Hà Tĩnh đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP: Vượt qua thách thức để nắm bắt cơ hội

Hà Tĩnh đang tập trung nguồn lực để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) tiềm năng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển kinh tế địa phương và quảng bá thương hiệu Hà Tĩnh ra thế giới.

Hà Tĩnh đang thúc đẩy mạnh mẽ việc xuất khẩu các sản phẩm OCOP, trong khuôn khổ của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)". Hiện tỉnh này đã có 223 sản phẩm đang trong quá trình chứng nhận, và nhiều sản phẩm đã mở rộng thị trường ra nước ngoài như kẹo cu đơ, bánh ram, sứa ép, và nước mắm.

Tại Hương Sơn, nơi nổi tiếng với kẹo cu đơ, sản phẩm này đang phát triển mạnh mẽ ở thành phố Hà Tĩnh, với hàng trăm lò nấu kẹo. Tuy nhiên, một số lò không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến hương vị truyền thống của kẹo cu đơ. Tuy nhiên, một số cơ sở như cơ sở sản xuất kẹo cu đơ của bà Hường ở thị trấn Phố Châu đã thành công trong việc xuất khẩu sang New Zealand, đóng góp vào việc khẳng định uy tín và giới thiệu hương vị truyền thống của Hà Tĩnh ra thế giới.

cu-do-1708928793.jpg
Kẹo Cu Đơ Hà Tĩnh

Ở huyện Thạch Hà, ngư dân nơi đây tận dụng mùa sứa từ tháng 12 âm lịch đến tháng 3 năm sau để bắt sứa và sản xuất sứa muối. Ông Nguyễn Đình Dung, một người làm sứa ở xã Thạch Trị, đã thành công trong việc tạo ra sản phẩm sứa muối mang thương hiệu "Sứa ép Mai Dung". Sản phẩm này đã được chứng nhận thương hiệu OCOP và đã nhận được đơn hàng xuất khẩu đầu tiên lên đến 20 tấn.

Bên cạnh đó, bánh ram cũng là một sản phẩm nổi tiếng của Hà Tĩnh, với bánh ram Anh Thu ở xã Tân Lâm Hương là một điển hình. Sản phẩm này đã được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và đã thu hút sự quan tâm từ các đại diện quốc tế. Điều này mở ra cơ hội để các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh tiếp cận thị trường quốc tế và đồng thời giúp nâng cao uy tín và giá trị của sản phẩm địa phương.

Tuy nhiên, để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm OCOP này, Hà Tĩnh cần tập trung vào việc nâng cao quy mô sản xuất, đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, và tăng cường quảng bá sản phẩm. Cũng cần liên kết giữa các cơ sở sản xuất để tạo ra những thương hiệu lớn, cũng như đào tạo và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quản trị và tiếp thị sản phẩm.