Lợi ích của súp lơ trắng đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Súp lơ trắng là một loại rau dồi dào trong mùa đông. Người ta thường chế biến món xào hoặc món canh với súp lơ trắng. Nó được yêu thích bởi độ giòn, ngọt và rất dễ ăn. Nhưng bạn biết không, nó còn là một “kho thuốc” sức khỏe?

Giữ sáng cho da

cauliflower-d5591674484d49b3b301ab47e316921b-1024x1024-1715142208.jpg

Trong các thực phẩm giữ màu sáng cho da, chúng ta không thể không kể đến súp lơ trắng. Súp lơ trắng có tác dụng giữ sáng cho làn da, chống lại sự rám nắng của mùa thu, sự tàn phá của mùa đông, dưỡng cho da một màu tươi trẻ.

Tác dụng đó xuất hiện là vì súp lơ trắng có chứa rất nhiều chất có hoạt tính chống oxy hóa mạnh. Da của phái đẹp là một hệ cơ quan rất nhạy cảm với sự dư thừa gốc tự do. Những chất chống oxy hóa sẽ dọn dẹp các gốc tự do dư thừa và bảo vệ cho da luôn trẻ trung. Những chất ấy gồm: vitamin C, mangan.

Mềm mại thành mạch

Hệ tim mạch cần được lưu thông, thành mạch cần được mềm mại hóa để đàn hổi, thông qua đó tim mạch sẽ hoạt động điều hòa. Với tiêu chí này, súp lơ trắng là thực phẩm thân thiện với hệ tim mạch. Người ta thấy nếu ăn súp lơ trắng thường xuyên, thành mạch của bạn sẽ rất mềm mại lý tưởng. Đó là vì súp lơ trắng có chứa một lượng khá nhiều kali. Kali là một chất điều hòa sự co thắt của thành mạch, nó làm giảm sự co thắt quá mức, làm thành mạch giãn ra đủ mức để máu lưu chuyển.

Chống ì đường ruột

Súp lơ trắng là một thực phẩm lý tưởng chống lại sự ngưng trệ của đường ruột. Bằng việc bổ sung một lượng khá chất xơ, súp lơ trắng làm cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, nhu động mạnh mẽ hơn chống lại các bệnh do sự ứ trệ đường tiêu hóa gây ra. Với sự xuất hiện của các chất chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) như glucosinolate, glucoraphanin và sulforaphane, súp lơ trắng là một trong các thực phẩm chống lại bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Thêm vào đó, chất isothiocyanate tồn tại trong súp lơ giúp chúng ta chống lại nguy cơ bị bệnh ác tính của dạ dày. Nếu thường xuyên ăn súp lơ trắng, chúng ta tránh được nguy cơ ung thư dạ dày, đại tràng và ung thư gan.

“Detox” cho cơ thể

Detox cho cơ thể là khả năng cơ thể được làm sạch, được thanh lọc. Súp lơ trắng có khả năng chống lại sự nhiễm độc cho cơ thể nhờ vào các chất có hoạt tính trong súp lơ. Các chất này có đặc điểm hoạt hóa các enzym khử độc của gan, giúp gan thải bỏ chất độc tốt hơn nếu chúng có lỡ xâm nhập vào bên trong. Hai chất đại diện cần phải kể tới là indole-3-carbinol và sulforaphane.

Bên cạnh đó, súp lơ có chứa nhiều xơ, xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa thải bỏ chất độc nhanh hơn.

Giảm béo ngạc nhiên

Muốn giảm béo, bạn cần hạn chế ăn dầu mỡ, bơ. Cùng đó, bạn cần tích cực ăn rau củ. Nếu bắt đầu chuyển đổi, bạn đừng quên súp lơ trắng. Súp lơ trắng là một “chiến binh” giảm béo tích cực. Tại sao vậy?

Vì súp lơ trắng có giá trị năng lượng rất thấp. Nếu ăn súp lơ trắng vào, chúng ta sẽ không bị dư thừa năng lượng.