Nghệ thuật trong giáo dục phổ thông

Cần thiết hay xa xỉ?

Cả thế giới vẫn luôn coi trọng kiến thức khoa học và xã hội hơn là những lĩnh vực nghệ thuật như kịch, âm nhạc,... Mặc dù vậy, không ít người cho rằng việc giảng dạy những môn này trong học đường không cần thiết, trong khi khác lại cho rằng chúng không chỉ cần thiết mà còn là hạt giống quan trọng của một hệ thống giáo dục toàn diện và hiện đại. Vì vậy, chúng ta nên lựa chọn hướng đi nào?

Nhìn vào cuộc sống hàng ngày và môi trường giáo dục, ta có thể thấy tầm quan trọng của các yếu tố nghệ thuật. Nếu thiếu đi âm nhạc, hội họa,... cuộc sống sẽ mất đi sự thẩm mỹ và không còn được bồi dưỡng tâm hồn. Trên hành trình học tập, học sinh không chỉ học được kiến thức khoa học mà còn phát triển năng lực sáng tạo cá nhân, rèn luyện thị giác và cảm nhận thẩm mỹ thông qua hội họa, vũ đạo, âm nhạc,...

Việc các nước, bao gồm cả Việt Nam, đang hướng đến một hệ thống giáo dục toàn diện cho phổ thông là hoàn toàn hợp lý. Các môn học và hoạt động nghệ thuật không chỉ giúp học sinh hiểu sâu sắc vẻ đẹp và giá trị của nghệ thuật, mà còn phát triển và bồi dưỡng năng lực chuyên môn và nghề nghiệp.

Trong bối cảnh đó, việc học hành không chỉ dừng lại ở việc tích lũy kiến thức khoa học mà còn mở rộng sang thế giới nghệ thuật. Những kỹ năng và phẩm chất này là cơ sở để học sinh có thể hiểu sâu hơn về cuộc sống, tự nhiên và xã hội, từ đó có thể thấu hiểu hơn những thông điệp tinh tế trong âm nhạc, nghệ thuật hội họa...

Ở các nước phát triển, nghệ thuật đã trở thành một phần không thể thiếu trong giáo dục từ lâu, được coi là môn học bắt buộc hoặc chọn lựa để phát triển tài năng và chuyên môn. Đó là một phần quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục thành công, khơi gợi tiềm năng toàn diện của học sinh.

Vì vậy, mỗi học sinh cần có khả năng tự chủ định hướng và phát triển cả kiến thức khoa học và thẩm mỹ. Để cuộc sống trở thành một vườn hoa phong phú, nơi mà những bông hoa kiến thức đẹp nhất và hoàn hảo nhất nở rộ, hương sắc thẩm mỹ lan tỏa khắp nơi.