Giá vé máy bay tăng cao, du lịch Tết nội địa "thất thế"

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Tuy nhiên, theo ghi nhận của các doanh nghiệp lữ hành, tour Tết nội địa đang "thất thế" trước tour nước ngoài.
ve-1706081302.jpg

Nhu cầu du lịch nước ngoài tăng mạnh

Tết Nguyên đán năm nay, nhiều du khách Việt Nam lựa chọn du lịch nước ngoài thay vì du lịch nội địa. Theo ghi nhận của các doanh nghiệp lữ hành, lượng đặt tour du lịch nước ngoài dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng khoảng 30% so với Tết năm ngoái.

Có nhiều nguyên nhân khiến du khách chọn "xuất ngoại" dịp Tết Nguyên đán 2024. Một trong những nguyên nhân chính là giá vé máy bay nội địa tăng cao.

Giá vé máy bay nội địa tăng cao, khan hiếm

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, thời điểm này, nhu cầu đặt mua vé máy bay Tết tăng cao khiến nhiều chặng chỉ còn các khung giờ bay đêm hoặc vé hạng thương gia với mức giá cao gấp nhiều lần. Thậm chí, một số chặng gần như "cháy vé".

Tính trung bình, một tour du lịch trong nước có đường bay Bắc - Nam có giá tương đương với tour nước ngoài ở khu vực châu Á. Thậm chí, có khi còn đắt hơn tour đi các quốc gia Đông Nam Á.

Ngoài giá vé máy bay, nhiều du khách cũng cho rằng du lịch nước ngoài có nhiều điểm hấp dẫn hơn du lịch nội địa. Các điểm đến nước ngoài thường có nhiều trải nghiệm mới lạ, văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú,...

Du lịch nước ngoài dự kiến tiếp tục tăng mạnh

Xu hướng đi du lịch nước ngoài dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong đợt nghỉ Tết Giáp Thìn và cả năm 2024.

Năm 2023, có khoảng 5 triệu lượt khách Việt Nam đi du lịch quốc tế, phục hồi 50% so với thời kỳ trước dịch COVID-19. Trong đó, đông nhất là lượng khách Việt Nam đi Thái Lan, với khoảng hơn 1 triệu lượt người, tiếp theo là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, du lịch nước ngoài đang trở thành xu hướng mới của người Việt, đặc biệt là trong bối cảnh các quốc gia đều đang "chạy đua", xem du lịch là động lực tăng trưởng sau dịch COVID-19.

Cảnh giác vé máy bay giả

Để không mua phải vé giả, vé bị nâng giá trong dịp cao điểm Tết đang đến gần, một số hãng hàng không vừa đưa ra khuyến nghị khách hàng mua vé trên website, ứng dụng di động, phòng vé và đại lý chính thức của các hãng. Khi mua vé, khách hàng cần yêu cầu nơi bán cung cấp hóa đơn theo đúng quy định.

Các hãng hàng không cũng khuyến cáo khách hàng nên đặt vé sớm để tránh tình trạng hết vé hoặc phải mua vé với giá cao.