Sống hết mình với đam mê, biến ước mơ thành hiện thực

Hành trình truyền cảm hứng của những con người phi thường

Khi sinh ra, không phải ai cũng được may mắn. Ai cũng mong muốn mình khỏe mạnh, sống trong gia đình hạnh phúc, nhưng ta không thể chọn hoàn cảnh gia đình, vì vậy, cuộc sống có những mảnh đời khác nhau, muôn hình vạn trạng.

Tuy nhiên, tôi từng nghe ai đó nói “số phận là do bản thân mình quyết định”, và ngẫm lại, nhiều phần là đúng. Những éo le trong hoàn cảnh chỉ là thử thách, đòi hỏi ta phải vươn lên, vượt qua, để sống, học tập và cống hiến cho xã hội. Thực vậy, ngay trên quê hương Việt Nam, có không ít những con người không chịu đầu hàng số phận. Họ là những người có ý chí, vượt qua mọi khó khăn, như Nguyễn Ngọc Kí, Đỗ Trọng Khơi hay Nguyễn Minh Phú. Câu chuyện cậu bé viết bằng chân chẳng phải đã bao lần làm ta cảm động và quý trọng sao. Khi bốn tuổi, Nguyễn Ngọc Kí bị bại liệt, hai tay buông thõng như hai sợi dây đeo bên vai. Nhờ trò chơi xếp cau cùng lời an ủi ngọt ngào của mẹ, ông đã dùng đôi chân thay đôi tay với bao nhọc nhằn, gian khó, từng bước viết lên cuộc đời mình và trở thành Nhà giáo Ưu tú. Cuộc sống còn nhiều người như ông, như Nguyễn Minh Phú, điển hình của thế hệ trẻ hôm nay. Cha em bị nhiễm chất độc màu da cam, gia đình nghèo khó, bản thân Phú mất hai cánh tay từ khi sinh ra. Tuy nhiên, không quản ngại khó khăn, Phú vẫn học tập giỏi, tích cực giúp đỡ gia đình. Đó là những con người mà xã hội cảm ơn, mỗi chúng ta cảm phục và quý trọng. Số phận có ngặt nghèo nhưng họ không chịu thua, họ vươn lên bằng ý chí, nỗ lực để không thua kém ai.

suy-nghi-ve-nhung-nguoi-khong-ch-1717995445.jpg

Có lẽ, đã bao nhiêu mồ hôi rơi, nước mắt chảy, bao lần họ phải vượt qua mặc cảm, vượt lên chính mình để được như ngày hôm nay. Những gì họ đã và đang đạt được tiếp thêm sức mạnh cho xã hội, cho mỗi chúng ta. Họ không từ bỏ niềm tin, một xã hội có những con người như thế sẽ là một xã hội phát triển. Ý chí của họ, nghị lực của họ cho ta hiểu sức mạnh vô hình thật diệu kỳ. Những cam go của cuộc đời có thể đánh cắp sức khỏe, thể xác, nhưng không thể đánh cắp tinh thần. Họ là những con người có trái tim không tật nguyền, những con người “tàn nhưng không phế”. Thành công không phải là một con đường ngắn và trơn tru. Với những người có số phận éo le, con đường ấy dài hơn, khó khăn hơn nhiều lần. Tuy nhiên, con đường ấy vẫn có đích đến. Ông cha ta đã dạy: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Để đạt thành quả như ngày hôm nay, nguyên nhân chính là từ bản thân mỗi người. Nào ai thay được họ suy nghĩ đúng đắn về bản thân, về cuộc đời? Nào ai thay được họ có ước mơ cao đẹp, có ích? Nào ai thay được họ nỗ lực, hun đúc ý chí vươn lên? Những Nguyễn Ngọc Kí, những Nguyễn Minh Phú, họ đã phải tự vượt qua trở ngại lớn nhất: chính bản thân họ.

Như trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy đã viết: “Hãy sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay ta không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí”. Những con người không may mắn ấy đã ý thức rằng mình có một cuộc sống, được cha mẹ đặt vào cuộc đời này, dù mình ra sao vẫn phải hướng tới tương lai. Cho dù mọi thứ mất đi nhưng tương lai vẫn còn phía trước. Họ cố gắng không ngừng, kiên trì bền bỉ. Chẳng phải Nguyễn Ngọc Kí đã từ việc xếp cau, thất bại nhiều nhưng rồi thành công. Ông đã khổ sở biết bao khi tập cầm bút rồi nguệch ngoạc viết. Và chẳng phải Nguyễn Minh Phú cũng nhẫn nại, ngày ngày theo cậu em trai đến trường để nghe thầy cô giảng. Em phải tự học, tự tập viết rất nhiều, ngày qua ngày trong âm thầm để không làm cha mẹ buồn. Thời gian trôi qua, ta càng thấy sức bền bỉ phi thường của những con người ấy, ý chí kiên định của họ. Khát vọng và những việc họ làm là những điều đẹp đẽ nhất. Họ không hề đơn độc, như cậu bé Kí thuở nào sẽ từ bỏ nếu mẹ không khuyến khích, an ủi, động viên. Chính những con người đã sống trong khó khăn ấy đã mang lại động lực cho gia đình và xã hội. Bản thân họ đã nắm chắc số phận của mình, cầm lấy tay lái cuộc đời mình. Một ngày mai tươi sáng đang đón chờ họ như với bao công dân khác của xã hội. Hơn nữa, điều mà họ có thể có được sau đó còn quý giá hơn nhiều: đó là sự tin yêu của mọi người. Gia đình thay vì lo lắng, buồn phiền thì cũng trở nên tự tin hơn vào cuộc sống. Xã hội cần biết bao những con người như thế! Nếu là một người sinh ra may mắn, ta hãy cảm ơn cuộc sống và sống sao cho đúng.

Đặc biệt, với những người bất hạnh, ta hãy mở rộng lòng hơn. Họ cũng có đầy đủ quyền như mỗi chúng ta, họ đáng được cảm thông và tôn trọng. Xã hội là vòng nôi tu dưỡng con người. Tạo dựng điều kiện tốt để những người như họ phát huy khả năng là sự chia sẻ lớn nhất cho những người thiếu may mắn. Chẳng ai muốn những người xung quanh mình đau khổ, và càng không muốn bản thân đau khổ. Tuy nhiên, nếu chẳng may lâm vào hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo, hãy biết chấp nhận và chống lại số phận. Một xã hội chỉ tốt đẹp khi có người công dân tốt. Sống tốt là có trách nhiệm với chính mình, có nghị lực, quyết tâm cùng ý chí vươn lên, ngay từ ngày hôm nay.