Bài văn Tả cảnh Vịnh Hạ Long hay nhất Tập làm văn lớp 5

Tả cảnh Vịnh Hạ Long lớp 5 được chọn lọc từ những bài văn hay, đặc sắc giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả, rèn luyện khả năng diễn đạt và phát triển ý, chuẩn bị cho các bài viết văn lớp 5 đạt kết quả cao, mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm du lịch vịnh Hạ Long cực “chất” cho 2023

1. Bài văn Tả cảnh Vịnh Hạ Long hay nhất:

Vịnh Hạ Long, kiệt tác của thiên nhiên và cũng được công nhận là di sản thế giới, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam. Chúng ta thật tự hào biết bao khi có được một danh lam thắng cảnh tuyệt vời đến như vậy.

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ nằm ở bờ tây vịnh Bắc Bộ thuộc tỉnh Quảng Ninh, phía đông bắc Việt Nam. Được hình thành bởi sự vận động của đá và nước, Vịnh Hạ Long là một công trình nghệ thuật địa chất, được hoàn thiện sau hàng triệu năm biến đổi của địa chất. Vịnh Hạ Long, trung tâm của một vùng rộng lớn có địa chất, địa hình, cảnh quan, khí hậu và văn hóa ít nhiều giống nhau, có vịnh Bái Tử Long ở phía đông bắc và quần đảo Cát Bà ở phía tây nam, với diện tích khoảng 1.553 km2 và bao gồm 1.960 hòn đảo, hầu hết là đảo đá vôi.

Nhìn từ trên cao, Vịnh Hạ Long trông giống như một bức tranh thủy mặc khổng lồ được vẽ nên bởi những nét vẽ sống động của người nghệ sĩ tài hoa. Đây là những tác phẩm tạo hình đẹp mắt, nơi sức sáng tạo và tài hoa của tạo hóa đã biến đổi hàng nghìn hòn đảo đá yên tĩnh, vô hồn này thành những tác phẩm điêu khắc và hội họa hoàn hảo với đủ hình thù duyên dáng, đẹp mắt. Tuy rất quen thuộc nhưng cũng vô cùng bí ẩn đối với con người. Hàng nghìn hòn đảo đá đung đưa trong làn sóng nước lung linh, hùng vĩ, huyền ảo nhưng lại cũng rất dịu dàng, duyên dáng và tràn đầy sức sống.

Đi qua giữa Hạ Long với hàng nghìn hòn đảo đá, chúng ta có cảm giác như bước vào một thế giới cổ tích bị hóa đá nơi đây. Hòn Đầu Người trông giống như hình ảnh một người đang tiến vào đất liền. Hòn Rồng thì lại giống như một con rồng đang uốn lượn trên mặt nước. Hòn Lã Vọng trông như một ông già đang ngồi câu cá. Và hòn Cánh Buồm trông như hai cánh buồm nâu mạnh mẽ ngăn cách những con sóng hướng ra biển. Rồi, hai chú gà như đang nô đùa trên mặt nước – Hòn Trống Mái. Giữa biển nước mênh mông, hòn Lư Hương như một chiếc lư hương khổng lồ đứng sừng sững như lễ vật dâng lên trời đất.

Mọi thứ đều rất chân thực, chân thực đến kinh ngạc. Những hòn đảo đá kỳ diệu này thay đổi khó lường theo thời gian và góc nhìn. Lúc này chúng ta mới có thể nhận ra rằng không phải tất cả những hòn đảo ấu đều im lặng và vô tri, nhưng dường như chúng có linh hồn và đang sống.

Khi nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đặt chân đến đây đều không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp hùng vĩ của Hạ Long. Tất cả họ dường như đều cảm thấy bối rối và bất lực vì vốn từ vựng hiện có của họ chưa đủ để mô tả về vẻ đẹp của Hạ Long nơi đây.

2. Bài văn Tả cảnh Vịnh Hạ Long ấn tượng:

Việt Nam có nhiều cảnh đẹp như Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bến Nhà Rồng,….nhưng cũng có một địa danh rất nổi tiếng ở quê hương tôi đó là Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Vịnh Hạ Long được biết đến là một kiệt tác thiên nhiên cổ xưa. Vịnh có những hang động khô cũng như hang động nước. Hang động thì lại có rất nhiều đá vôi bên trong. Ngoài ra còn có nhiều đảo và cồn đá ở nơi đây nữa. Để đi được vào những hang động này bạn phải đi bằng ca nô hoặc thuyền.

Mặt nước Vịnh Hạ Long rất đẹp. Nhìn ra Vịnh Hạ Long, những con sóng hiền hòa vỗ vào bờ tạo nên khung cảnh thật nên thơ. Buổi chiều, từ xa bạn có thể nhìn thấy cảnh hoàng hôn chiếu xuống mặt nước, tựa như có hai mặt trời. Vì lý do này, Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Hàng ngàn người từ khắp nơi trên thế giới đến thăm quan Vịnh Hạ Long mỗi năm. Vịnh Hạ Long được coi là nơi khai sinh ra nước Việt Nam do có lịch sử khảo cổ lâu đời. Ngoài ra, nơi đây còn có các hòn đảo là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm.

