Nghị luận về thói lười nhác, hay than vãn

thói lười nhác, hay than vãn

Lựa chọn con đường đi là điều đầu tiên mà mỗi người khi trưởng thành cần phải xác định rõ. Tuy nhiên, để có thể đi hết con đường ấy bằng chính đôi chân và nghị lực của mình thì cần cả một quá trình. Nếu chúng ta chăm chỉ, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu; nhưng nếu lười biếng, chúng ta sẽ không có gì cả. Lười biếng là một thói xấu của con người, cần phải sửa đổi.

Lười biếng có thể được xem là một thói hư tật xấu của rất nhiều người, khi họ không chịu hoạt động, không chịu suy nghĩ, nhanh bỏ cuộc và không có khả năng phấn đấu. Lười biếng dần trở thành thói quen và biến thành "căn bệnh" nan y rất khó chữa. Vì vậy, đối với nhiều người, lười biếng có tác hại rất lớn đối với công việc cũng như quá trình hoàn thiện nhân cách của cá nhân.

Ban đầu, lười biếng có thể chỉ là những hành động nhỏ nhặt như lười làm bài tập về nhà, lười tư duy những bài toán khó. Nhưng dần dần, nó tích tụ thành thói quen xấu và ảnh hưởng lớn đến bản thân người đó.

Lười biếng có thể là bản chất, nhưng trong nhiều trường hợp, nó không phải là bản chất mà là do chính bản thân mình tạo nên. Khi lười biếng, bản thân sẽ không chịu cố gắng, gặp khó là nản lòng, không có quyết tâm thực hiện công việc đến cùng. Kèm theo sự lười biếng là thiếu kiên trì, kiên nhẫn, và không có ý chí để cố gắng.

Trong cuộc sống, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Để trưởng thành và trở thành người tốt, ngoài khả năng, còn cần đến sự chăm chỉ và kiên trì. Đây là những đức tính tốt giúp bản thân giành được thành công nhanh nhất.

Lười biếng để lại hậu quả xấu đối với mỗi người, không chỉ làm giảm đi ý chí cố gắng mà còn khiến cho họ ngày càng nhu nhược và dựa dẫm vào người khác. Có một số người vì lười biếng nên ỷ lại và sống dựa dẫm vào người khác. Điều này thật đáng buồn.

Hiện nay, sự phát triển của mạng lưới Internet khiến cho nhiều người trở nên lười biếng hơn. Người ta thường nói cái gì không biết thì tìm kiếm trên Google, và chính Internet đã làm lười đi nhiều bạn học sinh. Các bạn ngang nhiên chép văn mẫu và đáp án từ các trang mạng. Thực tế này đã xảy ra suốt bao nhiêu năm ở đất nước ta.

Cha ông ta có câu "Cần cù bù thông minh" nhấn mạnh đức tính cần cù, chăm chỉ là điều mà mỗi người cần phải có. Khi có được sự chăm chỉ, mọi việc dù khó đến đâu vẫn có thể vượt qua. N là học sinh lớp 12, sắp thi tốt nghiệp và đại học, nhưng gia đình N không có điều kiện và cô bạn không có thời gian để đi học thêm. Tuy nhiên, N rất chăm chỉ và kiên trì. Cô tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi để có thể chạm tới ước mơ của mình