Tăng giá vé máy bay nội địa từ ngày 1/3: Những điều quan trọng cần biết

Từ ngày 1/3/2024, mức giá trần vé máy bay nội địa sẽ được điều chỉnh tăng. Việc điều chỉnh này dựa trên đề xuất của các hãng hàng không và được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận.
mady-bay-1708007088.jpg

Thông tư sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản được công bố cụ thể. Đối với các chuyến bay có khoảng cách dưới 500 km, mức giá trần sẽ là 1,6 triệu đồng/vé/chiều cho các tuyến bay phát triển kinh tế xã hội và là 1,7 triệu đồng/vé/chiều cho các tuyến bay khác. Đối với các nhóm tuyến bay khác, mức tăng giá sẽ dao động từ 50.000 đến 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định trước, phụ thuộc vào độ dài của từng tuyến bay.

Mức giá tối đa này đã bao gồm toàn bộ chi phí mà hành khách cần chi trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu cho cảng hàng không (bao gồm cả chi phí phục vụ hành khách và chi phí đảm bảo an ninh hành khách và hành lý; cũng như các khoản phí dịch vụ khác).

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự biến đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu và tỷ giá đều đang tăng cao.

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy giá nhiên liệu Jet A1 tại khu vực châu Á đã đạt 85,4 USD/thùng vào tháng 6/2023.

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, giả sử tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí, và các yếu tố chi phí khác không thay đổi, thì với biến động của giá Jet A1 và tỷ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không sẽ tăng khoảng 23,1% so với tháng 9/2015. Tác động của giá nhiên liệu sẽ làm tăng tổng chi phí lên mức 10,9% so với tháng 8/2015.

Cục Hàng không đã lắng nghe ý kiến từ các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways về việc tăng giá vé máy bay nội địa.

Theo Vietnam Airlines, chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% tổng chi phí vận chuyển của hãng. Giá nhiên liệu trung bình năm 2022 so với năm 2015 đã tăng khoảng 85% từ 67,3 USD/thùng lên 124,4 USD/thùng, làm tăng chi phí của hãng khoảng 30,5%.

Ngoài ra, hơn 70% chi phí vận chuyển hàng không được tính bằng ngoại tệ, trong khi doanh thu từ việc bán vé lại được tính bằng đồng Việt Nam. Tỷ giá đã tăng khoảng 6,6% từ năm 2015 đến năm 2022 (tăng từ trung bình 21.900 VND/USD lên 23.350 VND/USD), gây ra mức tăng tương ứng 4,3% trong chi phí của hãng.

Do đó, chi phí vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines vào năm 2022 là 2.769 đồng/khách/km, tăng khoảng 43% so với năm 2015 (1.933 đồng/khách/km).