Có rất nhiều khu du lịch sinh thái là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động vật dưới nước phong phú. Trong suốt thời kỳ lịch sử, tên gọi Vịnh Hạ Long đã có sự thay đổi. Trong thời kỳ Bắc thuộc, được gọi là Châu Lục Hải, nhưng người Pháp đã gọi nó là Vịnh Hạ Long và tên gọi ấy vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay.

Nhìn từ trên cao, Vịnh Hạ Long như một bức tranh thiên nhiên tạo hóa hoàn hảo với nhiều hang động và đảo. Có nhiều hang động bên trong mà du khách có thể ghé thăm trong khi thưởng thức phong cảnh. Những hang động ấy rải rác những nhũ đá có hình thù kỳ lạ do thiên nhiên tạo nên. Nhìn từ xa, Vịnh Hạ Long giống như người lính khổng lồ trấn giữ biển cả Việt Nam. Chim én đi kiếm ăn vào mỗi buổi sáng và làm tổ để cho con người bồi dưỡng cơ thể. Vịnh Hạ Long thường là địa điểm lý tưởng cho các nhà làm phim và diễn viên đến để quay phim.

Tuy nhiên, có trường hợp rác thải bị vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và làm mất đi nét đẹp của văn hóa Việt Nam. Vì vậy, thùng rác đã được lắp đặt để ngăn chặn những hành vi vứt rác bừa bãi. Người ta còn làm sạch nước sông và cọ rửa hải đảo.

Vịnh Hạ Long thực sự là một trong những cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới. Tôi tự hào là người con của Quảng Ninh, nơi sở hữu những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của thế giới như thế này.

3. Bài văn Tả cảnh Vịnh Hạ Long đặc sắc:

“Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi

Rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt”

Đây là hai lời thơ đã được nhà thơ Tố Hữu sử dụng để thể hiện và miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Việt Nam. Đúng là đất nước ta được thiên nhiên ban tặng nhiều thứ, từ vị trí địa lý đắc địa cho đến những danh lam thắng cảnh làm say lòng biết bao người. Trong số những kỳ quan này, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua cái tên Vịnh Hạ Long, một trong những cảnh quan đẹp nhất thế giới. Không chỉ đẹp bây giờ mà mai sau cũng sẽ đẹp, giống như từ xa xưa đã có câu thơ của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: “Con gà, con cóc quê hương cũng biến Hạ Long thành thắng cảnh”. Vịnh Hạ Long quả thực là một trong những biểu tượng du lịch của Việt Nam hiện tại và tương lai.

Về vị trí, Vịnh Hạ Long nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, một phần của Vịnh Bắc Bộ, bao gồm một phần vùng biển của Thành phố Hạ Long, Thành phố Cẩm Phả và huyện Vân Đồn. Phía tây đảo giáp với Cát Bà, phía Đông là đường bờ biển trải dài tới 120 km. Vĩ độ được xác định dựa trên tọa độ là 106°58’E đến 107°22’E. Nó kéo dài từ vĩ độ 20°45’N đến vĩ độ 20°50’N. Tổng diện tích của khu vực này là khoảng 1553 km2.

Vịnh Hạ Long có số lượng đảo rất lớn, trong đó có 989 hòn đảo có tên và 980 hòn đảo chưa có tên, tổng cộng có 1.969 hòn đảo. Có hai loại đảo chính. Đảo đá vôi và đảo đá. Vì lý do này mà nhiều hang động nổi tiếng thế giới đều tập trung ở đây. Năm 2015, Vịnh Hạ Long chính thức được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Chứng nhận này bao gồm 775 hòn đảo có diện tích khoảng 434 km2 với ba ngọn núi: Đầu Gỗ, Ba Hầm và Cống Tây.

Nếu có dịp đến đây, bạn có thể thưởng ngoạn phong cảnh mê hoặc, đi thuyền, chiêm ngưỡng những dãy núi đá vôi hùng vĩ và nghe lời giới thiệu của các hướng dẫn viên du lịch. Khi đến đây, bạn sẽ được khám phá cái hữu hạn trong cái vô tận của thiên nhiên, , trời mây, non nước. Và quả thực, một khi đặt chân đến vùng đất này, bạn sẽ hiểu được sự hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây. Nó khiến bạn thắc mắc tại sao Mẹ Thiên nhiên lại yêu Việt Nam đến vậy.

Có lẽ đặc biệt và đẹp nhất là những hang động đá vôi ở Vịnh Hạ Long. Thời gian trôi qua đã để lại dấu ấn độc đáo trên những khối thạch nhũ, phát sáng và lấp lánh như hàng nghìn giọt nước dính vào nhau. Khách du lịch nước ngoài đến đây đã thốt lên rằng: “Thật là kỳ diệu”.

Vịnh Hạ Long được coi là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Đó là một kho báu không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị tinh thần, nghệ thuật. Chúng ta hãy tự hào về những gì chúng ta đang có bởi những phần thưởng vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta.