Những bài văn tả cánh đồng quê em lớp 5 đạt điểm cao

Cánh đồng lúa chín mang đến một bầu không khí vui tươi, rộn ràng. Không chỉ bởi gam màu vàng rực rỡ của nó. Mà còn bởi niềm hạnh phúc nó mang đến cho những người nông dân. Bài viết dưới đây cung cấp cho độc giả bài văn tả cánh đồng quê em lớp 5 đạt điểm cao.

1. Tả cánh đồng quê em lớp 5 ngắn gọn nhất:

Ở quê em, khung cảnh đẹp nhất, dường như không gì hơn được cánh đồng lúa chín vàng.

Cánh đồng lúa quê em không phải rộng lớn, mênh mông những cánh cò trắng như trong sách báo vẫn thường tả. Nhưng đó cũng là rất nhiều thửa ruộng xếp nối tiếp nhau, trải dài tít tắp. Đó là nơi sản sinh ra biết bao nhiêu lúa gạo, nuôi sống biết bao nhiêu thế hệ người nông dân quê em. Giữa mỗi thửa ruộng là từng lối đi trải toàn cỏ dại xanh tươi, chỉ vừa đủ cho một người bước qua.

Vào mùa lúa chín, bông lúa to, căng tròn mây mẩy, có màu vàng óng tựa vỏ nghệ. Bông lúa nặng quá làm thân lúa gập đôi, trĩu xuống, trông giống cái lưỡi liềm ngoại vẫn hay cầm để chặt cỏ. Không biết theo lệnh của ai, tất cả những cây lúa đồng loạt đổ gục về một bên, trông giống như vừa đổ gục vậy. Lúa chín, mùi thơm toả ra, lan rộng khắp đường quê, báo hiệu thúc giục mọi người nhanh nhanh gặt.

Cảnh đồng lúa chín ấy, đẹp không chỉ bởi bông lúa, mà còn đẹp vì nụ cười hớn hở, tươi vui của người nông dân. Ánh nắng từ trên cao chiếu xuống, rọi lên nương lúa vàng, rọi lên đôi mắt sáng ngời của bà con. Đó mới chính là điều làm nên nét đẹp không thể quên của cánh đồng lúa chín.

2. Tả cánh đồng quê em lớp 5 ngắn nhất:

Từ nơi em đến học có đi ngang một quãng ngắn của cánh đồng làng. Đứng ở nơi đây, em có thể ngắm ra vẻ đẹp tuyệt mỹ của bàn tay bác nông dân cần cù.

Cánh đồng là nơi tập hợp của các thửa ruộng ở sát cạnh nhau dưới chân núi. Giữa mỗi khoảnh ruộng là những đường ranh rộng chừng nửa mét, cỏ mọc um tùm. Nhìn từ trên cao, mới nhìn được qua các đường ranh này, cả cánh đồng sẽ như một tấm vải caro xanh đặc biệt. Còn nếu em đứng cạnh ruộng, phóng tầm mắt ra ngoài, em sẽ nhìn thấy một biển xanh ngời ngay trước mắt.

Cánh đồng nằm dưới chân đồi, rất mát và thoáng gió. Phải kêu rằng bao giờ ở đây cũng có gió trời. Hương cỏ cây, lúa non, nước suối hoà vào hơi gió thơm ngon mát lạnh làm ai cũng phải mê mẩn. Chắc đó chính là hương đồng gió nội khiến biết bao người con xa xứ đều nhớ.

Em thích nhất, là hình ảnh những cánh cò trắng bay là là trên mặt ruộng vào buổi hoàng hôn. Nhìn khung cảnh ấy, lòng em thấy yên bình đến lạ. Có lẽ, một phần cũng vì em nhớ cánh đồng lúa quê em quá!

3. Tả cánh đồng quê em lớp 5 siêu ngắn:

Quê hương em là một vùng đất mộc mạc và bình dị, tuy nhiên lại có một cảnh đẹp có thể khiến nhiều người ngỡ ngàng. Đó chính là cánh đồng lúa mênh mông vào mỗi ngày mùa.

Đó là khi cánh đồng đã chín vàng rực. Chín từ những hạt lúa tròn trịa lấp lánh tựa hạt ngọc, đến từng cái bông lúa dài mảnh mai, đến từng khóm lúa dẻo dai cứng cỏi. Chúng vàng ươm một màu từ gốc đến ngọn, từ khóm lúa đầu bờ đến khóm lúa ven sông. Nhìn tới nhìn lui, đâu đâu cũng là một màu vàng. Sắc vàng kia còn rực rỡ hơn hẳn tia nắng mùa hạ, lấn át bất kỳ gam màu nào xung quanh chúng ta. Nhìn toàn bộ cánh đồng giống như thể đã bị vị thần nọ hoá thành một dòng sông vàng. Cứ mỗi khi có gió bão, mặt sông cứ dập dềnh uốn cong khiến những cây lúa lắc lư, nghiêng ngả.

