Tây Tiến - Nhớ về những người lính đã hy sinh

đoạn thơ nói về nỗi nhớ da diết của tác giả với đồng đội với chiến khu

Khổ thơ mở đầu bằng hai câu thơ miêu tả vẻ bề ngoài của người lính Tây Tiến:

Tây tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Hình ảnh "đoàn binh không mọc tóc" gợi lên sự thiếu thốn, gian khổ của người lính Tây Tiến. Họ phải sống và chiến đấu trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, thiếu thốn về vật chất, phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, gian khổ.

Hình ảnh "quân xanh màu lá dữ oai hùm" gợi lên vẻ đẹp hào hùng, lãng mạn của người lính Tây Tiến. Họ tuy thiếu thốn về vật chất nhưng vẫn mang trong mình tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, kiên cường.

Hai câu thơ này cũng thể hiện sự yêu mến, trân trọng của tác giả đối với những người lính Tây Tiến. Họ là những người lính anh hùng, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc.

Nỗi nhớ ấy còn được thể hiện qua những câu thơ miêu tả tâm hồn của người lính Tây Tiến:

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Hình ảnh "mắt trừng" gợi lên vẻ đẹp kiên cường, quyết tâm của người lính Tây Tiến. Họ luôn hướng về phía trước, quyết tâm chiến đấu để bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Hình ảnh "đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm" gợi lên vẻ đẹp lãng mạn, yêu đời của người lính Tây Tiến. Họ vẫn luôn nhớ về quê hương, về những người thân yêu, về những giấc mơ tuổi trẻ.

Hai câu thơ này cũng thể hiện sự lạc quan, yêu đời của những người lính Tây Tiến. Họ vẫn luôn giữ cho mình một tâm hồn trong sáng, yêu đời, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, gian khổ.

Cuối cùng, khổ thơ khép lại bằng hai câu thơ miêu tả sự hi sinh của những người lính Tây Tiến:

Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Hình ảnh "rải rác biên cương mồ viễn xứ" gợi lên sự hy sinh cao cả của những người lính Tây Tiến. Họ đã ngã xuống trên chiến trường, để bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Hình ảnh "chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh" thể hiện sự dũng cảm, sẵn sàng hy sinh của những người lính Tây Tiến. Họ đã chiến đấu quên mình, không tiếc tuổi thanh xuân để bảo vệ Tổ quốc.

Hai câu thơ "áo bào thay chiếu, anh về đất/Sông Mã gầm lên khúc độc hành" là hai câu thơ đặc sắc, thể hiện rõ nét vẻ đẹp bi tráng của những người lính Tây Tiến.

áo bào thay chiếu, anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành

Câu thơ "áo bào thay chiếu, anh về đất" là hình ảnh ẩn dụ cho sự hy sinh của những người lính Tây Tiến. Họ đã ngã xuống trên chiến trường, không có đến một manh chiếu để che thân, chỉ có manh áo bào của mình để bọc thây. Hình ảnh này gợi lên sự thiếu thốn, gian khổ của người lính Tây Tiến, nhưng cũng gợi lên sự bi tráng, hào hùng của họ.

Câu thơ "Sông Mã gầm lên khúc độc hành" là hình ảnh ẩn dụ cho nỗi đau thương, xót xa của tác giả và đồng đội trước sự hy sinh của những người lính Tây Tiến. Sông Mã là dòng sông gắn bó với những người lính Tây Tiến, nó chứng kiến những gian khổ, hy sinh của họ. Tiếng gầm của sông Mã như một tiếng khóc thầm, một lời tiễn biệt đầy đau thương, xót xa cho những người lính Tây Tiến.

Hai câu thơ này cũng thể hiện sự trân trọng, biết ơn của tác giả đối với những người lính Tây Tiến. Họ là những người anh hùng, đã hy sinh anh dũng để bảo vệ Tổ quốc.