Nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc tăng vọt

Nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc tăng vọt, tạo nên "cơn sốt" cho thị trường trái cây này. Theo Ngân hàng HSBC, Trung Quốc hiện chiếm đến 91% nhu cầu sầu riêng toàn cầu, với lượng nhập khẩu đạt 6,7 tỷ USD trong năm 2023.

Trung Quốc hiện chiếm đến 91% tổng nhu cầu sầu riêng trên toàn cầu. Nhu cầu này đang tăng nhanh chóng tại quốc gia này. Thái Lan, là quốc gia xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc, đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong việc tiêu thụ sản phẩm này.

Các nhà bán lẻ đều tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh doanh trong năm 2024, với dự báo về sự tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc.

Sầu riêng vẫn duy trì giá bán cao ở Trung Quốc và đang chiếm vị trí hàng đầu trong danh sách các loại trái cây có giá trị cao nhất được xuất khẩu sang Trung Quốc từ Thái Lan và Việt Nam.

Theo Ngân hàng HSBC, Trung Quốc hiện chiếm đến 91% tổng nhu cầu sầu riêng trên toàn cầu. Sầu riêng đang trở thành một loại sản phẩm được tiêu thụ mạnh mẽ tại Trung Quốc, không chỉ là sầu riêng tươi mà còn là các sản phẩm chế biến như bánh, kẹo, thực phẩm và đồ uống.

Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu sầu riêng trị giá 6,7 tỷ USD. Việt Nam đã ghi nhận một bước tăng trưởng đột biến trong xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, với mức giá trị lên đến 2,1 tỷ USD, chiếm 31% thị phần tại thị trường này.

Tại Trung Quốc, thị trường sầu riêng tươi đang là một cuộc cạnh tranh sôi động giữa Thái Lan và Việt Nam. Trong vài tháng đầu năm, việc xuất khẩu sầu riêng từ Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng mạnh, thậm chí có tháng đứng đầu thế giới khi sầu riêng Thái Lan chưa thu hoạch được.

Gần đây, Thái Lan đã bắt đầu tăng cường xuất khẩu các loại sầu riêng Musang King tươi để chinh phục thêm thị trường Trung Quốc, bên cạnh việc tiếp tục cung cấp các loại sầu riêng truyền thống đã được biết đến từ trước.