Giá vé máy bay 30/4 tăng cao: Nóng hổi như ngày Tết

Giá vé máy bay lại "nóng" trở lại sau một thời gian hạ nhiệt sau Tết Nguyên Đán. Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè đang đến gần khiến nhu cầu đi lại tăng cao, đẩy giá vé lên cao chót vót.
img-0332-1711268485.jpeg

Tăng giá "cứu cánh" cho hãng bay, nhưng "nóng" cho du lịch

Quy định tăng trần giá vé máy bay chính thức có hiệu lực từ 1/3 được xem như "tấm phao cứu sinh" giúp các hãng hàng không bù đắp chi phí trong bối cảnh càng bay càng lỗ. Tuy nhiên, điều này lại khiến các doanh nghiệp lữ hành "ngồi trên lửa" bởi giá vé tăng cao đúng vào dịp cao điểm du lịch.

Giá vé tăng cao bất ngờ

Khảo sát sáng 23/3, giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28/4 và về ngày 3/5 tăng từ 2,5 triệu đến hơn 5 triệu đồng/vé so với hiện tại. Mức giá này dao động từ 5 triệu đến hơn 7 triệu đồng/vé, tùy hãng bay.

Tương tự, giá vé khứ hồi chặng Hà Nội - Nha Trang cũng tăng từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng, dao động từ 3,9 triệu đến 7,7 triệu đồng/vé.

Giá vé các chặng khởi hành từ TP.HCM cũng không hề dễ chịu. Chặng TP.HCM - Phú Quốc có giá thấp nhất từ 3 triệu đồng, chặng TP.HCM - Nha Trang dao động từ 2,7 đến 3,2 triệu đồng/vé khứ hồi.

Dự báo giá vé còn tăng cao

Theo dự báo, giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và hè năm nay sẽ cao hơn khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước và so với thời điểm hiện tại.

Nguyên nhân là do các hãng hàng không điều chỉnh giá vé sau quy định vé máy bay nội địa được tăng giá trần. Nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế chưa quá cao nên các hãng chưa tăng tải để cung ứng vé mùa cao điểm. Lượng vé ít góp phần khiến giá tăng.

Khó khăn cho du lịch

Giá vé máy bay tăng cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh lượng khách du lịch trong nước và quốc tế dự báo sẽ tăng nhanh so với năm 2023.

Thêm vào đó, việc một số hãng bay tạm dừng khai thác để tái cơ cấu cũng khiến nguồn cung vé máy bay giảm, đẩy giá vé lên cao hơn nữa.