Hãng hàng không "hốt bạc" trong quý I/2024

Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, các hãng hàng không trong nước đồng loạt báo lãi ấn tượng trong quý I/2024, với điểm sáng là Vietnam Airlines và Vietjet Air.
may-bay-1714796402.jpg

Trong quý I/2024, giá vé máy bay đã đạt mức kỷ lục, đồng thời, các hãng hàng không nội địa đã ghi nhận mức lãi khả quan nhờ vào sự hồi phục của thị trường. Cụ thể, doanh thu của các hãng hàng không trong nước đã tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm trước, mặc dù giá vé duy trì ở mức cao.

Vietnam Airlines và Vietjet Air là hai "ông lớn" của ngành hàng không trong nước, với doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023. Sự hồi phục của mảng khai thác bay quốc tế và yếu tố mùa vụ cao điểm đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của Vietnam Airlines.

Tuy nhiên, việc tăng giá vé máy bay cùng với thiếu hụt tàu bay do bảo dưỡng đã khiến giá vé máy bay nội địa trở nên vô cùng đắt đỏ. Các hãng bay phải tập trung vào việc tăng tần suất đường bay hiện có và mở rộng mạng lưới bay quốc tế để bù đắp cho tình trạng này.

Dù vậy, với giá vé máy bay nội địa vẫn ở mức cao chót vót, một số chặng bay như TP.HCM - Hà Nội và ngược lại đã có giá vé phổ thông lên tới 6-7 triệu đồng/vé khứ hồi. Điều này đã khiến một số lượng lớn hành khách chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông khác.

Trong bối cảnh này, việc tăng trưởng của hàng không quốc tế đã góp phần làm gia tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, các hãng hàng không trong nước vẫn đang cố gắng điều chỉnh và tối ưu hóa mạng lưới bay để đáp ứng nhu cầu của hành khách trong thời gian tới.