Các loại giấy tờ có thể dùng thay thế nếu đi máy bay quên thẻ căn cước ,bạn nên biết sớm hơn

Khi đi du xuân bằng máy bay vào dịp Tết, việc quên chứng minh nhân dân và thẻ căn cước không còn là vấn đề lớn nếu bạn có những giấy tờ thay thế phù hợp. Dưới đây là một số loại giấy tờ có thể được sử dụng để làm thủ tục lên máy bay, tùy thuộc vào loại chuyến bay bạn đang tham gia.

Đối với các chuyến bay quốc tế

Với các chuyến bay quốc tế, hành khách sẽ không cần chuẩn bị chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân. Thay vào đó, hành khách bắt buộc phải sử dụng hộ chiếu (passport) và visa (thị thực nhập cảnh - tùy theo yêu cầu của điểm đến, một số nơi miễn thị thực nhập cảnh hoặc cấp thị thực tại chỗ thì không cần chuẩn bị loại giấy tờ này trước khi bay). Nếu không có hai loại giấy tờ, hành khách sẽ không thể lên máy bay.

passpost-1706264121.jpg

Đối với các chuyến bay nội địa

Với các chuyến bay nội địa, chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân là một trong những giấy tờ cần thiết để hành khách làm thủ tục lên máy bay. Hành khách sẽ cần xuất trình các loại giấy tờ này để xác minh thông tin cá nhân.

Chứng minh thư nhân dân và thẻ căn cước công dân: Đối với chuyến bay nội địa, chứng minh thư nhân dân và thẻ căn cước công dân là những giấy tờ quan trọng. Nhân viên làm thủ tục sẽ kiểm tra thông tin cá nhân và hình ảnh trên giấy tờ để đảm bảo tính xác thực.

Trẻ em: Trẻ em dưới 2 tuổi không cần xuất trình giấy tờ. Trẻ từ 2-14 tuổi chưa có thẻ căn cước có thể sử dụng giấy khai sinh, giấy xác nhận nhân thân, hoặc hộ chiếu.

Theo quy định tại Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2020/TT-BGTVT và Thông tư số 41/2020/TT-BGTVT, công dân Việt Nam khi làm thủ tục hàng không cho các chuyến bay trong nước có thể sử dụng một trong những loại giấy tờ nhân thân sau:

giay-to-thay-the-can-cuoc-cong-dan-khi-di-may-bay-6-1706264121.jpg

- Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời

- Thẻ thường trú, thẻ tạm trú

- Chứng minh nhân dân, Thẻ Căn cước công dân

- Giấy chứng minh, chứng nhận của Công an nhân dân

- Giấy chứng minh, chứng nhận của Quân đội nhân dân

- Thẻ Đại biểu Quốc hội

- Thẻ Đảng viên

- Thẻ Nhà báo

- Giấy phép lái xe ô tô, mô tô

- Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia

- Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn

- Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam

Sử dụng tài khoản định danh điện tử

VNeID: Từ ngày 2/8/2023, hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa. Việc này yêu cầu kích hoạt và đăng nhập vào ứng dụng VNeID, sau đó thực hiện định danh điện tử thông qua mã QR Code. Hành khách nên lưu ý rằng mã QR chỉ có hiệu lực trong 1 phút, và nếu không thực hiện thủ tục trong thời gian này, họ cần tạo mã mới. Để đảm bảo an toàn, nên mang theo giấy tờ thay thế khi sử dụng ứng dụng VNeID.Lưu ý, mã QR chỉ có hiệu lực trong 1 phút. Nếu quá 1 phút mà chưa thực hiện được thủ tục, hành khách sẽ phải tạo mã QR mới.

Để tránh trường hợp ứng dụng VNeID gặp sự cố, người dùng nên mang theo các loại giấy tờ tùy thân khác để có thể nhanh chóng thực hiện các thủ tục hàng không.