Những nhận định văn học hay nhất về Ngô tấ Tố và tác phẩm Tắt Đèn

Những nhận định văn học hay nhất về Ngô tấ Tố và tác phẩm Tắt Đèn

Chị Dậu trong tác phẩm "Tắt đèn" tên thật là gì?"

“Ngô Tất Tố đã đưa ra, đã dám đưa ra một nhân vật đàn bà nông thôn khỏe khoắn, lành mạnh như chị Dậu”

(Nguyễn Tuân)

“Trên cái tối giời tối đất của đồng lúa ngày xưa thấy sừng sững cái chân dung lạc quan của chị Dậu”

(Nguyễn Tuân)

“Nhìn chung qua những bài bình luận, bút chiến, phóng sự, ta thấy Ngô Tất Tố là một nhà báo hăng hái và chân thành chiến đấu cho những yêu cầu cải cách dân chủ thực sự vì lợi ích của nhân dân lao động. Những việc ông làm, những điều ông đấu tranh như thế đã khiến ông gần với cách mạng”

(Nguyễn Đăng Mạnh)

“Quanh chị Dậu, quanh cái thẻ sưu thuế người, cả một hệ thống thiên la địa võng bóc lột sự sống, bức tử sự sống”

(Nguyễn Tuân)

Phú Hương nhận xét tác giả “Tắt đèn” đã miêu tả sinh động “những sự tàn bạo ghê gớm, những chuyện hà lạm hèn mạt, những cảnh đói nghèo tai hại”

“Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo”

(Vũ Ngọc Phan)

“Chị Dậu lành mạnh cơ thể và hồn nhiên trong cách nghĩ trong việc làm, hồn nhiên hiểu theo cái nghĩa của sự thẳng thắn tự nhiên ở một tâm tính người”

(Lời giới thiệu truyện Tắt đèn – Nguyễn Tuân)

“Chị Dậu là một cái tâm tính mộc mạc, mộc mạc ngay cả trong sự thù ghét. Cái mộc mạch ngay thẳng đó cắt nghĩa nhiều cho mọi cái bộc phát và tự phát ở người nữ quần chúng đó”

(Lời giới thiệu truyện Tắt đèn – Nguyễn Tuân)

“Chị Dậu là nhân vật điển hình được người đọc yêu mến. Và người yêu mến chị hơn cả là Ngô Tất Tố. Giữa biết bao tệ nạn và cảnh đời bất công ngang trái ở nông thôn Việt Nam cũ, Ngô Tất Tố đã hết lòng bảo vệ một người phụ nữ là chị Dậu. Nhiều lần chị Dậu bị đẩy vào tình thế hiểm nghèo, rất có thể bị làm nhục nhưng Ngô Tất Tố đã bảo đảm cho chị Dậu được bảo đảm an toàn phẩm toàn vẹn, giữ trọn phẩm giá, không phải đau đớn. dằn vặt.”

(Hà Minh Đức)

“Theo tôi tiên tri, thì cuốn Tắt đèn còn phải sống lâu thọ hơn cả một số văn gia đương kim hôm nay. Chị Dậu, đích là tác giả Ngô Tất Tố hóa thân ra mà thôi. Chị Dậu là cái đốm sáng đặc biệt của Tắt đèn. Nếu ví toàn truyện Tắt đèn là một khóm cây thì chị Dậu là cả gốc cả ngọn cả cành, và chính chị Dậu đã nổi gió lên mà rung cho cả cái cây dạ hương Tắt đèn đó lên.”

(Nguyễn Tuân)

“Với tác phẩm Tắt đèn, Ngô Tất Tố đã xui người nông dân nổi loạn”

(Nguyễn Tuân)