Nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi

lối sống ảo

Xã hội phát triển mang lại vô vàn lợi ích cho con người, đặc biệt là sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Nhờ mạng internet, thế giới dường như xích lại gần nhau hơn. Những lá thư tay dần nhường chỗ cho email. Dù ở xa nhau, người ta vẫn có thể gọi điện và nhìn thấy nhau bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, có một câu nói vui rằng hiện đại thì hại điện. Nếu nhìn sâu hơn, câu nói đó không hoàn toàn sai. Chính vì những tiện ích mà công nghệ thông tin và Internet mang lại, con người dần bị cuốn vào thế giới ảo, rời xa thực tại. Những người như vậy được gọi là sống ảo.

Những người sống ảo thường có suy nghĩ hoang tưởng, không sống trong thế giới thực mà lúc nào cũng như người trên mây. Họ bỏ qua các hoạt động, chương trình ngoại khóa, không tiếp xúc hay kết nối với bạn bè xung quanh. Thay vào đó, họ thường xuyên sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… và giao tiếp chủ yếu qua đó. Không thể phủ nhận lợi ích của mạng xã hội, hiện nay số lượng người dùng rất đông và ở mọi lứa tuổi, nhưng phần lớn những người sống ảo đều là giới trẻ. Đối với họ, thế giới ảo thật đẹp đẽ và bạn bè ảo thật tốt bụng. Chắc hẳn bạn đã từng thấy cảnh các bạn trẻ ngồi cùng nhau nhưng không trò chuyện, thay vào đó mỗi người cầm một chiếc điện thoại và lên mạng.

Có những người, bất cứ điều gì trong cuộc sống cũng đăng lên mạng. Sáng dậy chụp một bức hình, trước khi ăn chụp ảnh món ăn, đi chơi hay đi ngủ cũng phải chụp ảnh đăng lên. Mục đích là chờ người khác like và bình luận. Nếu ít người like, họ có thể nhắn tin cho từng người nhờ like. Đối với họ, những cái like quan trọng hơn tất cả. Tệ hại hơn, khi thấy người bị tai nạn, việc đầu tiên họ làm là rút điện thoại chụp hình rồi đăng lên mạng xã hội để câu like. Có những người thích khoe khoang những điều không thực tế vì trên mạng chẳng ai biết họ là ai. Họ vẽ ra cho mình một cuộc sống tốt đẹp, thể hiện rằng mình tài hoa, nhưng sự thực chưa chắc đã như vậy.

Xa đà vào thế giới ảo khiến họ quên đi thực tại, xao nhãng chuyện học hành, thờ ơ với bạn bè và gia đình. Bạn ảo thì chưa thấy đâu, nhưng mối quan hệ với bạn bè thực thì ngày càng rạn nứt.

Mạng xã hội thực chất không xấu, nhưng một bộ phận giới trẻ sử dụng sai cách làm mạng xã hội trở nên xấu xí. Phải thừa nhận mạng xã hội giúp chúng ta kết nối với nhiều bạn mới và trò chuyện với người thân ở xa. Tuy nhiên, nên dùng mạng xã hội một cách hợp lý và vào thời điểm thích hợp, chẳng hạn như cuối ngày khi đã hoàn thành công việc. Có thể sử dụng internet vào mục đích tốt hơn như tìm hiểu kiến thức, đọc tin tức,… Hãy tham gia vào các hoạt động ngoại khóa nhiều hơn và bạn sẽ thấy cuộc sống thực tại vui hơn rất nhiều so với mạng ảo. Ngoài ra, để tránh hiện tượng sống ảo ở giới trẻ, cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn, tránh để con cái xa đà vào thế giới mạng và bị kẻ xấu lôi kéo.

Mạng xã hội giống như một con dao hai lưỡi, nếu sử dụng đúng cách nó sẽ mang lại nhiều lợi ích, nhưng nếu sử dụng sai cách nó sẽ giết chết tâm hồn bạn. Lựa chọn là ở bạn, hãy tỉnh táo và đừng để mình bị cuốn vào thế giới ảo