Giá vé máy bay Tết "cháy vé", tăng cao gấp nhiều lần

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo giá vé máy bay Tết cũng tăng chóng mặt. Theo khảo sát, nhiều chặng bay nội địa đã có tỷ lệ đặt chỗ lên tới hơn 90%, thậm chí một số chặng gần như "cháy vé".
ve-may-bay-1705913096.jpg

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo giá vé máy bay Tết cũng tăng chóng mặt. Theo khảo sát, nhiều chặng bay nội địa đã có tỷ lệ đặt chỗ lên tới hơn 90%, thậm chí một số chặng gần như "cháy vé".

Tại các phòng vé, lượng khách đặt vé máy bay Tết tăng cao. Chị Nguyễn Thị Diệu Hoài, nhân viên phòng vé cho biết: "Ngày 8/2 và 14/2, hiện tại không còn vé. Em đang kiểm tra các ngày gần đó thì cũng hết vé rồi".

Theo ông Cao Sơn Tùng - Giám đốc Đại lý vé máy bay Kaotours, giá vé các chuyến bay phổ thông không còn nhiều chỗ nên hiện tại chỉ còn các giờ bay muộn hoặc giá vé hạng thương gia rất cao so với thu nhập bình quân của hành khách.

Khi không tìm được vé máy bay phù hợp với nhu cầu, một số người chuyển qua tìm mua vé trên mạng xã hội. Tuy nhiên, theo người bán, sẽ phải đợi vé hoặc chỉ còn chuyến bay đêm, nhưng lại vào ngày khác, không phải là ngày mà khách có nhu cầu bay.

Cũng theo đại diện một công ty du lịch, giá vé máy bay chiếm khoảng 50% chi phí cấu thành tour. Vì vậy, việc giá vé máy bay tăng buộc các công ty lữ hành phải điều chỉnh tăng giá tour nội địa. Do đó, dịp Tết năm nay, nhiều người chuyển sang mua tour có đường bay tới các điểm đến quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Phương Thùy - Phó Tổng giám đốc Hanoi Tourism cho biết: "Đối với những tour nước ngoài và có những điểm mới tương đương 5 sao mà giá tour cũng có 6 - 7 triệu đồng và ví dụ nếu tăng thì tăng 5 - 10%. Còn riêng đối với cái tour nội địa thì giá vé máy bay cũng đã tầm 5 - 7 triệu đồng".

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng bay bổ sung thêm 10.000 ghế mỗi ngày từ TP Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt vé máy bay cao trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Cục Hàng cũng yêu cầu các hãng bay xây dựng kế hoạch tăng chuyến. Đồng thời, bố trí giờ bay đêm và giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, huỷ chuyến trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới.

Để giảm giá vé máy bay Tết, các chuyên gia cho rằng cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng, các hãng hàng không và người dân. Cụ thể, các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, tránh tình trạng tăng giá vô lý. Các hãng hàng không cần có kế hoạch tăng chuyến, bổ sung thêm ghế ngồi để đáp ứng nhu cầu của người dân. Người dân cũng cần linh hoạt trong việc lựa chọn thời gian, hành trình bay để có được mức giá phù hợp.