Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nổi bật trong khu vực và thế giới, đạt 430 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương sáng 5/1. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thuộc nhóm cao trong khu vực và thế giới, nâng quy mô nền kinh tế lên khoảng 430 tỷ USD.
kt-1704461351.jpg
Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thuộc nhóm cao trong khu vực và thế giới, nâng quy mô nền kinh tế lên khoảng 430 tỷ USD.

Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất, với quy mô nền kinh tế đạt khoảng 430 tỷ USD. Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương ngày 5/1, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thông báo rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thuộc nhóm cao cả trong khu vực và trên thế giới.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, thương mại và đầu tư quốc tế giảm sút, cùng với tình trạng lạm phát cao và nhiều đồng tiền mất giá, Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức từ yếu tố bất lợi bên ngoài. Tuy nhiên, sau hơn 35 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Trong năm 2023, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tiếp tục đà tăng, với tăng trưởng GDP cả năm đạt 5,05%, thuộc nhóm cao trong khu vực và thế giới, đưa quy mô nền kinh tế lên khoảng 430 tỷ USD. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,25%, thấp hơn mục tiêu đề ra. Thị trường tiền tệ và ngoại hối ổn định, lãi suất giảm 2% so với cuối năm 2022.

Khu vực nông nghiệp là điểm sáng với tăng trưởng 3,83%, cao nhất trong 10 năm qua. Dịch vụ tăng 6,82%, trong khi công nghiệp phục hồi nhanh, cả năm tăng 3,02%. Ngân sách Nhà nước vượt dự toán khoảng 8,12%, đồng thời đã miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 194 nghìn tỷ đồng.

Việt Nam tiếp tục duy trì xuất khẩu mạnh mẽ, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm đạt 683 tỷ USD, xuất siêu khoảng 28 tỷ USD. An ninh năng lượng và lương thực được đảm bảo, với xuất khẩu 8,34 triệu tấn gạo, tăng 38,4%. Việt Nam được đánh giá cao bởi các tổ chức quốc tế, như Fitch Ratings đã nâng hạng tín nhiệm quốc gia lên mức BB+.

Trong lĩnh vực đầu tư, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 6,2%, giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% kế hoạch, cao nhất từ trước đến nay. Vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 36,6 tỷ USD, thể hiện sức hấp dẫn của Việt Nam trong bối cảnh thương mại và đầu tư toàn cầu giảm.

Nền kinh tế Việt Nam cũng chú trọng vào chuyển đổi số, với tỷ trọng kinh tế số đạt khoảng 16,5% GDP, là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 - 2023). Nhiều địa phương kinh tế trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư.

Tổng kết, Việt Nam đang đối mặt với những thách thức toàn cầu, nhưng với sự kiên trì và nỗ lực, nền kinh tế đang duy trì đà tăng trưởng tích cực, đồng thời giữ vững ổn định trong bối cảnh biến động thị trường quốc tế.