Thị trường chứng khoán khởi sắc nhờ cổ phiếu ngân hàng bùng nổ

Sự trở lại mạnh mẽ của các cổ phiếu ngân hàng đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán, mang lại hy vọng cho nhà đầu tư về sự phục hồi kéo dài trong những phiên giao dịch sắp tới.
ck-1705770860.jpg

Phiên giao dịch sống động vào ngày 12/4 đã giúp cho tâm trạng của thị trường chứng khoán không còn mờ nhạt. Đặc biệt, đà tăng điểm bất ngờ và kịp thời của các cổ phiếu ngân hàng đã góp phần lớn vào sự hồi phục này.

Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 21,49 điểm (+1,71%), lên mức 1.276,6 điểm. Tuy thanh khoản trên sàn HOSE giảm 25,4% so với tuần trước nhưng vẫn đạt gần 94.837,8 tỉ đồng. Mặc dù nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng, nhưng mức độ bán ròng đã giảm so với tuần trước, chỉ còn 1.164 tỉ đồng trên HOSE.

Dù thị trường trải qua một tuần đầy biến động, thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao. Điều này phản ánh tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Giá trị giao dịch trong quý I đã tăng 18,48% so với quý trước và tăng 36% so với cả năm 2023, theo các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán BIDV (BSC).

Môi trường lãi suất thấp tiếp tục hỗ trợ, cùng với thông tin tích cực về các biện pháp giải quyết các vấn đề và việc triển khai hệ thống giao dịch mới KRX, đã thu hút dòng tiền vào thị trường. Dưới sự ổn định, dòng tiền đã chuyển hướng vào các loại cổ phiếu khác nhau, làm tăng giá trị của chúng.

Mặc dù thị trường có thể sẽ phân hóa dựa trên kết quả kinh doanh quý I, nhưng dự báo lợi nhuận tích cực từ các doanh nghiệp đã giúp ổn định tâm trạng thị trường. Chuyên gia từ Khối Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự báo lợi nhuận tổng thể của các doanh nghiệp niêm yết trong quý I/2024 có thể tăng 15%, dựa trên mức nền thấp của cùng kỳ và môi trường lãi suất thấp.

Trong số đó, ngành ngân hàng dẫn đầu với dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý lên tới 20%, nhưng sẽ có sự phân hóa. Ngành thép cũng dự kiến có mức tăng trưởng lợi nhuận đáng chú ý (tăng trên 160%) khi giá nguyên vật liệu giảm nhanh hơn giá thành phẩm.

Với nhóm bất động sản, việc giải quyết các vấn đề pháp lý và cam kết của Chính phủ trong việc tái khởi động thị trường đã thúc đẩy các doanh nghiệp bắt đầu huy động vốn để mở bán dự án lại.