Các yếu tố gì làm cho thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn so với bất động sản, vàng hoặc tiết kiệm?

Lý do khiến chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn bất động sản, vàng hay gửi tiết kiệm? Mời quý độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
ck-1-1709962493.jpg

Theo đánh giá của VNDirect, trong thời gian tới, với sự gia tăng trong khả năng tiếp cận và tiềm năng sinh lợi cao hơn so với các kênh đầu tư khác, cũng như sự cải thiện về nhân khẩu học và thu nhập, thị trường chứng khoán dường như sẽ trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, ngoài các phương tiện tiết kiệm, có ba lựa chọn đầu tư chính thống phổ biến là chứng khoán, bất động sản và vàng. Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đang ở mức thấp kỷ lục (dưới 5%), thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn nhờ vào tiềm năng sinh lời và mức độ tiếp cận rộng lớn.

Tính đến từ đầu năm 2024, VN-Index đã tăng hơn 13%. Có tới 687 cổ phiếu ghi nhận mức tăng trên 5% (cao hơn lãi suất tiết kiệm 12 tháng), trong đó có hàng trăm mã cổ phiếu đạt mức tăng hai chữ số, một số thậm chí tăng gấp đôi. Trong khi đó, giá vàng đã gần như ổn định từ đầu năm sau khi tăng khoảng 15% và đạt đỉnh vào năm 2023.

Báo cáo mới nhất của VNDirect chỉ ra một số yếu tố khiến thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn, bao gồm (1) khả năng tiếp cận so với các kênh đầu tư truyền thống; (2) xu hướng nhân khẩu học thuận lợi; (3) thu nhập khả dụng của người Việt ngày càng tăng; và (4) lợi nhuận đầu tư cao hơn so với lĩnh vực bất động sản trong 5 năm qua.

Về khả năng tiếp cận, thị trường chứng khoán dễ tiếp cận hơn đối với công chúng, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Giá trung bình của một sản phẩm bất động sản vào năm 2023 khoảng 2,677 tỷ đồng, tương đương với 31 năm thu nhập bình quân đầu người hàng năm ở Việt Nam và 25 năm thu nhập bình quân của người dân thành thị hiện nay.

Các yếu tố nhân khẩu học đóng vai trò quan trọng trong việc phân bổ thu nhập khả dụng. Với 62,2% dân số ở độ tuổi lao động, ưu tiên hiện tại của người dân là phân bổ đầu tư để đáp ứng các mục tiêu chi tiêu và hưu trí trong tương lai.

Kết hợp với sự cải thiện về thu nhập, với gần 60% hộ gia đình có thu nhập trên 5.000 USD mỗi năm, gấp đôi so với 10 năm trước, VNDirect dự đoán điều này sẽ nâng cao thanh khoản và vốn hóa của thị trường chứng khoán. Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường chứng khoán đạt xấp xỉ 6,6%, cao hơn so với kênh đầu tư bất động sản (6,3%/năm).

Tổng cộng, dường như thị trường chứng khoán sẽ trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn trong những năm tới, với sự gia tăng trong khả năng tiếp cận, tiềm năng sinh lời tốt hơn so với các kênh đầu tư khác, cùng với sự cải thiện về nhân khẩu học và thu nhập.