Bộ tài chính lên tiếng nguyên do giá vé máy bay tăng cao

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, đặc biệt là dịp lễ Tết, khiến nhiều người bức xúc. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, nguyên nhân chính không phải do thuế phí mà do các hãng hàng không tự quyết định giá dịch vụ trong khung giá do Bộ Giao thông Vận tải quy định.
ve-may-bay-1714889061.jpg

Theo Bộ Tài Chính, giá vé máy bay tăng cao gần đây đã gây ra ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là trong các dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Một số người cho rằng giá vé máy bay tăng vượt quá mức, một phần do phải chịu các khoản thuế và phí không nhỏ, bao gồm hơn 20 loại cả trực tiếp và gián tiếp.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí của Bộ Tài Chính, các khoản phí trong giá vé máy bay được xem là "giá dịch vụ chuyên ngành hàng không", theo quy định của Thông tư 53/2019 ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Đây là các dịch vụ trực tiếp liên quan đến khai thác tàu bay, vận chuyển hàng không và các hoạt động bay.

Đại diện của Bộ Tài Chính cho biết rằng các khoản phí này không phải là phí thuộc ngân sách nhà nước theo Luật Phí và lệ phí. Theo pháp luật, các chuyến bay trong nước chỉ phải nộp một số phí như phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không và phí dịch vụ kinh doanh cảng hàng không để bảo đảm hoạt động bay.

Theo đại diện của Cục Quản lý giá, việc quản lý về giá và ban hành quy định giá dịch vụ, giá vé thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải. Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển trong nước theo khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Hôm 3/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra kỹ lưỡng các hoạt động liên quan đến bán vé, kê khai và niêm yết giá, đồng thời đảm bảo tính minh bạch của thông tin về giá vé máy bay từ các hãng, không được tăng giá trái quy định.

Theo khảo sát vào đầu tháng 3, giá vé của nhiều chặng bay nội địa trong kỳ nghỉ 30/4-1/5 đã tăng gấp 1,5 lần so với ngày thường. Chẳng hạn, giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đến Quy Nhơn vào các ngày 27/4-30/4 đã lên tới 5 triệu đồng, cao hơn 600.000 đồng so với một tháng trước kỳ nghỉ và cao hơn 2 triệu đồng so với một tuần sau kỳ nghỉ.

Dữ liệu từ phòng vé Best Price năm ngoái cũng chỉ ra rằng giá vé máy bay trong dịp này đã tăng đáng kể, với mức giá mỗi người lên tới 2,3 triệu đồng cho chuyến bay Hà Nội - Quy Nhơn vào ngày 28/4-1/5.