Tả cây hoa lan ngắn gọn hay nhất Tập làm văn lớp 4, 5

Để học tốt các dạng làm văn môn Ngữ Văn Tập làm văn lớp 4, 5, phần dưới đây liệt kê các mẫu Tả cây hoa lan ngắn gọn hay nhất, cực sát đề thi chính thức. Hi vọng bộ đề thi này sẽ giúp học sinh ôn tập và đạt kết quả cao trong các bài thi Tập làm văn lớp 4, 5.

1. Tả cây hoa lan ngắn gọn nhất - Tập làm văn lớp 4, 5:

Ông ngoại của tôi rất thích các loài hoa. Trong ngôi nhà nhỏ mà ông bà tôi sống, có rất nhiều loại hoa được trồng. Trong số đó, tôi đặc biệt ưa thích những chiếc giỏ phong lan trước cửa nhà ông.

Dưới mái hiên râm mát, có ba chiếc giỏ phong lan tuyệt vời. Chúng không quá lớn, chỉ cỡ nhỏ vừa. Chậu màu nâu tự nhiên, chỉ to khoảng một chiếc bát tô và trên bề mặt có những lỗ nhỏ giống như được khoét. Ông tôi giải thích rằng những lỗ đó giúp cây lan thoát khí, hấp thụ khí oxy. Mỗi giỏ chỉ trồng một cây phong lan, nhưng cây lại mảnh mai và đẹp mắt, với ba nhánh mềm mại tạo nên đường cong duyên dáng. Lá hoa màu xanh, dài và nhọn ở đầu, tạo nên một cảm giác mềm mại và dễ chịu khi sờ vào. Hoa phong lan ông trồng có màu trắng tinh khôi. Mỗi cây mang từ 5 đến 7 bông hoa nhỏ, giống như chuỗi hoa chuông xinh xắn. Các cánh hoa dày dặn, xếp cạnh nhau tạo ra một vẻ đẹp êm đềm, và hương thơm nhẹ nhàng lan tỏa trong không gian, tạo nên một cảm giác dễ chịu và cuốn hút.

Đôi khi, tôi nhìn thấy một số học sinh đi qua nhà ông, và hương thơm của phong lan như làm chúng dừng lại, đôi mắt tò mò và ngẩn ngơ tìm kiếm nguồn hương thơm, rồi sau đó vội vã bước đi. Người ta thường nói rằng người trồng hoa phong lan thường có tâm hồn cao quý và thuần khiết, đơn giản và yêu hoa. Điều này thực sự đúng với ông tôi. Mỗi ngày, ông cầm theo một bình xịt nước nhỏ để tưới cây, giữ cho hoa luôn tươi tắn và đẹp đẽ. Ai đụng vào giỏ hoa cũng khiến ông lo lắng.

Tôi rất mến loài hoa này và có vẻ như tình yêu của tôi đối với hoa cũng đến từ ông, và hình ảnh những bông phong lan trắng luôn hiện hữu trong tâm trí mỗi khi nhìn thấy mái hiên nhà ông.

2. Tả cây hoa lan hay nhất - Tập làm văn lớp 4, 5:

Ba em là một người rất đam mê cây cảnh, dành một khu vực trước sân nhà để trưng bày chậu cảnh. Đa dạng về màu sắc, từ lá đỏ tươi đến lá xanh mướt, cũng như giò phong lan nằm gần tường. Trong số đó, em đặc biệt ưa thích giò phong lan màu trạng.

Cây hoa được trồng trong chậu đất có lỗ tròn và treo lên giàn bằng dây thép. Thân cây to bằng hai ngón tay em, cao hơn một gang tay, màu xanh thẫm. Lá hoa phong lan thuôn dài, mọc đối xứng nhau trên thân cây. Chậu phong lan có ba thân cây, nhưng chỉ có hai nhánh ra hoa. Mỗi nhánh có năm sáu bông hoa lớn và nhỏ xòe cánh trắng muốt, phô nhụy hoa màu xanh cốm. Cánh hoa tròn, thon ở phần đài hoa, các cánh hoa chụm lại, ôm lấy phần nhụy hoa vươn thẳng ra ngoài. Nhụy hoa phong lan đặc biệt, giống mầm giá đỗ, được đỡ bởi một cánh hoa bé xíu, tròn bằng móng tay màu tím than, nằm bên trong cánh hoa trắng. Nụ hoa rất kiều diễm và nổi bật giữa khu vườn. Hoa phong lan lâu tàn, đã nở hai tuần mà vẫn tươi hơn hớn, nhờ sự chăm sóc của ba em - tưới nước và bón phân đều đặn. Mùi thơm nhẹ của hoa, thoang thoảng hương mật ong và quả dứa, làm cuốn hút lũ ong và bướm. Cánh bướm dập dềnh bên cánh hoa đẹp như tranh vẽ. Phong lan được trồng trong chậu lót xơ dừa và than củi, chỉ một ít xơ dừa và vụn than củi là đủ cho cây tươi tốt. Ngoài giờ làm việc, ba em dành thời gian để chăm sóc những cây hoa này. Em cũng hỗ trợ ba trong việc tưới nước và sắp xếp dụng cụ làm vườn. Những cây phong lan này làm cho góc cây cảnh của ba trở nên tươi mới và rực rỡ. Ngắm những bông hoa, em cảm thấy sảng khoái và thư thái.

Giỏ phong lan không chỉ làm cho sân nhà thêm phần trang trí, mà còn tạo nên không gian thoải mái với hương thơm dịu dàng của hoa. Điều này làm giảm bớt không khí bụi bặm, tù túng của phố thị. Hoa phong lan giữ được sự tươi mới lâu dài, điều mà em rất thích.

