫn còn tồn tại. Bản Đông và xã Liên Sơn huyện Lak còn nuôi dưỡng hơn 50 con voi để phục vụ hoạt động du lịch. Voi đã tham gia phát triển du lịch với các hoạt động chuyên môn phục vụ khách du lịch và đua voi, tái hiện các nghi lễ truyền thống… Vì vậy, nhiều phong tục, nghi lễ truyền thống dành cho voi trong vung M’Nông ở Buôn Đôn và tỉnh Đắc Lắc vẫn được duy trì.

Đặc biệt, lễ hội đua voi truyền thống của đồng bào M’nông, Êđê ở Buôn Ma Thuột diễn ra hàng năm đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Lễ hội này thường diễn ra vào tháng 3 âm lịch, được tổ chức 2 năm một lần. Đây là buổi lễ tôn vinh tinh thần thượng võ, thể hiện sức sống mãnh liệt và tài năng nuôi voi của người dân bản địa. Ngày hội đua voi là ngày vui lớn ở Tây Nguyên.

Đến Tây Nguyên, ngoài việc khám phá không gian văn hóa cồng chiêng, thưởng thức cà phê, ẩm thực Tây Nguyên…, du khách còn được hòa mình vào truyền thuyết săn bắt và nuôi voi của chủ thể văn hóa Tây Nguyên Cùng với lễ cúng voi truyền thống, du khách đến Tây Nguyên có cơ hội khám phá nét văn hóa độc đáo của các cộng đồng bản địa thông qua lễ hội đua voi vô cùng độc đáo. Voi trong hoạt động văn hóa-du lịch là một trong những yếu tố quan trọng kích thích du lịch văn hóa, tạo sức hấp dẫn du khách đến với Tây Nguyên hùng vĩ. Đời sống của người dân nơi đây nhờ đó được cải thiện và nâng cao, những bản sắc dân tộc có thêm môi trường để bảo tồn và phát huy trong đời sống.