Các hãng bán vé máy bay đúng giá quy định

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không đã tăng giá vé máy bay nhưng vẫn tuân thủ đúng quy định. Cuộc kiểm tra được tiến hành từ 7 đến 9 tháng 5 với sự tham gia của Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và các đại lý lớn.

Kết quả cho thấy rằng tất cả các hãng đều niêm yết giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông Vận tải quy định. Các giá vé nội địa của các hãng vẫn nằm trong khung giá theo quy định hiện hành. Cho đến ngày 10 tháng 5, đã có 11 phản ánh về việc mua vé giá cao, nhưng sau khi kiểm tra, không có trường hợp nào vi phạm khung giá quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34.

ve-may-bay-1714889061.jpg

Trong báo cáo về tình hình giá vé máy bay trong 4 tháng đầu năm, Cục cũng xác nhận rằng việc tăng giá vé máy bay của các hãng Việt Nam là phản ánh của xu hướng chung trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu là do giá nhiên liệu tăng, chênh lệch tỷ giá, triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney, tăng giá thuê tàu bay và tình trạng cung cầu vận tải hàng không.

Cục Hàng không cũng dự báo rằng tình trạng lệch cung cầu sẽ tiếp tục trong mùa cao điểm hè năm nay, đặc biệt là đối với các chặng bay nội địa đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng. Mặc dù có sự tăng tỷ lệ phân khúc giá cao trên các trục bay chính, nhưng phần lớn vé bán ra vẫn nằm ở phân khúc thấp và trung bình.

Cụ thể, dải phân khúc giá cao của Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines đã tăng so với năm trước. Đối với giai đoạn lễ 30/4, mức giá vé hạng phổ thông cơ bản cũng đã tăng trên các trục bay nội địa.

Các hãng đã niêm yết đầy đủ các khoản thu và phí trong giá vé, bao gồm cả thuế VAT. Tuy nhiên, thông tin trên website của các hãng vẫn chưa đồng nhất và có thể gây hiểu lầm về các khoản phí. Do đó, Cục đã đề xuất các hãng rà soát và điều chỉnh cách hiển thị thông tin, để đảm bảo rằng thông tin về giá vé là rõ ràng và đầy đủ.

Tổng cộng trong quý I, các hãng bay Việt Nam đã vận chuyển 13 triệu lượt khách, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, lượng khách nội địa giảm 18% xuống còn 8,5 triệu lượt.