Tại sao càng đấu thầu vàng thì giá vàng càng tăng cao?

Giá vàng miếng SJC liên tục tăng phi mã sau các phiên đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước, đi ngược lại mục tiêu "hạ nhiệt" giá vàng mà cơ quan quản lý đặt ra.

Thủ tướng đã ra chỉ đạo vào ngày 28/12/2023 để giảm giá vàng SJC, nhưng kết quả lại không như mong đợi. Thị trường phản ứng mạnh mẽ, giá vàng giảm đột ngột trong một ngày. Tuy nhiên, sau đó, Chính phủ liên tục nhắc nhở Ngân hàng Nhà nước kiểm soát giá vàng. Điều này đã khiến một phần người dân chuyển sang mua nhẫn thay vì vàng miếng.

vang-oo-1710739030.jpeg

Dù có mong đợi về việc giảm giá vàng thông qua việc đấu thầu, thực tế lại không như vậy. Các phiên đấu thầu không thành công, giá sàn đấu thầu bị phê phán là quá cao. Thậm chí sau mỗi phiên, giá vàng lại tăng lên. Điều này khiến người ta nghi ngờ về tính hiệu quả của việc đấu thầu vàng như hiện nay.

Công ty Sài Gòn (SJC) đã được giao việc sản xuất vàng miếng từ năm 2012, nhưng doanh nghiệp này không sản xuất mới vàng, chỉ cung cấp một lượng có sẵn trên thị trường. Việc đấu thầu chỉ tăng lượng cung nhỏ giọt ra thị trường, không đủ để ảnh hưởng đến giá.

Các chuyên gia tin rằng cách hiện nay của Ngân hàng Nhà nước không giải quyết được vấn đề. Họ đề xuất việc giảm giá sàn hoặc đấu thầu theo khối lượng. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự dũng cảm và quyết đoán từ Nhà nước.

Lãnh đạo một ngân hàng lớn cho rằng việc can thiệp để giảm giá vàng là không cần thiết, khi người dân có thể chọn các lựa chọn đầu tư khác. Các chuyên gia cũng cảnh báo về nguy cơ "vàng hóa" nền kinh tế và việc đấu thầu vàng không đảm bảo hiệu quả trong tình hình hiện nay.