Tả quả sầu riêng chọn lọc hay nhất Tập làm văn lớp 5

Để học tốt Tập làm văn lớp 5, phần dưới đây liệt kê Tuyển tập Tả quả sầu riêng chọn lọc hay nhất, cực sát đề thi chính thức. Hi vọng bộ đề thi này sẽ giúp học sinh ôn tập và đạt kết quả cao trong các bài thi môn Tập làm văn lớp 5.

1. Tả quả sầu riêng ấn tượng nhất:

Trong thế giới của các loại quả, có lẽ sầu riêng thuộc vào một nhóm đặc biệt, với khả năng khiến hàng vạn người mê mẩn nhưng cũng đồng thời tạo nên sự không ưa ở hàng nghìn người. Đối với tôi, sầu riêng là một trong những loại quả ưa thích nhất vì hương vị đặc trưng và hấp dẫn của nó.

Quả sầu riêng có hình dạng bầu dục đến tròn, được bảo vệ bởi chiếc áo giáp gai, giống như quả mít nhưng với gai sầu riêng lớn và sắc nét hơn. Khi còn non, áo giáp của quả được phủ bởi một màu xanh đậm, nhưng khi chín, nó chuyển sang màu vàng ngà, tạo nên một hình ảnh đẹp mắt. Lớp vỏ bên ngoài, cứng cáp như một chiếc áo giáp, đó là vũ khí tự nhiên chống lại các yếu tố có hại từ bên ngoài để bảo vệ hạt sầu riêng mềm mịn bên trong.

Tên gọi "sầu riêng" có lẽ xuất phát từ hương thơm độc đáo của nó, không giống bất kỳ loại quả nào khác. Mùi của sầu riêng thường rất đặc trưng, nồng nàn, chỉ cần một cái hít là có thể cảm nhận được hương vị ngọt ngào trên đầu lưỡi. Mỗi mùa sầu riêng, hương thơm quyến rũ này lan tỏa từ vườn quả đến các ngõ xóm xung quanh. Mặc dù đặc biệt, nhưng nhiều người không hợp với mùi này và có thể cảm thấy nó khá kinh khủng. Điều này làm nổi bật sự độc đáo của sầu riêng.

Khi lấy bỏ lớp vỏ bên ngoài, phần thịt màu vàng của quả sầu riêng tiếp tục làm say đắm bằng cách bọc lấy hạt mềm mịn. Sầu riêng ít múi hơn mít, nhưng mỗi múi lại to và mềm mại hơn. Các múi sầu riêng khi chín có màu vàng óng. Mỗi lần hè đến, khi mùa sầu nở rộ, việc mở quả sầu riêng và thưởng thức một miếng là một trải nghiệm đặc biệt. Hương vị sầu béo, mịn màng, thơm ngon và hấp dẫn luôn để lại ấn tượng không quên. Sầu riêng không chỉ là ngon khi ăn trực tiếp mà còn có thể được sử dụng để làm các sản phẩm như bánh pía sầu riêng, kẹo sầu riêng, và đặc biệt là chè sầu, trở thành một món ăn đường phố nổi tiếng ở miền Nam.

Sầu riêng giống như một nữ nhân đỏng đảnh, chỉ sống được dưới khí hậu ấm nóng của miền Nam và không chịu được khí hậu lạnh, do đó không phổ biến ở miền Bắc. Tuy nhiên, sầu riêng vẫn thu hút sự quan tâm và lòng yêu mến của người dân miền Bắc. Đó là lý do tại sao không sai khi nói rằng sầu riêng là một loại quả đặc sản của Việt Nam.

2. Tả quả sầu riêng ngắn gọn:

Sầu riêng, loại trái cây đặc sản chỉ có thể trồng ở miền Nam nước ta, mang đến cho người miền Bắc như em một trải nghiệm đặc biệt. Em đam mê hương vị đặc trưng của loại quả này.

Đối với nhiều người, mùi của sầu riêng có vẻ khó chịu. Tuy nhiên, em lại cảm nhận được một mùi hương quyến rũ. Hình dáng bên ngoài của quả sầu riêng hơi giống mít, nhưng chiếc gai của nó to hơn. Những quả sầu riêng em đã thấy thường có vỏ màu xanh, nhưng khi chín, chúng trở nên vàng óng ngà.

Mặc dù có múi như mít, nhưng múi sầu riêng lại to hơn nhiều. Phần thịt của sầu có màu vàng, khi ăn mang lại cảm giác mềm ngọt và béo ngậy. Trong lòng những múi sầu, có những hạt to màu vàng, tuy nhiên chúng không thể ăn được. Em từng thử trồng hạt sầu riêng xuống vườn nhà, nhưng có vẻ không phù hợp với khí hậu hoặc em chưa biết cách chăm sóc nên hạt không nảy mầm.

