Ăn ít để giảm cân có tốt không?

Hồ Tùng Lâm
Mặc dù ăn ít có thể giảm cân nhưng nhiều người đang thực hiện chế độ ăn kiêng khắt khe, thậm chí cắt giảm gần như hoàn toàn lượng calo. Điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Mặt trái của việc ăn quá ít để giảm cân

Duy trì cân nặng hợp lý là một trong những biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe và hạn chế nguy cơ bệnh tật. Đối với người thừa cân hoặc béo phì thì mục tiêu giảm về cân nặng hợp lý càng đặc biệt cần thiết.

an-it-co-giam-can-duoc-khong-1-bc57cc3b7c-1715493369.webp

Khi nói đến việc giảm cân, không thể phủ nhận rằng lượng calo rất quan trọng. Ăn ít hơn sẽ giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, mặt trái của việc cắt giảm lượng calo để giảm cân đòi hỏi sự cân bằng.

Theo các chuyên gia y tế, để giảm cân an toàn và bền vững chúng ta cần điều chỉnh lối sống, chế độ tập luyện và thực hiện chế độ ăn uống một cách khoa học. Chế độ ăn rất ít để giảm cân không phải là giải pháp an toàn.

Cơ thể chúng ta cần đủ lượng calo để hoạt động bình thường và tiêu thụ quá ít calo có thể cản trở quá trình trao đổi chất, nó không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn làm thất bại mục tiêu giảm cân lành mạnh và bền vững.

Cách thực hiện chế độ ăn ít calo an toàn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nếu bạn đang muốn giảm cân bằng cách cắt giảm calo, bạn cần thực hiện một cách từ từ, giảm dần để cơ thể thích nghi nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng bữa ăn đủ chất.

Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu protein, nhiều chất xơ giúp no lâu, giảm cảm giác đói và thèm ăn, từ đó có thể giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, nên chú ý lựa chọn các thực phẩm có lượng calo thấp như các loại rau củ, trái cây như dưa chuột, bí đao, cải xanh, cà chua, cần tây… Cắt bỏ đồ ăn thức uống có đường bổ sung. Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, các sản phẩm ngũ cốc tinh chế…