3. Tả cây hoa lan ấn tượng nhất - Tập làm văn lớp 4, 5:

Trong khu vườn hoa của nhà bác hàng xóm nhà em, có đủ loại hoa đẹp tỏa sắc khoe hương. Từ hoa hồng, hoa thược dược, hoa giấy, đến hoa đồng tiền, nhưng trong số đó, em thích nhất là được ngắm những bông lan tím biếc ở nhà bác. Chúng thật sự rất đẹp!

Cây lan ở nhà bác Tư được trồng trong chiếc chậu gạch đỏ, treo ngay dưới tán cây bằng lăng lớn. Những lá cây mảnh dài màu xanh thẫn bao quanh thân cây. Chúng mọc đối xứng và tỏa ra tứ phía. Những nhánh lan thường nhỏ và đứng thẳng lên cao, mỗi nhánh có khoảng năm hay sáu bông hoa tím biếc nhỏ nhắn chờ đợi ngày nở rộ. Những nụ hoa tim tím luôn sẵn sàng để tỏa sắc và thơm phức. Mỗi thời kỳ, những cánh hoa sẽ nở ra thành những bông tròn, tập trung ở phần đuôi và bao quanh nhị hoa ở giữa thân cây. Mùi thơm của lan rất đặc trưng, nhẹ nhàng, lan tỏa khắp khu vườn, tạo ra một không khí thơm tho, không chỉ làm say đắm trái tim mà còn thu hút sự chú ý của ong bướm. Lan không phai nhanh, chỉ cần để nơi râm mát và tưới nước hàng ngày, hoa sẽ giữ được vẻ tươi mới trong thời gian dài. Vì vậy, nhiều gia đình chọn lan để làm điểm nhấn đẹp cho ngôi nhà của họ, biến loài hoa này thành lựa chọn được ưa chuộng.

Em thường xuyên ghé qua nhà bác để quan sát, ngóng chờ sự phát triển của cây lan. Loài hoa này mang đến một vẻ đẹp thanh cao, mỗi khi nhìn thấy bông hoa, tâm hồn em như được làm mới. Thực sự, em đã phải lòng những bông lan ấy!

4. Tả cây hoa lan đạt điểm cao - Tập làm văn lớp 4, 5:

Ông em là một người đam mê cây cảnh từ lâu. Căn nhà nhỏ của ông đang ở đượm mình trong biển cây và hoa, tạo nên một không gian gần gũi với thiên nhiên. Gần đây, giỏ phong lan trong sân nhà ông đã bắt đầu đua nhau khoe sắc, được ông chăm sóc tỉ mẩn, và em rất ấn tượng với nó.

Phong lan này là quà tặng của một người bạn của ông đến từ Đà Lạt. Đó là loại phong lan tím, được ông chăm sóc đặc biệt cẩn thận. Cây được trồng trong một chậu sành màu nâu đất, có những lỗ to tròn như hòn bi ve, treo lơ lửng bằng một sợi dây đồng trước hiên nhà. Chậu cây ôm trọn bởi những rễ trắng tinh nghịch, dài và tròn như những con giun đất. Cây phong lan bám vào một khúc gỗ nhỏ đặt trong chậu để phát triển, thuộc loại thân mềm. Lá cây dài và mỏng hơn một chút so với lá hoa loa kèn, nhưng vẫn thuôn dài. Lá cây xanh mát, mọc xung quanh hai hoặc ba nhành lan, tạo ra một hình dáng độc đáo. Chậu cây có ba nhành lan, mỗi nhành đều hướng về ánh sáng mặt trời. Mỗi nhành hoa có khoảng bảy hoặc tám bông hoa mọc đối xứng, cánh hoa màu tím biếc xòe ra dưới ánh nắng mặt trời. Khi hoa nở rộ, nhụy hoa màu vàng tươi hiện lên với những hạt phấn to. Giỏ phong lan này đang nở rộ khiến mọi người đứng trước nó không thể không dừng lại để thưởng thức.

Khi buổi tối buông xuống, hương thơm của giỏ lan quyện vào không khí, lan tỏa khắp căn nhà. Hương phong lan không nồng mạnh mà lại thanh khiết, không gắt mà ngọt ngào, làm cho không gian trở nên dễ chịu và quyến rũ. Mỗi sáng, ông em đều đứng trước giỏ lan để ngắm nhìn, quan sát. Và ông luôn tràn ngập niềm hạnh phúc khi nhìn thấy những bông hoa rực rỡ. Ngôi nhà trở nên tinh tế hơn với sự hiện diện của giò lan. Ông em chăm sóc giò lan rất kỹ lưỡng, tưới nước mỗi ngày, loại bỏ những lá cây héo úa và bổ sung khoáng cho cây.

Em thường xuyên ghé thăm nhà ông để cùng chăm sóc giò lan. Ngày nào cây ra hoa, em thích thú mang máy ảnh để ghi lại vẻ đẹp tuyệt vời của chúng. Hoa lan, với vẻ đẹp quý phái và duyên dáng, đòi hỏi người chơi phải có hiểu biết sâu sắc. Cây thích ánh sáng, và vì vậy, luôn được trồng ở những nơi có đủ nắng và gió. Em thực sự say mê cây phong lan mà ông trồng. Và trong tương lai, em hy vọng có thể tự tay chăm sóc những giỏ lan đẹp như vậy, như một nguồn cảm hứng từ ông.