Lợi ích của dâu tây đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Dâu tây đang vào mùa ngon mọng, những trái cây nhỏ, có màu hồng ngọc này chứa rất nhiều lợi ích tăng cường sức khỏe.

Dâu tây có tác dụng gì?

dau-tay-16450268855741700978788-1715398896.jpg

Dâu tây giúp cải thiện chức năng tim

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tim như axit ellagic và flavonoid như anthocyanin, catechin, quercetin và kaempferol. Theo một nghiên cứu, các hợp chất phenolic này giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách ức chế sự hình thành cholesterol toàn phần và LDL (có hại).

Dâu tây rất giàu chất xơ và vitamin C, một cặp chất dinh dưỡng tuyệt vời để giảm stress oxy hóa, có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Thêm vào đó, dâu tây là một nguồn cung cấp kali dồi dào, đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Kali có thể giúp hỗ trợ giảm huyết áp, vì nó giúp giảm tác động của natri lên huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2013 cho biết, tăng cường thực phẩm giàu kali đồng thời giảm lượng natri tiêu thụ có thể giúp hỗ trợ giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ.

Một nghiên cứu khác của Trường Y Harvard cho thấy, những phụ nữ trẻ và trung niên ăn 3 cốc dâu tây hoặc quả việt quất mỗi tuần giảm nguy cơ bị đau tim tới 34%. Hàm lượng anthocyanins có thể cao trong quả mọng làm giãn mạch máu, giúp hỗ trợ giảm huyết áp và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch. Hàm lượng chất xơ cao, vitamin C và folate trong dâu tây tạo thành bộ ba lý tưởng cho sức khỏe tim mạch. Chúng có thể hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol trong động mạch và mạch máu.

Dâu tây bảo vệ tim bằng cách giảm viêm, tăng cường cholesterol tốt HDL, bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa cholesterol xấu LDL (tiền thân của việc làm cứng động mạch) và cải thiện tuần hoàn.

Hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư

Dâu tây cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời. Nó đã được xếp hạng trong 10 loại trái cây hàng đầu về khả năng chống oxy hóa và đây có thể là lý do chính mà chúng có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Các chất chống oxy hóa giúp chống lại sự hình thành khối u, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư. Thường xuyên ăn các loại quả mọng, bao gồm cả dâu tây, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm ung thư thực quản và ung thư phổi.

Hỗ trợ quản lý bệnh đái tháo đường

Ăn dâu tây có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 vì dâu tây có chỉ số đường huyết thấp, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã xác nhận. Một nghiên cứu khác do Viện Nghiên cứu Y tế Canada tài trợ cho thấy, ăn dâu tây cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở những người mắc đái tháo đường.

Ăn dâu tây vào cuối bữa ăn đã được chứng minh là giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng insulin. Điều đó chuyển thành năng lượng tinh thần và thể chất ổn định hơn. Nó cũng có thể giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, béo phì và bệnh tim.

Duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch

Chất xơ trong dâu tây giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách hỗ trợ sự phát triển của hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Điều này ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch, chống viêm và cải thiện tâm trạng.

Tăng cường chức năng não

Thường xuyên ăn dâu tây có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở phụ nữ lớn tuổi, mà các nhà nghiên cứu cho rằng do hàm lượng flavonoid cao (hay còn gọi là chất chống viêm có trong thực vật).

Dâu tây rất giàu i-ốt , vitamin C và chất phytochemical, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh.

Kali có trong dâu tây, được biết là có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức bằng cách tăng lưu lượng máu đến não.