Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN về tăng trưởng kinh tế năm 2024

Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), Việt Nam dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6% trong năm 2024, đứng thứ 3 ở khu vực ASEAN chỉ sau Campuchia và Philippines.
tang-truong-kinh-te-1705742180.jpg
Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN về tăng trưởng kinh tế năm 2024

Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN với dự báo tăng trưởng 6% trong năm 2024. Đây là mức tăng trưởng cao thứ ba trong khu vực, chỉ sau Campuchia và Philippines.

Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay được thúc đẩy bởi đà phục hồi trở lại của xuất khẩu xuất hiện vào nửa cuối năm 2023. Cũng nhờ vào đà phục hồi xuất khẩu mạnh hơn dự báo này, AMRO đã điều chỉnh mức tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 là 5,1%, tăng lên so với mức 4,7% đưa ra quý trước.

Bên cạnh đó, Việt Nam dự báo tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong xu hướng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc.

"Rất nhiều nhà đầu tư rất lạc quan về Việt Nam và tiếp tục đầu tư vào Việt Nam như điểm đến ngoài Trung Quốc. Và khoản đầu tư này không chỉ đến từ các công ty đa quốc gia phương Tây mà còn đến từ chính các công ty Trung Quốc, một phần vì chi phí ở Trung Quốc đã tăng lên. Và họ coi Việt Nam là một địa điểm thay thế rất hấp dẫn để đa dạng hóa chuỗi cung ứng", ông Hoe Ee Khor, Kinh tế trưởng, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế ASEAN+3 nhận định.

Với nền kinh tế dựa vào xuất khẩu, AMRO cũng khuyến nghị Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh các cú sốc từ bên ngoài cũng như gia tăng chuỗi giá trị bằng cách chuyển sang xuất khẩu sản phẩm chế tạo có giá trị ngày càng cao hơn.

Cũng theo AMRO, dự báo xu hướng chung của khu vực ASEAN+3 tức bao gồm 10 nước ASEAN cùng với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp tục đà hồi phục trong năm 2024 với dự báo tăng trưởng chung của khu vực này là 4.5% trong năm nay 2024.