Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3: Mức tăng bao nhiêu?

Kể từ ngày 1/3, có sự điều chỉnh về giá vé máy bay nội địa. Trần giá vé này đã tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng mỗi vé một chiều so với quy định trước đây, và điều này phụ thuộc vào độ dài của từng chặng bay. Điều chỉnh này liên quan đến việc thay đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản, theo Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Cụ thể, các chặng bay có khoảng cách dưới 500 km sẽ có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều đối với các chặng bay phát triển kinh tế - xã hội và là 1.700.000 đồng/vé/chiều đối với các chặng bay khác. Các chặng bay còn lại sẽ chịu sự điều chỉnh giá từ 50.000 đến 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, tùy thuộc vào độ dài của từng chặng bay.

Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT đã quy định rằng mức giá tối đa bao gồm toàn bộ chi phí mà hành khách phải trả cho một vé máy bay, không tính thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không. Mức giá này bao gồm cả giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý, cùng với các khoản giá dịch vụ liên quan.

Bộ Giao thông Vận tải đã cho biết rằng sự điều chỉnh giá vé máy bay nội địa là do sự biến động của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là tăng giá của nhiên liệu và tỷ giá hối đoái. Theo dữ liệu cập nhật từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 trong khu vực châu Á đã đạt 85,4 USD/thùng vào tháng 6/2023.

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí, và các yếu tố chi phí khác không có biến động, thì với sự biến động của giá Jet A1 và tỷ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không đã tăng 23,1% so với tháng 9/2015. Tác động của giá nhiên liệu đã làm tăng tổng chi phí lên 10,9% so với tháng 8/2015.

Vietnam Airlines cho biết chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% tổng chi phí vận chuyển của hãng. Giá nhiên liệu trung bình năm 2022 so với năm 2015 đã tăng khoảng 85%, từ 67,3 USD/thùng lên 124,4 USD/thùng, gây ra tăng chi phí khoảng 30,5%.

Hơn nữa, chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% là bằng ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại là bằng đồng Việt Nam. Tỷ giá hối đoái đã tăng 6,6% từ năm 2015 đến năm 2022, gây ra tăng chi phí tương ứng là 4,3%.

Vì vậy, chi phí vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines vào năm 2022 đã là 2.769 đồng/khách/km, cao hơn 43% so với chi phí vào năm 2015 (1.933 đồng/khách/km).