Ngành hàng không bứt phá sau đại dịch: Lợi nhuận kỷ lục và dự báo lạc quan

Sau đại dịch, ngành hàng không tiếp tục thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ. Hãng hàng không ANA của Nhật Bản đã thông báo về lợi nhuận kỷ lục trong tài khóa 2023, với mức tăng 75,6% lên 157,1 tỷ yen và doanh thu tăng 20,4% lên 2.060 tỷ yen, nhờ vào sự phục hồi của du lịch toàn cầu.

ANA Thăng Hoa Nhờ Du Lịch Phục Hồi

Hãng hàng không ANA của Nhật Bản vừa báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong tài khóa 2023, với mức tăng trưởng ấn tượng 75,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 157,1 tỷ yen (1 tỷ USD). Doanh thu cũng tăng 20,4% lên 2.060 tỷ yen.

Kết quả bùng nổ này được cho là nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch toàn cầu sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ANA dự báo lợi nhuận trong tài khóa 2024 có thể giảm 30% do ảnh hưởng của một số yếu tố như giá nhiên liệu tăng và biến động tỷ giá.

American Airlines Cũng Ghi Nhận Tăng Trưởng

Dù lỗ 312 triệu USD trong quý đầu năm nay do chi phí lao động và vận hành tăng cao, American Airlines vẫn ghi nhận doanh thu quý 1 tăng 3,1% lên 12,6 tỷ USD. Hãng dự báo lợi nhuận cả năm 2024 sẽ đạt 2,25-3,25 USD mỗi cổ phiếu và có thể thu được lợi nhuận trong quý II.

Airbus Tăng Tốc Sản Xuất Máy Bay

Nhà sản xuất máy bay Airbus cũng ghi nhận kết quả tích cực trong quý I/2024 với lợi nhuận tăng 28% lên 595 triệu euro (637 triệu USD) nhờ sản lượng và lượng giao hàng tăng cao. Doanh thu của hãng cũng tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.

Bất chấp căng thẳng địa chính trị và gián đoạn chuỗi cung ứng, Airbus dự kiến giao 800 máy bay chở khách trong năm nay, tăng so với 735 chiếc năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn mức 863 chiếc vào năm 2019 - trước đại dịch. Hiện tại, hãng có số đơn đặt hàng tồn đọng lên tới 8.626 máy bay, chủ yếu là dòng A320. Airbus cũng có kế hoạch tăng sản lượng máy bay thân rộng A350 lên 12 chiếc mỗi tháng vào năm 2028.