Cánh đồng lúa chín mang về một bầu không khí vui tươi, rộn rã. Không chỉ bởi gam màu vàng rực của nó. Mà còn bởi niềm vui nó đem đến đối với mỗi người nông dân. Khi họ đến thăm lúa, ai cũng cười vui như những đứa trẻ. Sự phấn khởi ấy, lan toả lẫn nhau, tạo thành niềm tin lớn.

Hiện nay, số người đang theo nghề làm lúa ở làng em không còn nữa. Nên diện tích cánh đồng cũng thu hẹp lại phần nào. Em mong rằng, cùng với việc đô thị hoá, thì hình ảnh ruộng lúa xưa cũng sẽ được lưu giữ lại, để cái làng quê này cứ mãi bình yên như vậy.

4. Tả cánh đồng quê em lớp 5 chọn lọc:

Quê em là một vùng đồng bằng rộng lớn với bạt ngàn cây trái. Mặc dù không có di tích, danh lam thắng cảnh nào nhưng với em bất kỳ nơi đâu trên quê cũng đều là cảnh đẹp. Trong đó nơi mà em thích hơn hết là cánh đồng lúa chín.

Năm nào cũng thế, mỗi một lần gần đến hè là quê em đều rộn ràng chuẩn bị đón một mùa thu hoạch. Đây cũng là lúc em thấy lòng mình vui nhất khi được ngắm nhìn cánh đồng. Bầu trời tháng Năm trong xanh, từng đám mây trắng nhẹ bay theo cơn gió nhẹ. Chị gió nghịch ngợm đột nhiên bay ngang đám ruộng khiến cả cánh đồng rung rinh trên mặt nước. Nhìn từ xa, cánh đồng lúa chín không khác nào một bức tranh đẹp và thơ mộng. Bức tranh được nhà hoạ sĩ vẽ màu vàng tươi vui và xa xa có mấy chú cò trắng đang kiếm mồi. Em thấy lấp ló vài cái nón lá của mẹ của cô đang đi trên ruộng. Ai đã từng đứng trước cánh đồng lúa quê em sẽ cảm thấy không có vẻ đẹp thiên nhiên nào giản dị mà lại quen thuộc như thế. Màu vàng của lúa chín giống màu hoa cải, vàng và tươi như màu của nắng.

Em đi theo con đê uốn lượn dẫn sang ruộng lúa, con đê rộng, cỏ mọc um tùm. Em thích nhất đi chân trần trên đê thật êm ái làm sao. Đến gần ruộng lúa, em thấy rõ ràng những bông lúa vàng đang trĩu hạt. Mỗi bông mang thật nhiều hột lúa to tròn. Tuy bông lúa oằn mình xuống nhưng mà nó không hề đổ rạp. Lá lúa cũng vàng ươm theo, lúc này nhìn lá không khác nào mũi kiếm chĩa thẳng lên bầu trời nữa mà lại hệt như thanh lưỡi liềm mẹ sử dụng hái lúa.

Em hít thật sâu cái mùi của quê mình. ÔI cái mùi hương của lúa chín dịu dàng tựa mùi sữa mẹ quyện với mùi của đất của nước làm em nhớ mãi. Nhắm mắt lại và cảm nhận, em thấy mình đang bước vào một khu vườn cổ tích. Bên cạnh là mảnh ruộng của chú em, chiếc cối xay lúa đã được bác nông dân hoàn thành. Tiếng máy nổ chạy xình xịch nghe thật vui tai. Thỉnh thoảng có mấy chú chim hoảng sợ bay trên bầu trời. Mấy chú chim sẻ con cũng thi nhau nhặt nhạnh từng hạt lúa còn xót lại.

Em yêu thích cánh đồng lúa chín còn như sắp được nghỉ hè. Nhìn lúa vàng bông, mẹ em cười rạng rỡ, mẹ nói vụ này được mùa mẹ sẽ mua tặng em nhiều quần áo mới.

Cánh đồng lúa quê em không những đẹp còn đem lại sự no ấm cho dân làng. Nhờ có lúa vàng nên em được đi học, được cơm no áo ấm. Em thầm cảm ơn bông lúa, cảm ơn bác nông dân. Em rất tự hào trước vẻ đẹp này của quê nhà.

5. Tả cánh đồng quê em lớp 5 siêu hay:

Quê hương em là một ngôi làng nhỏ ở ven sông Hồng. Suốt biết bao đời nay, người dân ở đây luôn nặng lòng với cây lúa nước, với ruộng đồng do ông cha để lại. Cũng chính vì lẽ ấy, nên phong cảnh đẹp nhất trong mắt mỗi người con của mảnh đất quê hương, có lẽ là cánh đồng lúa ở hai bên bờ sông.