Vì là đặc sản và cần phải vận chuyển từ xa, giá sầu riêng ở nơi em sống khá cao. Tuy nhiên, vì đam mê ẩm thực, thỉnh thoảng mẹ em lại mua sầu riêng về để em thưởng thức. Em mong một ngày nào đó có cơ hội đến thăm vườn sầu riêng, được ngắm nhìn và thưởng thức loại quả này thoải mái.

3. Tả quả sầu riêng đạt điểm cao nhất:

Nhà của ông ngoại tôi có một vườn sầu riêng, nơi mà mỗi cây đều chật cứng quả khi mùa chín đến. Mỗi khi sầu riêng bắt đầu chín, ông thường hái và cho tôi thưởng thức. Do đó, tôi có một sự yêu thích đặc biệt đối với loại quả này.

Hương vị của sầu riêng là đặc trưng và thơm ngát. Từ xa, tôi có thể cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của nó. Ngay cả khi sầu riêng được để trong nhà hoặc sau khi ai đó ăn, mùi hương đó vẫn lưu lại lâu. Đối với nhiều người, mùi hương này có thể gây khó chịu, nhưng đối với tôi, đó là mùi vị của kí ức tuổi thơ.

Điều tôi thích nhất là cảm giác khi sờ vào vỏ sầu riêng. Những chiếc gai to và nhọn của nó khi chạm vào tay có thể đau một chút, nhưng sau đó lại tạo nên một cảm giác nhất quán và đặc biệt. Vỏ của quả sầu riêng có màu xanh nhạt và khá dày. Khi ăn, phải bóc lớp vỏ đi để nhìn thấy phần cơm sầu bên trong. Cơm sầu có màu vàng chanh, bọc lấy hạt sầu có kích thước khá lớn. Mặc dù ngoại hình của sầu riêng có thể giống với mít, nhưng hương vị của nó khiến ta phải thốt lên vì sự béo ngậy hơn nhiều.

Không chỉ thưởng thức sầu riêng nguyên chất, mọi người còn có thể sáng tạo nhiều món ăn khác nhau từ sầu riêng, như làm bánh hay kẹo. Những món ăn mang hương vị sầu riêng đối với tôi đều rất thơm ngon. Hơn nữa, vỏ của quả sầu riêng còn được sử dụng để chữa ho và tiêu chảy.

Tôi yêu thích sầu riêng không chỉ vì nó kết nối với kí ức tuổi thơ mà còn với mảnh đất nơi tôi đã ra đời và lớn lên.

4. Tả quả sầu riêng ý nghĩa nhất:

Sầu riêng, một loại trái quý xuất hiện ở miền Nam, đã lâu nay là một món ưa chuộng của rất nhiều người, đặc biệt là những người thích sự ngọt ngào và đang tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực đặc biệt. Tôi cũng là một trong số những người đó. Thưởng thức hương vị thơm ngon của trái sầu riêng là điều mà tôi luôn hào hứng.

Bề ngoài, trái sầu riêng có vẻ giống mít với kích thước lớn, bề mặt xù xì và đầy những gai góc. So với mít, gai của sầu riêng lớn hơn và nhìn sắc nhọn hơn. Quả sầu riêng treo trên cây, lủng lẳng đến khi chín mùi thơm nồng lan tỏa, chỉ cần một quả cũng đủ làm cho không gian trở nên thơm phức. Trong mỗi mùa sầu riêng chín, khi đi qua cây sầu riêng, tôi luôn cố gắng lấy tay che đầu hoặc đi nhanh, ngại rơi sầu xuống đầu. Khi bổ trái sầu riêng, bên trong có 3 đến 4 múi lớn. Múi sầu riêng to như bắp tay đứa trẻ, màu vàng tươi, óng ánh như nhuộm bằng màu nắng hè. Mùi thơm trải khắp không gian khi mới bổ ra. Cắn một miếng lớn, múi sầu riêng tan chảy trong miệng, mang lại hương vị hấp dẫn với sự kết hợp của sự mềm mịn, ngọt ngào, béo bùi và ngậy ngậy. Đậy kín lại và để vào tủ lạnh, khi lấy ra vào hôm sau, cảm giác như đang thưởng thức một cây kem hương sầu riêng mát lạnh, vừa giải khát, vừa thư giãn không giới hạn.

Sầu riêng cũng là nguyên liệu tuyệt vời cho chè ngon. Mỗi khi mùa sầu riêng đến, mẹ thường mua cho tôi một quả sầu riêng và nấu những bát chè thơm ngon. Mùi hương béo ngậy của sầu riêng kết hợp với đỗ xanh, nước cốt dừa và những viên thạch nhiều màu tạo nên hương vị đặc biệt.

Tôi yêu trái sầu riêng không chỉ vì hình dáng độc đáo, hương vị ngọt ngào mà còn bởi mùi hương đặc trưng. Cái tên "sầu riêng" với chữ "sầu" không khí buồn bã nhưng thực sự mang lại niềm vui cho mọi người khi thưởng thức, chứng tỏ nó là một loại trái quý được yêu thích trong cả miền đất này.