Cánh đồng quê em không phải là nhỏ, nó cũng khá rộng lớn và bằng phẳng. Tuy nhiên chưa thể đạt được đến mức độ "mỏi cánh cò bay". Nghe các cụ già trong làng nói, năm xưa, có lẽ do trông thấy sự phì nhiêu của nơi này, nên tổ tiên đã lựa chọn ở tại đây cấy lúa dựng làng. Nhờ dòng con nước chứa đầy phù sa của con sông, nên ruộng lúa lúc nào cũng xanh mướt, mịn màng.

Vào những ngày tháng giêng giá rét, ông bà, cô chú kéo nhau ra đồng gặt lúa. Lội dưới lớp bùn, những cây mạ được gieo xuống thẳng hàng, đồng nghĩa với biết bao hy vọng, đợi chờ của người nông dân cho vụ mùa sắp tới. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới ngày nào ruộng đồng còn lấm tấm mạ non, vậy mà giờ đã bao phủ một màu xanh rì. Nhờ ơn giời và công chăm bón của người dân, mạ đã lớn nhanh như thổi. Qua những cơn mưa xuân bất chợt, từ những ngày mưa rào chuyển mùa nay đã cao lớn, bao phủ khắp cả ruộng đồng. Lúc này, ngay cả đường đi lại giữa những thửa ruộng cũng khó thấy hơn là đám bùn phía dưới. Những cây lúa thời con gái, cao tới đầu gối, tán lá xanh tươi mơn mởn. Những hạt gạo lúc này còn bé, rất mềm, có hương thơm tựa sữa mẹ lẫn mùi cỏ non. Vừa ngọt mà lại vừa bùi , Nhìn từ trên cao, toàn bộ cánh đồng lúc này tựa mảnh lụa lớn được bung ra giữa không trung, sẵn sàng cắt may thành hình cái đầm tặng cô công chúa xứ người khổng lồ. Vào những ngày có gió nhẹ, cánh lúa dập dềnh giống như mảnh lụa xanh biếc kia đang tung bay trong cơn gió mát lành, đẹp không gì có thể diễn tả được. Ngày ngày, không quản sớm hôm, người nông dân cần cù chăm bón bảo vệ cánh đồng trước các mối nguy hiểm từ sâu bọ, chuột. Mỗi thửa ruộng điều được đặt một người rơm để giữ lúa. Có người rơm đơn giản, họ khoác một chiếc áo với cái mũ nâu. Nhưng có người rơm lại xinh hơn, khoác luôn cả chiếc áo choàng, đeo luôn cái vòng hoa trên mũ mới chịu cơ. Cứ sáng sáng, trên cánh tay, trên mũ của người rơm đều có vài chú côn trùng bé nhỏ đang chơi đùa, thỉnh thoảng còn nhảy nhót liên hồi. Vui không tả được.

Và rồi mưa thuận gió hoà, khi ánh nắng trở nên ấm áp và chan hoà, mùa hè lấn sâu vào mọi ngóc ngách của ngôi làng, khi lúa chín. Mới hôm nào còn là những chùm, từng cụm, những đốm vàng, nay chỉ qua một đêm đã chín hết. Buổi sớm, người nông dân ra đồng, đã thấy cả một biển sóng vàng ươm bồng bềnh trước mắt. Họ lại gần, tỉ mẩn đếm những bó lúa mẩy hạt, thơm ngon, rồi đếm ngày để gặt về. Và thế là, chỉ dăm hôm sau, toàn bộ ngôi làng bước vào ngày hội lớn. Người ta vội vã ra đồng gặt lúa, gánh lúa về. Người lại hối hả quét dọn sân phơi, chuẩn bị gặt lúa. Cả cánh đồng rộn ràng tiếng cười, tiếng nói, tiếng máy gặt, máy tuốt lúa chạy xình xịch. Những người nông dân như thể đang bơi lội trong biển vàng. Rồi chỉ một hai ngày sau, cả cánh đồng trơ trọi, nằm yên nghỉ chờ một mùa gặt. Chỉ còn lại đám tro tàn của gốc rạ đã được hong khô, cùng những chú chim sẻ đang cần mẫn nhặt từng hột lúa cuối cùng còn xót lại. Thật yên bình biết bao.

Em yêu biết bao cánh đồng lúa của quê, ở khắp mọi khoảnh khắc. Chỉ mong sao, dòng sông mãi đầy ắp phù sa, đất ruộng mãi phì nhiêu, người dân luôn nhẫn nại, để cánh đồng lúa tươi tốt quanh năm.